Trung Quốc, thị trường xe lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ bán được 1,7 triệu xe năng lượng mới (NEV) trong 8 tháng đầu năm nay, tăng mạnh so với chỉ 600.000 chiếc cùng kỳ năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc cho biết.
Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, đưa ra bình luận tại một hội nghị ngành ở Thiên Tân do Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc (CATARC) tổ chức. NEV, xe năng lượng mới, bao gồm các loại xe chạy bằng pin điện, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Các nhà sản xuất NEV như Nio Inc, BYD và Tesla Inc đang mở rộng năng lực sản xuất ở Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích xe năng lượng xanh để cắt giảm ô nhiễm.
Xin cho biết doanh số bán ô tô tổng thể dự kiến sẽ đạt trên 16 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 8, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Nhưng ông cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip ô tô toàn cầu do Covid-19 gây ra vẫn là một điểm gây áp lực lên sản xuất ô tô của Trung Quốc.
Ông cho biết các nhà chức trách sẽ tiếp tục hạn chế việc xây dựng các dự án NEV một cách mù quáng và sẽ cải thiện nguồn cung các kim loại quan trọng bao gồm coban, lithium và niken. Xin nói thêm, các nhà sản xuất ô tô nên bảo vệ an ninh dữ liệu xe và quyền riêng tư của khách hàng.
Để giúp tăng hiệu suất xe điện và giảm lượng khí thải carbon, Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống tín dụng, trong đó các nhà sản xuất phải đáp ứng mục tiêu tín dụng cụ thể hàng năm - hãng xe sẽ bị mất tín dụng đối với các phương tiện kém hiệu quả và được thưởng tín dụng cho các phương tiện hiệu quả như EV. Nếu các công ty không thể đạt được mục tiêu tín dụng của họ hoặc có số tín dụng vượt quá, họ có thể thương lượng mua-bán tín dụng với các nhà sản xuất khác.