Sản xuất chip ô tô đang trở thành “cỗ máy kiếm tiền”

Khôi Nguyên

Chất bán dẫn đã trở thành một phần thiết yếu của rất nhiều sản phẩm hiện tại. Các sản phẩm này càng thông minh thì càng cần nhiều chip hơn. Cuộc cách mạng công nghệ chính là thứ đã đưa thế giới đến thời điểm đang phải vật lộn với kho chip siêu hạn chế.

Sản xuất chip ô tô đang trở thành “cỗ máy kiếm tiền” - Ảnh 1

Nghiên cứu mới được công bố bởi công ty phân tích Gartner cho thấy ngành kinh doanh chất bán dẫn đang trở nên lớn mạnh như thế nào.

Sau khi tổng doanh thu của ngành đạt 595 tỷ USD vào năm ngoái, giờ đây nó đã sẵn sàng để đạt đến đỉnh mới không dưới 676 tỷ USD vào năm 2022. Điều này có nghĩa là ngành sản xuất này đang ghi nhận mức tăng trưởng 13,6% sau khi tăng 26,3% vào năm ngoái. Năm 2023 dự kiến ​​sẽ tiếp tục mang lại một cú hích lớn nữa.

Gartner tin rằng cuộc khủng hoảng chip đã có dấu hiệu phục hồi và thị trường ô tô, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chất bán dẫn, cũng đang trên đà khởi sắc.

Nếu công ty phân tích này dự đoán đúng thì tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt vào cuối năm 2022, có nghĩa là sẽ không mất quá nhiều thời gian trước khi các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất ô tô ở mức trước năm 2020.

Tất nhiên, đây là một dự báo lạc quan và bản thân Gartner cũng cảnh báo rằng giá bán dẫn ASP (giá bán trung bình) sẽ vẫn ở mức cao trong các doanh nghiệp ô tô do nguồn cung khan hiếm.

Việc áp dụng hàng loạt công nghệ mới, chẳng hạn như đầu tư vào xe điện và hệ thống hỗ trợ lái xe, là nguyên nhân làm tăng nhu cầu về chip trong ngắn hạn.

Các nhà sản xuất ô tô dường như cũng lạc quan rằng nửa cuối năm nay sẽ mang lại một lượng tồn kho chip được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dẫn đầu trong ngành như BMW và Volkswagen không mong đợi sự thiếu hụt sẽ kết thúc vào năm 2022, vì cả hai đều dự đoán một năm chật vật nữa cho toàn ngành.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.