Ukraine ngừng sản xuất Neon, tình trạng thiếu chip có thể còn tồi tệ hơn nhiều

Khôi Nguyên

Ngành ô tô thế giới vừa đón nhận một tin không vui khi nhiều nhà cung cấp ở Ukraine chuyên cung cấp đèn neon hàng đầu phải đình chỉ sản xuất vô thời hạn.

Ukraine ngừng sản xuất Neon, tình trạng thiếu chip có thể còn tồi tệ hơn nhiều - Ảnh 1

Hai nhà cung cấp lớn hàng đầu thế giới là Ingas và Cryoin đều có trụ sở tại Ukraine. Vấn đề đáng chú ý là các nhà máy của họ đã bị đóng cửa sau khi Nga tấn công đã đến gần các cơ sở của họ.

Các ước tính gần đây chỉ ra rằng khoảng một nửa nguồn cung cấp đèn neon trên toàn cầu đến từ Ukraine, trong khi phần còn lại được sản xuất tại Trung Quốc và một loạt các quốc gia nhỏ hơn khác.

Đèn neon đang được sử dụng cho laser tạo ra chip cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô. Do đó, chiến tranh cũng có thể tác động mạnh đến nguồn cung chip toàn cầu.

Ingas, có nhà máy sản xuất đặt tại Mariupol, một trong những thành phố bị Nga tấn công nặng nề, cho biết sản lượng của họ đã lên tới 20.000 mét khối neon mỗi tháng trước xung đột. Khách hàng của công ty đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, Đức và Mỹ.

Còn Cryoin sản xuất 15.000 mét khối neon mỗi tháng, nhưng đã tạm ngừng hoạt động ngay sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Các cơ sở của công ty có trụ sở tại Odesa, một thành phố khác của Ukraine đã bị quân đội Nga bao vây.

Tại thời điểm này, Đài Loan tuyên bố các nhà sản xuất chip có lượng neon cần thiết để duy trì hoạt động sản xuất. Nhưng tất nhiên, nếu cuộc chiến không kết thúc sớm, các công ty này sẽ phải tìm các nguồn khác để cung cấp.

Trung Quốc biết rất rõ điều này. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất đèn neon trong nước về cơ bản đã tăng giá, trong một số trường hợp lên tới 500%.

Đã có những dự đoán về tình trạng thiếu chip có thể giảm bớt vào nửa cuối năm 2022 trước khi kết thúc hoàn toàn vào năm 2023. Nhưng hầu hết các dự báo đều được đưa ra trước khi bắt đầu xung đột Nga – Ukraine với việc nguồn cung đèn neon có thể trở nên hạn chế hơn bao giờ hết.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.