Sạc nhanh và thay pin xe điện: Cái nào tốt hơn?

Minh Long

Việc hoán đổi pin hứa hẹn sẽ giải quyết những vấn đề lớn nhất của xe điện: Chi phí và thời gian sạc. Nhưng liệu thay pin có phải là tương lai của xe điện?

Sạc nhanh và thay pin xe điện: Cái nào tốt hơn? - Ảnh 1

Quay trở lại thời điểm mà một chiếc Nissan Leaf hầu như không đủ phạm vi để vượt qua ranh giới giữa các thành phố, các nhà sản xuất xe điện được coi là một vấn đề lớn hơn một vấn đề mà họ cố gắng giải quyết, ô nhiễm thành phố.

Chúng không chỉ có phạm vi hạn chế khoảng 113 km mà còn thiếu tính năng sạc nhanh, với thời gian sạc mất hàng giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, hầu như không có việc thu phí công cộng. Đây là bối cảnh đã thúc đẩy ý tưởng hoán đổi pin như một giải pháp thay thế tốt hơn cho việc sạc pin.

Cho phép hoán đổi pin để lắp pin đã sạc đầy trong vài phút. Bên cạnh đó, đây được coi là một cách để hạ giá xe điện, vì những chiếc xe này về cơ bản được bán không có pin. Thay vào đó, các chủ sở hữu xe điện đã trả tiền thuê bao pin. Do đó, khái niệm "dịch vụ thay pin" đã ra đời. Better Place là công ty đi tiên phong trong khái niệm này, nhưng không thể làm cho nó trở nên phổ biến.

Sạc nhanh và thay pin xe điện: Cái nào tốt hơn? - Ảnh 2

Better Place hợp tác với Renault để thử nghiệm ở Israel và Đan Mạch, nhưng mọi thứ cuối cùng đổ bể. Không chỉ trạm thay pin đắt đỏ, với mức 2 triệu USD mỗi chiếc, mà công ty Israel còn thất bại trong việc lôi kéo các nhà sản xuất xe điện khác tham gia.

Vào năm 2012, công ty đã bị thanh lý và việc hoán đổi pin cuối cùng được tuyên bố là một trong những công nghệ thất bại ngoạn mục nhất của thế kỷ 21. Nhưng không phải trước khi Tesla cố gắng và từ chối đề nghị thay pin cho Tesla Model S một năm sau đó.

Ngày nay, việc hoán đổi pin vẫn được nhiều người coi là một giải pháp thay thế khả thi cho việc sạc pin. Trong khi sạc nhanh đã trở thành tiêu chuẩn ở các nước phương Tây, các công ty Trung Quốc như Geely và NIO vẫn đẩy mạnh xu hướng hoán đổi pin.

Cả hai đều hoạt động ở Trung Quốc, một mạng lưới rộng khắp các trạm hoán đổi tự động có thể thay pin ô tô trong vòng chưa đầy một phút mà người lái xe thậm chí không cần xuống xe.

Nó được ví như là “cõi niết bàn” của việc sở hữu EV, nhanh hơn và thuận tiện hơn so với việc đổ xăng cho một chiếc xe ICE tại một trạm xăng.

NIO đã thông báo vào tháng 9 này rằng họ đã hoàn thành đợt hoán đổi thứ 4 triệu pin nên nó phải thành công, ít nhất là đối với NIO và khách hàng của mình. Có vẻ như chúng ta có một đề xuất vững chắc ở đây, tại sao không biến nó trở thành chuẩn mực trên toàn thế giới?

Trước khi đi đến kết luận, các chuyên gia cho rằng cần phải xem xét tất cả các khía cạnh của tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc hoán đổi pin và sạc nhanh. Chắc chắn có điều gì đó đã khiến Tesla từ bỏ khái niệm này vào năm 2013. Công ty Mỹ đã nêu một số lý do bao gồm các trạm hoán đổi cồng kềnh và thiếu sự quan tâm của khách hàng, nhưng cũng có những lý do khác cần xem xét.

Sạc nhanh và thay pin xe điện: Cái nào tốt hơn? - Ảnh 3

Có lẽ một trong những điều quan trọng hơn là về tính năng kỹ thuật của xe điện hiện đại. Pin Li-Ion được cho là thành phần phức tạp nhất của ô tô điện và chúng có xu hướng trở thành một phần không thể thiếu trong cấu trúc cứng cáp của ô tô. Chúng thường liên quan đến các hệ thống quản lý nhiệt độ phức tạp để giữ cho chúng mát khi tăng tốc nặng và làm ấm trước khi cắm chúng vào bộ sạc nhanh để có hiệu suất tối đa.

Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa pin để hoán đổi đồng nghĩa với việc tiêu chuẩn hóa và khá khó để có được một số nhà sản xuất ô tô tham gia biến nó thành một doanh nghiệp quy mô lớn.

Ngay cả đối với NIO, nó có nghĩa là phải có pin duy nhất cho tất cả các phương tiện của nó. Mặc dù không phải là không thể, nhưng điều này hạn chế nghiêm trọng các lựa chọn cho một nhà sản xuất ô tô. Điều đó cũng có nghĩa là thiết kế đơn giản hơn, xe ít hiệu suất hơn và tuổi thọ pin ngắn hơn vì làm mát bằng nước là điều không cần bàn cãi.

Nhưng vấn đề cuối cùng là tốc độ phát triển chóng mặt của cả ô tô điện và trạm sạc nhanh DC. Các xe điện mới của ngày hôm nay thường xuyên cung cấp phạm vi hơn 480km với phạm vi EPA của Lucid Air tối đa là 836km. Con số này nhiều hơn hầu hết mọi người lái xe một chặng và họ vẫn phải dừng lại để uống cà phê, tại sao không làm điều đó ở một trạm sạc nhanh?

Sau 20 phút, bạn có thể sạc lại pin của một chiếc ô tô hiện đại để thực hiện một hành trình dài khác. Trong trường hợp của Lucid Air ở trên, chúng ta đang nói về phạm vi hoạt động 482km trong 20 phút sạc.

Sự tiện lợi của sạc nhanh là không thể phủ nhận, đặc biệt là khi bạn đặt điều đó trái ngược với sự phức tạp của các trạm hoán đổi. Điều này cũng đi kèm với nhu cầu có rất nhiều pin ô tô nằm xung quanh và thậm chí vận chuyển chúng từ trạm này sang trạm khác, theo nhu cầu của các tài xế. Điều đó không có nghĩa là việc hoán đổi pin là một ngõ cụt. Đó có thể là cơ hội cho các nhà khai thác dịch vụ gọi xe và các đội xe điện khác.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.