Mỹ gặp khó khăn về nguyên liệu chế tạo xe điện

Minh Long

Mỹ có đủ trữ lượng lithium, đồng và các kim loại khác để chế tạo hàng triệu xe điện (EV) của riêng mình, nhưng sự phản đối gia tăng đối với các mỏ mới có thể buộc nước này phải dựa vào nhập khẩu và trì hoãn nỗ lực điện khí hóa quốc gia.

Mỹ gặp khó khăn về nguyên liệu chế tạo xe điện - Ảnh 1

Sự căng thẳng nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan mà Mỹ phải đối mặt khi bước sang năm 2022, một năm mà các nhà hoạch định chính sách của cường quốc này hy vọng sẽ chứng kiến ​​những bước đột phá trên một loạt các cơ sở sản xuất xe điện từ Ford Motor Co, General Motors Co và những gã khổng lồ khác trong ngành sản xuất ô tô.

Đầu năm nay, Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông muốn dựa vào các đồng minh đối với kim loại EV, một phần của chiến lược được thiết kế để xoa dịu các nhà bảo vệ môi trường. Điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ quốc tế về nguồn cung trong bối cảnh toàn cầu đang đổ xô điện khí hóa.

Tuy nhiên, nhập khẩu kim loại của Mỹ có thể thúc đẩy phát thải khí nhà kính bằng cách tăng cường vận chuyển từ các mỏ ở nước ngoài đến các cơ sở chế biến, hầu hết ở châu Á, do đó giảm bớt một phần lý do đằng sau việc xây dựng nhiều xe điện hơn.

Một phân tích của Reuters cho thấy các dự án khai thác được đề xuất của Mỹ có thể sản xuất đủ đồng để chế tạo hơn 6 triệu EV, đủ lithium để chế tạo hơn 2 triệu EV và đủ niken để chế tạo hơn 60.000 EV.

Các ước tính dựa trên khối lượng khoáng chất được sử dụng để tạo ra Tesla Inc Model 3, mẫu xe điện phổ biến nhất thế giới. Các loại EV khác sử dụng lượng khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế.

Vào tháng 8, ông Biden đã ban hành một lệnh điều hành nhằm sản xuất một nửa số xe mới bán ra vào năm 2030 là xe điện.

Các mỏ khác được đề xuất vấp phải sự phản đối của các nhóm bản địa, chủ trang trại hoặc các nhà bảo vệ môi trường, nhấn mạnh căng thẳng rộng lớn hơn ở Mỹ khi sự phản kháng của việc sống gần mỏ xung đột với khả năng giảm thiểu biến đổi khí hậu của xe điện.

Vào đầu năm 2022, các thẩm phán liên bang sẽ ra phán quyết trong hai trường hợp riêng biệt về việc liệu các phê duyệt về mỏ mà cựu Tổng thống Donald Trump cấp cho Lithium Americas Corp và Rio Tinto Plc có nên bị đảo ngược hay không.

Tại Minnesota, các cơ quan quản lý nhà nước hiện đang cân nhắc xem liệu giấy phép cấp cho PolyMet Mining Corp, được kiểm soát bởi tập đoàn khai thác khổng lồ Glencore Plc, có nên bị thu hồi hay cấp lại hay không.

Mỏ của PolyMet sẽ trở thành nhà sản xuất niken lớn giống như mỏ niken duy nhất của Mỹ dự kiến ​​đóng cửa vào năm 2025.

Tại Bắc Carolina, việc Piedmont Lithium Inc không giữ được các chủ đất địa phương bám sát các kế hoạch phát triển của mình có thể khiến công ty phải chấp thuận quy hoạch địa phương cần thiết.

Bản thân ông Biden vào tháng 10 đã thực hiện các bước để ngăn chặn dự án mỏ đồng và niken Twin Metals của Antofagasta Plc ở Minnesota trong 20 năm. Mỏ được đề xuất sẽ trở thành nhà cung cấp đồng lớn của Mỹ cho xe điện, vốn sử dụng gấp đôi kim loại đỏ so với các phương tiện có động cơ đốt trong.

Bất chấp bước đi đó, Nhà Trắng vẫn đang nỗ lực để nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với một số dự án khai thác EV, bao gồm cả mỏ lithium do Lithium Americas đề xuất, bất chấp sự phản đối của người Mỹ bản địa và một dự án lithium địa nhiệt ở California do GM tài trợ một phần.

Chính quyền cũng đã chào hàng về một thỏa thuận cung cấp lithium của Tesla với Piedmont, mặc dù thỏa thuận đó đã bị đình chỉ vĩnh viễn vào đầu năm nay.

Nhiều dự án khai thác mỏ có sự ủng hộ mạnh mẽ từ các liên đoàn lao động, một khu vực bầu cử mà Tổng thống đã nỗ lực để vun đắp và một số đôi khi mâu thuẫn với các nhóm môi trường hy vọng sẽ chặn các mỏ mới.

Tom Conway, người đứng đầu United Steelworkers, một công đoàn đại diện cho một số thợ mỏ Mỹ, cho biết mục tiêu EV của Tổng thống Biden đồng nghĩa là công việc công đoàn trả lương tốt cho những người đang làm việc trong các hoạt động khai thác có trách nhiệm.

Theo Usnews

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.