Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ họ đã mở một cuộc điều tra vấn đề an toàn chính thức đối với 580.000 xe Tesla được bán kể từ năm 2017 về quyết định của nhà sản xuất ô tô cho phép chơi trò chơi trên màn hình cảm ứng trung tâm phía trước.
Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đánh giá sơ bộ của họ bao gồm nhiều loại xe Tesla Model 3, S, X và Y.
Cơ quan này cho rằng chức năng trên xe Tesla có thể làm người lái mất tập trung và tăng nguy cơ va chạm. Họ đã “xác nhận rằng khả năng này đã có từ tháng 12 năm 2020 trên các phương tiện của Tesla. Trước đó, tính năng trò chơi “chỉ được bật khi xe đang ở trong công viên”.
Tesla chưa đưa ra bình luận nhưng NHTSA cho biết họ “sẽ đánh giá các khía cạnh của tính năng, bao gồm tần suất và các kịch bản sử dụng”.
NHTSA lưu ý vào đầu tháng 12 vừa qua, việc lái xe mất tập trung chiếm một số lượng đáng kể các trường hợp tử vong trên đường ở Mỹ. Chỉ riêng trong năm 2019 là 3.142 người. Những người ủng hộ về vấn đề an toàn khi sử dụng xe ô tô cho biết các số liệu chính thức vẫn đánh giá thấp vấn đề vì không phải tất cả các tài xế mất tập trung đều thừa nhận vấn đề sau khi va chạm.
Vào năm 2013, NHTSA đã ban hành hướng dẫn khuyến khích các nhà sản xuất ô tô “đưa yếu tố an toàn và ngăn ngừa sự phân tâm của người lái vào thiết kế của họ và áp dụng các thiết bị thông tin giải trí trên xe”.
Cơ quan này khuyến nghị các thiết bị trong xe phải được thiết kế để người lái không thể sử dụng chúng để thực hiện các nhiệm vụ phụ vốn gây mất tập trung khi lái xe.
Vào tháng 8, NHTSA từng mở một cuộc điều tra an toàn đối với 765.000 xe Tesla về hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot sau một loạt vụ tai nạn liên quan đến hệ thống này và các xe khẩn cấp đang đỗ.
Đánh giá sơ bộ là bước đầu tiên trước khi NHTSA quyết định có nâng cấp điều tra lên phân tích kỹ thuật hay không, điều này phải diễn ra trước khi có thể yêu cầu thu hồi.