Mỹ điều tra 580.000 xe Tesla vì tính năng chơi game gây mất tập trung

Khôi Nguyên

Tính năng trên xe Tesla “có thể khiến người lái mất tập trung và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn”, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết.

Vince Patton, chủ sở hữu một chiếc Tesla mới “trình diễn” cách các trò chơi có thể được chơi trên bảng điều khiển của xe.
Vince Patton, chủ sở hữu một chiếc Tesla mới “trình diễn” cách các trò chơi có thể được chơi trên bảng điều khiển của xe. 

Các cơ quan quản lý an toàn ô tô của Mỹ họ đã mở một cuộc điều tra vấn đề an toàn chính thức đối với 580.000 xe Tesla được bán kể từ năm 2017 về quyết định của nhà sản xuất ô tô cho phép chơi trò chơi trên màn hình cảm ứng trung tâm phía trước.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết đánh giá sơ bộ của họ bao gồm nhiều loại xe Tesla Model 3, S, X và Y.

Cơ quan này cho rằng chức năng trên xe Tesla có thể làm người lái mất tập trung và tăng nguy cơ va chạm. Họ đã “xác nhận rằng khả năng này đã có từ tháng 12 năm 2020 trên các phương tiện của Tesla. Trước đó, tính năng trò chơi “chỉ được bật khi xe đang ở trong công viên”.

Tesla chưa đưa ra bình luận nhưng NHTSA cho biết họ “sẽ đánh giá các khía cạnh của tính năng, bao gồm tần suất và các kịch bản sử dụng”.

NHTSA lưu ý vào đầu tháng 12 vừa qua, việc lái xe mất tập trung chiếm một số lượng đáng kể các trường hợp tử vong trên đường ở Mỹ. Chỉ riêng trong năm 2019 là 3.142 người. Những người ủng hộ về vấn đề an toàn khi sử dụng xe ô tô cho biết các số liệu chính thức vẫn đánh giá thấp vấn đề vì không phải tất cả các tài xế mất tập trung đều thừa nhận vấn đề sau khi va chạm.

Vào năm 2013, NHTSA đã ban hành hướng dẫn khuyến khích các nhà sản xuất ô tô “đưa yếu tố an toàn và ngăn ngừa sự phân tâm của người lái vào thiết kế của họ và áp dụng các thiết bị thông tin giải trí trên xe”.

Cơ quan này khuyến nghị các thiết bị trong xe phải được thiết kế để người lái không thể sử dụng chúng để thực hiện các nhiệm vụ phụ vốn gây mất tập trung khi lái xe.

Vào tháng 8, NHTSA từng mở một cuộc điều tra an toàn đối với 765.000 xe Tesla về hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot sau một loạt vụ tai nạn liên quan đến hệ thống này và các xe khẩn cấp đang đỗ.

Đánh giá sơ bộ là bước đầu tiên trước khi NHTSA quyết định có nâng cấp điều tra lên phân tích kỹ thuật hay không, điều này phải diễn ra trước khi có thể yêu cầu thu hồi.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.