Chưa đầy một tuần sau khi công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc Nio công bố sản phẩm mới nhất cạnh tranh với Tesla, Huawei đã lên tiếng về một chiếc xe có thông số kỹ thuật mà hãng tuyên bố là sẽ đánh bại Model Y.
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh, từng cho biết họ sẽ không tự sản xuất ô tô. Nhưng Huawei đã và đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô về các công nghệ xe hơi, chẳng hạn như lái xe tự động.
Richard Yu, giám đốc điều hành và CEO nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết tại sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông của công ty, rằng chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ là Aito M5, một chiếc xe chạy bằng cả điện và nhiên liệu.
Yu, đồng thời là Giám đốc điều hành của bộ phận giải pháp kinh doanh ô tô thông minh của Huawei, cho biết Aito M5 sẽ bắt đầu giao hàng vào khoảng ngày 20 tháng 2 sau Tết Nguyên đán.
Aito M5 sẽ có giá bán sau khi đã được trợ cấp là từ 250.000 nhân dân tệ (39.063 USD). Con số này thấp hơn Model Y của Tesla, mẫu xe có giá khởi điểm 280.752 nhân dân tệ sau khi được trợ cấp.
Trong khi đó, Nio tiết lộ sẽ giao xe sedan điện ET5 của mình vào tháng 9 với giá khởi điểm là 328.000 nhân dân tệ (51.250 USD) chưa kể trợ cấp. Sedan ET7 của Nio dự kiến giao hàng vào tháng 3, có giá khởi điểm 448.000 nhân dân tệ.
Yu tuyên bố trong bài thuyết trình kéo dài một giờ của mình rằng Aito M5 cung cấp công suất cực đại và phạm vi lái tốt hơn Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện vì nó có bình xăng để mở rộng phạm vi lái trong trường hợp hết pin.
Một startup ô tô khác của Trung Quốc là Li Auto cũng bổ sung tính năng mở rộng phạm vi chạy bằng nhiên liệu tương tự cho Li One, mẫu xe mới nhất được niêm yết giá 338.000 nhân dân tệ, không trợ giá.
Hệ điều hành riêng của Huawei
Aito M5 là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu Aito, viết tắt của cụm từ “adding intelligence to auto”. Chiếc xe mang dấu ấn của nhà sản xuất ô tô Seres - hãng trước đây có những chiếc xe kết hợp các thành phần của Huawei, nhưng không phải thiết kế.
Seres, còn được gọi là SF Motors, là một công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Theo trang web, Seres cho biết họ "được định vị để xây dựng và bán hàng độc lập tại hai trong số các thị trường lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc”.
Việc tích hợp HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc rất quan trọng vì nhiều công ty khởi nghiệp ô tô điện đang cố gắng bán ý tưởng rằng ô tô sẽ giống với điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng. Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe và nghe nhạc, xem phim.
Một trong những đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng làm chìa khóa ô tô cho Aito M5.
Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty vào danh sách đen hạn chế các công ty Mỹ bán công nghệ cho công ty Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei đã phủ nhận việc họ đưa ra một mối đe dọa như vậy.
Nhưng danh sách đen đã loại bỏ Huawei khỏi hệ điều hành Android của Google. Huawei đã bắt đầu nghiên cứu HarmonyOS vào năm 2016.
Yu mô tả về Huawei như một người đã sống sót. Ông nói: “Nhiều đợt trừng phạt trong ba năm qua đã đẩy chúng tôi vào một mùa đông dài nhất, bởi vì không có mùa đông nào dài tới ba năm. Bất chấp những khó khăn lớn, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu”.
Huawei hiện đang tìm cách tạo dấu ấn trong phân khúc xe điện. Gần đây, hãng đã công bố một thỏa thuận với Jianghuai Automobile Co để phát triển các cảm biến và buồng lái thông minh cho xe điện thế hệ tiếp theo. Huawei cũng đang làm việc với Changhan Automobile Co. để phát triển một chiếc crossover chạy điện.