Sau khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh khổng lồ của công ty phải đối mặt với quyết định của chính quyền Trump vào năm 2019 đưa Huawei vào danh sách đen vì bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, hãng này coi ngành công nghiệp ô tô là nơi có thể sử dụng tốt chuyên môn công nghệ của mình.
Huawei lần đầu tiên ra mắt hệ thống HiCar của mình vào năm 2019, cho phép người lái xe ô tô kết nối ô tô với điện thoại thông minh của họ và cho phép những thứ như hỗ trợ bằng giọng nói và điều hướng thông minh.
Hệ thống này đã chứng tỏ sự thành công đến mức hơn 30 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng nó, bao gồm hầu hết các thương hiệu nội địa và thậm chí cả những thương hiệu như Volvo và Audi.
Theo báo cáo của Auto News, khoảng 5 triệu ô tô và xe tải nhẹ mới được bán trên khắp Trung Quốc trong năm nay sẽ có hệ thống này.
Huawei hiện đang tìm cách tạo dấu ấn trong phân khúc xe điện. Gần đây, hãng đã công bố một thỏa thuận với Jianghuai Automobile Co để phát triển các cảm biến và buồng lái thông minh cho xe điện thế hệ tiếp theo.
Chưa dừng lại ở đó, GAC Motor Co. tiết lộ sẽ đầu tư 800 triệu nhân dân tệ (123 triệu USD) để phát triển một chiếc xe điện thông minh tiện ích với Huawei.
Một số nguồn thông tin cho rằng chiếc xe này sẽ có công nghệ điện toán và truyền thông của Huawei, cung cấp quyền tự chủ Cấp độ 4 và dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2023.
Ngoài ra, hệ thống lái xe tự hành cấp độ 3 của Huawei được trang bị trong ArcFox Alpha-S mới do BAIC sản xuất đã được công bố tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4. Huawei cũng đang làm việc với Changhan Automobile Co. để phát triển một chiếc crossover chạy điện chuẩn bị ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu vào tháng 11 sắp tới.