Giống như Coca-Cola và Nike, Rolls-Royce được xem là một công ty không có bất kỳ một vấn đề gì về thương hiệu. Trong ngành công nghiệp ô tô, liệu thứ gì khác có thể đại diện tốt hơn cho sự xa xỉ và phong cách thượng lưu như logo hai chữ R và biểu tượng Spirit of Ectasy. Câu trả lời ở đây gần như là “không”.
Nhưng ngay cả những công ty mạnh nhất thế giới cũng cần phải theo kịp thời đại và không ngừng cải tiến hình ảnh và cảm nhận thương hiệu. Đó là lý do vì sao Rolls-Royce vừa công bố một nhận diện thương hiệu mới. Thời điểm của động thái này được đánh giá là phù hợp, bởi Rolls-Royce đã sẵn sàng cho việc công bố mẫu Ghost mới trong tháng 9, và nhận diện thương hiệu mới cũng sẽ chính thức được áp dụng từ đó.
Trong một tuyên bố, Rolls-Royce cho biết nhận diện thương hiệu mới phản ánh sự dịch chuyển của hãng từ một nhà sản xuất ô tô thuần túy thành một công ty hàng xa xỉ (House of Luxury).
Ngôn ngữ thiết kế sắc cạnh hơn trong nhận diện thương hiệu của Rolls-Royce nhằm mục đích tạo sức hút đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn, bởi tuổi bình quân của khách hàng mua xe Rolls-Royce giờ đây đã giảm xuống còn 43 tuổi. Những người trẻ hơn cũng là đối tượng khách hàng tìm thấy sức hút ở dòng xe Black Badge của Rolls-Royce.
Vậy những điều chỉnh trong lần thay đổi nhận diện thương hiệu này của Rolls-Royce bao gồm những gì?
Trước hết, Spirt of Ectasy - biểu tượng sử dụng cho xe Rolls-Royce từ năm 1911 và đến nay đã trải qua 11 lần điều chỉnh - sẽ giữ vai trò chính trong toàn bộ nhận diện thương hiệu của hãng.
Các nhà thiết kế của Pentagram - công ty thiết kế có trụ sở ở London - đã đơn giản hóa hình vẽ biểu tượng này nhằm mang lại cảm giác hiện đại hơn và để sử dụng dễ dàng hơn trong môi trường kỹ thuật số. Khuôn mặt của Spirit of Ectasy trong hình vẽ mới quay sang phải thay vì quay sáng trái, để thể hiện ý tưởng “tiến về phía trước”. Bên dưới chân của biểu tượng được bổ sung thêm một lớp nền mỏng, nhấn mạnh rằng đây là bức tượng chứ không phải người thật.
Các chi tiết hình thể của Spirit of Ectasy cũng được chú ý kỹ lưỡng, chẳng hạn vòng eo, kích thước đôi cánh và các chi tiết trên khuôn mặt.
“Những chi tiết như kích thước vòng eo rất quan trọng”, nhà thiết kế Marina Miller của Pentagram cho biết. “Bởi vì chúng tôi không muốn thể hiện rằng bức tượng này quá gầy gò. Như thế sẽ tạo ra tấm gương xấu. Và chúng tôi cũng không muốn bức tượng quá nữ tính hay sexy”.
Màu tím được sử dụng cho nền nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce, nhằm thể hiện những yếu tố như độ hiếm, tính hoàng gia, của cải và quyền lực. Màu tím này sẽ đi kèm với màu vàng hồng ánh kim trong các bản in của thương hiệu. Hai màu này cũng có thể xuất hiện ở một số chi tiết trong cabin của Rolls-Royce Ghost và Phantom.
Phần ít thay đổi nhất trong nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce là logo gồm hai chữ R chồng lên nhau. Chỉ có một chút điều chỉnh nhỏ trong phông chữ của hai chữ R này.
Lấy cảm hứng từ câu nói nổi tiếng “Take the best exists and make it better” (tạm dịch: “Hãy lấy thứ tốt nhất tồn tại và làm cho nó trở nên tốt hơn”) của người đồng sáng lập Rolls-Royce là Henry Royce, nhận diện thương hiệu mới của hãng được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho một trong những thương hiệu đắt giá nhất thế giới.
“Hơn lúc nào hết, giờ là thời điểm quan trọng để ngôn ngữ thiết kế của công ty phản ánh vị thế của chúng tôi là thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới”, Tổng giám đốc (CEO) Torsten Muller-Otvos của Rolls-Royce phát biểu về việc hiện đại hóa nhận diện thương hiệu của hãng.