Rolls-Royce công bố nhận diện thương hiệu mới

Phương Vy

Nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce sẽ chính thức được áp dụng từ tháng 9, cùng dịp ra mắt mẫu Ghost mới.

Rolls-Royce công bố nhận diện thương hiệu mới - Ảnh 1

Giống như Coca-Cola và Nike, Rolls-Royce được xem là một công ty không có bất kỳ một vấn đề gì về thương hiệu. Trong ngành công nghiệp ô tô, liệu thứ gì khác có thể đại diện tốt hơn cho sự xa xỉ và phong cách thượng lưu như logo hai chữ R và biểu tượng Spirit of Ectasy. Câu trả lời ở đây gần như là “không”.

Nhưng ngay cả những công ty mạnh nhất thế giới cũng cần phải theo kịp thời đại và  không ngừng cải tiến hình ảnh và cảm nhận thương hiệu. Đó là lý do vì sao Rolls-Royce vừa công bố một nhận diện thương hiệu mới. Thời điểm của động thái này được đánh giá là phù hợp, bởi Rolls-Royce đã sẵn sàng cho việc công bố mẫu Ghost mới trong tháng 9, và nhận diện thương hiệu mới cũng sẽ  chính thức được áp dụng từ đó.

Trong một tuyên bố, Rolls-Royce cho biết nhận diện thương hiệu mới phản ánh sự dịch chuyển của hãng từ một nhà sản xuất ô tô thuần túy thành một công ty hàng xa xỉ (House of Luxury).

Ngôn ngữ thiết kế sắc cạnh hơn trong nhận diện thương hiệu của Rolls-Royce nhằm mục đích tạo sức hút đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn,  bởi tuổi bình quân của khách hàng mua xe Rolls-Royce giờ đây đã giảm xuống còn 43 tuổi. Những người trẻ hơn cũng là đối tượng khách hàng tìm thấy sức hút ở dòng xe Black Badge của Rolls-Royce.

Vậy những điều chỉnh trong lần thay đổi nhận diện thương hiệu này của Rolls-Royce bao gồm những gì?

Trước hết, Spirt of Ectasy - biểu tượng sử dụng cho xe Rolls-Royce từ năm 1911 và đến nay đã trải qua 11 lần điều chỉnh - sẽ giữ vai trò chính trong toàn bộ nhận diện thương hiệu của hãng.

Biểu tượng Spirit of Ectasy cũ (trái) và mới (phải).
Biểu tượng Spirit of Ectasy cũ (trái) và mới (phải).

Các nhà thiết kế của Pentagram - công ty thiết kế có trụ sở ở London - đã đơn giản hóa hình vẽ biểu tượng này nhằm mang lại cảm giác hiện đại hơn và để sử dụng dễ dàng hơn trong môi trường kỹ thuật số. Khuôn mặt của Spirit of Ectasy trong hình vẽ mới quay sang phải thay vì quay sáng trái, để thể hiện ý tưởng “tiến về phía trước”. Bên dưới chân của biểu tượng được bổ sung thêm một lớp nền mỏng, nhấn  mạnh rằng đây là bức tượng chứ không phải người thật.

Các chi tiết hình thể của Spirit of Ectasy cũng được  chú ý kỹ lưỡng, chẳng hạn vòng eo,  kích thước đôi cánh và các chi tiết trên khuôn mặt.

“Những chi tiết như kích thước vòng eo rất quan trọng”, nhà thiết kế Marina Miller của Pentagram cho biết. “Bởi vì chúng tôi không muốn thể hiện rằng bức tượng này quá gầy gò. Như thế sẽ tạo ra tấm  gương xấu. Và chúng tôi cũng không muốn bức tượng quá nữ tính hay sexy”.

Màu tím được sử dụng cho nền nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce, nhằm thể hiện những yếu tố như độ hiếm, tính hoàng gia, của cải và quyền lực. Màu tím này sẽ đi kèm với màu vàng hồng ánh kim trong các bản in của thương hiệu. Hai màu này cũng có thể  xuất hiện ở một số chi tiết trong cabin của Rolls-Royce Ghost và Phantom.

Màu tím được dùng cho nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce.
Màu tím được dùng cho nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce.

Phần ít thay đổi nhất trong nhận diện thương hiệu mới của Rolls-Royce là logo gồm hai chữ R chồng lên nhau. Chỉ có một chút điều chỉnh nhỏ trong phông chữ của hai chữ R này.

Logo hai chữ R ít có sự thay đổi.
Logo hai chữ R ít có sự thay đổi.

Lấy cảm hứng từ câu nói nổi tiếng “Take the best exists and make it better” (tạm dịch:  “Hãy lấy thứ tốt nhất tồn tại và làm cho nó trở nên tốt hơn”) của người đồng sáng lập Rolls-Royce là Henry Royce, nhận diện thương hiệu mới của hãng được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho một trong những thương hiệu đắt giá nhất thế giới.

“Hơn lúc nào hết, giờ là thời điểm quan trọng để ngôn ngữ thiết kế của công ty phản ánh vị thế của chúng tôi là thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới”, Tổng giám đốc (CEO) Torsten Muller-Otvos của Rolls-Royce phát biểu về việc hiện đại hóa nhận diện thương hiệu của hãng.

Theo CarBuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.