“Bật mí” về Spirit of Ecstasy, biểu tượng vĩnh cửu của Rolls-Royce

Phương Vy

Spirit of Ecstasy, bức tượng nhỏ trang trí trên mui xe Rolls-Royce, chứa đựng nhiều điều có thể bạn chưa biết: từ một mối tình bị cấm đoán, cho tới hệ thống chống trộm, mức giá cao ngất ngưởng, và những chất liệu đặc biệt được sử dụng.

“Bật mí” về Spirit of Ecstasy, biểu tượng vĩnh cửu của Rolls-Royce - Ảnh 1

Một trong những chi tiết đầu tiên khiến bạn chú ý khi chiêm ngưỡng một chiếc Rolls-Royce có lẽ chính là bức tượng một người phụ nữ giống như đang bay gắn ngay trên nắp ca-pô. Đó chính là Spirit of Ecstasy, một trong những hình trang trí mui xe nổi tiếng nhất và được thèm muốn nhất thế giới. Còn được biết đến với tên gọi Flying Lady (Quý bà đang bay), hình trang trí này đã trở thành biểu tượng đồng nghĩa với thương hiệu Rolls-Royce kể từ năm 1911.

Dưới đây là một số sự thật thú vị về Spirit of Ecstasy, do trang Hot Cars điểm qua:

Đánh cắp Spirit of Ecstasy không phải là chuyện dễ

“Bật mí” về Spirit of Ecstasy, biểu tượng vĩnh cửu của Rolls-Royce - Ảnh 2

Spirit of Ecstasy được Rolls-Royce làm bằng chất liệu thép không rỉ, nhưng khách hàng có thể nâng cấp lên chất liệu vàng ròng hoặc pha lê, và họ sẽ phải trả thêm ít nhất 10.000 USD cho việc nâng cấp đó. Với mức giá đắt đỏ như vậy, bức tượng trang trí có thể trở thành mục tiêu hấp dẫn của giới trộm xe.

Tuy nhiên, đánh cắp Spirit of Ecstasy hoàn toàn không phải là một việc dễ dàng: hệ thống chống trộm đỉnh cao của Rolls-Royce luôn sẵn sàng chống lại những tay trộm. Xe từ các nhà sản xuất như Mercedes-Benz, BMW, Audi, thậm chí cả Porsche đều có thể bị “vặt” logo hay hình trang trí, nhưng Rolls-Royce không chấp nhận việc Spirit of Ecstasy bị đánh cắp.

Từ sau năm 2003, mỗi chiếc Rolls-Royce đều có Spirit of Ecstasy gắn trên một cơ cấu có lò xo. Khi bị tấn công từ bất kỳ hướng nào, tượng trang trí này sẽ tự động thụt vào bên trong mui xe. Chưa kể, tài xế còn có thể nâng-hạ Spirit of Ecstasy bằng một nút bấm trong xe, đảm bảo rằng bức tượng sẽ luôn còn nguyên vẹn. Sự chú ý tới từng chi tiết này của Rolls-Royce khiến những chiếc xe của hãng làm ra càng  được giới siêu giàu yêu thích hơn.

Lịch sử ra đời của Spirit of Ecstasy

“Bật mí” về Spirit of Ecstasy, biểu tượng vĩnh cửu của Rolls-Royce - Ảnh 3

Spirit of Ecstasy có hình một phụ nữ đổ người về phía trước, hai cánh tay vươn dài và nâng cao về phía sau như đang bay, trang phục bị gió thổi ngược về phía sau, tạo nên hình ảnh như đôi cánh. Bức tượng này không được tạo ra một cách vu vơ, mà dựa trên một người phụ nữ có tên Eleanor Velasco Thornton, thường gọi là Thorn.

Là một diễn viên kiêm người mẫu ở Anh vào đầu thế kỷ 20, Thorn là người tình của nam tước John Walter Edward Douglas-Scott-Montagu. Kết quả của mối tình này là một bé gái chào đời, dù Montagu vẫn là phu quân chính thức của một phụ nữ quý tộc có tên Cecil Constance Kerr. Mối quan hệ giữa Thorn và Montagu bị phản đối kịch liệt, không chỉ bởi ngài nam tước đã có gia đình, mà còn bởi Thorn có địa vị xã hội thấp kém hơn nhiều.

Khi bức tượng Spirit of Ecstasy được công bố, những đồn đoán của công chúng về mối quan hệ của cặp đôi đã chính thức được xác nhận. Một người bạn của Montagu là nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes là tác giả phiên bản đầu tiên của Spirit of Ecstasy. Đó là bức tượng một phụ nữ đứng một chân, trang phục bị gió thổi ngược về phía sau, đưa một ngón tay lên môi như muốn ra dấu giữ bí mật. Bức tượng này được đặt tên “The Whisper” (tạm dịch: “Lời thì thầm”) - biểu tượng cho mối tình vụng trộm giữa  Thorn và Montagu. Sau này, “The Whisper” trải qua một số điều chỉnh và trở thành Spirit of Ecstasy.

Spirit of Ecstasy được phủ kim cương vào dịp 100 năm tuổi

Khi Spirit of Ecstasy tròn 100 năm tuổi vào năm 2011, Rolls-Royce đã quyết địch phủ 2.300 viên kim cương lên váy áo của bức tượng, khiến phiên bản đặc biệt này của Spirit of Ecstasy có giá lên tới 250.000 USD. Bức tượng phủ kim cương là sản phẩm hợp tác giữa Rolls-Royce với Mouawad - một công ty chế tác kim cương nổi tiếng với kinh nghiệm hơn 100 năm và  chuyên làm nữ trang cho các nhân vật hoàng gia. Để làm nên sản phẩm đặc biệt này, 3 nghệ nhân lành nghề nhất của Mouawad đã mất tổng cộng 350 giờ đồng hồ để gắn những viên kim cương 38,53 carat lên bức tượng.

Một phiên bản đặc biệt khác là Spirit of Ecstasy nằm trong một quả trứng phục sinh Faberge Egg. Quả trứng này được đưa ra ý tưởng bởi nhà thiết kế Alex Innes của Rolls Royce và thực hiện bản vẽ bởi nhà thiết kế Liisa Talgren của hãng Faberge. Sau đó, nghệ nhân Paul Jones của Faberge đã chế tác quả trứng, tạo ra một sự diễn giải đương đại của “Quý bà đang bay”. Một nhóm  gồm 7 nghệ nhân khác của Faberge được giao nhiệm vụ hoàn thành từng chi tiết của quả trứng, sử dụng những nguyên vật liệu tinh tế nhất kết hợp với kỹ năng điêu luyện.

Spirit of Ecstasy là hình trang trí mui xe đắt nhất thế giới

“Bật mí” về Spirit of Ecstasy, biểu tượng vĩnh cửu của Rolls-Royce - Ảnh 4

Trên thế giới cho tới nay, không có một hình trang trí mui xe nào đắt như Spirit of Ecstasy. Rolls-Royce không bán rời tượng trang trí này, nhưng mức giá của nó được ước tính trung bình khoảng 200.000 USD. Những phiên bản đặc biệt của bức tượng, như làm bằng vàng ròng, gắn kim  cương hay đá quý đương nhiên có giá đội lên rất nhiều.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.