Renault vật lộn để có đủ chip bán dẫn sản xuất xe hơi

Khôi Nguyên

Renault là hãng tiếp theo thừa nhận rằng họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo đủ chất bán dẫn để tiếp tục sản xuất mà không cắt giảm thêm sản lượng.

“Về lâu dài, ngành công nghiệp ô tô cần đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo nguồn cung cũng như tiết kiệm chi phí”, nhà phân tích Phil Amsrud của IHS Markit đánh giá tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.
“Về lâu dài, ngành công nghiệp ô tô cần đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo nguồn cung cũng như tiết kiệm chi phí”, nhà phân tích Phil Amsrud của IHS Markit đánh giá tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Trước tình trạng thiếu chip tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, giám đốc điều hành của Renault, Luca de Meo cho biết đây là “cuộc chiến hàng ngày” để đảm bảo các chip mà nhà sản xuất ô tô cần. Luca de Meo cho biết sự thiếu hụt có thể làm giảm sản lượng của Renault trong năm nay lên tới 100.000 xe.

Nhà sản xuất ô tô này đã bắt đầu cảm thấy ảnh hưởng của sự thiếu hụt và đầu năm nay đã ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Pháp, Ma-rốc và Romania.

Thực tế có một số yếu tố đã góp phần vào sự thiếu hụt chất bán dẫn. Năm ngoái, nhu cầu về xe mới đã giảm đáng kể do đại dịch coronavirus nên các nhà sản xuất xe hơi đã giảm đơn đặt hàng vi mạch.

Đồng thời, nhu cầu về thiết bị điện tử bao gồm PlayStation 5, Xbox Series X và máy tính cho những người làm việc tại nhà, tăng vọt. Ngành công nghiệp ô tô cũng phục hồi sau đại dịch nhanh hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai, gây ra sự thiếu hụt. Nhưng mọi việc sẽ không được giải quyết nhanh chóng.

Trong khi đó, ở Mỹ chính quyền Biden đã tìm kiếm sự giúp đỡ của chính phủ Đài Loan để giải quyết vấn đề này. Đài Loan là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới và các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đang yêu cầu chính quyền gây áp lực lên các nhà sản xuất chip nước ngoài phân bổ nguồn cung cấp thiết yếu cho họ.

Tình trạng thiếu chịp bán dẫn trong thời gian qua đã khiến ngành công nghiệp ô tô gặp nhiều khó khăn. Điều này đã buộc Volkswagen của Đức cũng như các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda và Nissan phải giảm sản lượng.

Toyota trước đó cho biết đã quyết định giảm sản xuất xe bán tải Tundra tại nhà máy ở Texas do tình trạng thiếu chất bán dẫn. Công ty này chưa tiết lộ chi tiết về kích thước hoặc khung thời gian liên quan đến việc cắt giảm sản lượng nhưng đang xem xét liệu việc thiếu chất bán dẫn có ảnh hưởng đến các loại xe khác hay không.

Nissan cũng sẽ cắt giảm sản lượng tương ứng 5.000 chiếc xe chủ lực của mình là Note trong tháng một, mức giảm có thể tiếp tục đến tháng hai.

Chất bán dẫn hiện tại đã trở nên quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô khi xe điện và xe tự động trở nên phổ biến hơn. Một chiếc xe điện sử dụng gấp đôi số lượng chất bán dẫn so với một chiếc xe chạy bằng xăng.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.