Hãng xe Pháp Renault có thể phá sản nếu không được giải cứu

Hãng xe thương hiệu Pháp Renault với  lịch sử 122 năm có thể sẽ biến mất

Hãng xe Pháp đã có lịch sử lâu đời 122 năm đang đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh: Reuters
Hãng xe Pháp đã có lịch sử lâu đời 122 năm đang đứng trước nguy cơ phá sản. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nhà sản xuất ô tô Pháp, Renault, có thể phá sản nếu không có gói tài trợ bảo lãnh trị giá 5,5 tỷ USD của chính phủ.

Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đưa ra dự đoán “Renault có thể biến mất” khi nói về tương lai của công ty. Ngoài gói giải cứu, ông Le Maire còn nhấn mạnh Renault phải “thích ứng” và “cạnh tranh” hơn nữa nếu muốn sống sót.

Renault đã công bố báo cáo tài chính tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ vào năm 2019 và đại dịch COVID-19 càng nhấn chìm công ty xuống khó khăn hơn nữa. Nhận xét của ông Le Maire xuất hiện đúng lúc nhiều tờ báo của Pháp đồn đoán Renault có thể chuẩn bị đóng cửa một số cơ sở sản xuất tại Pháp, trong đó có cả nhà máy chính của hãng ở Flins, phía bắc Paris.

Trong khi đó, ông Le Maire nói rằng Renault phải duy trì cơ sở sản xuất tại Flins - nơi sản xuất mẫu xe hatch Zoe của Renault và cả mẫu Micra của Nissan. Theo Bộ trưởng tài chính Pháp, Renault phải cố gắng duy trì nhà máy và đảm bảo càng nhiều công ăn việc làm trong nước càng tốt. Theo website của Renault, nhà máy này thuê khoảng 2.640 nhân công vào cuối năm 2018. Renault có 40 nhà máy và 13 cơ sở hậu cần tại 16 quốc gia.

Hãng xe Renault đã nối lại hoạt động sản xuất từ ngày 11/5 sau khi tạm thời đóng cửa nhà máy do dịch COVID-19.

Vào tháng 3, quỹ liên doanh của Renault với các đối tác Nissan và Mitsubishi nằm dưới tình thế đe dọa, các nguồn tin cho biết hai thương hiệu Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi mối quan hệ hợp tác kinh doanh ba chiều này.

Renault và Nissan dự kiến ​​sẽ công bố một chiến lược kinh doanh mới vào thứ Tư tới (27/5). Hai nhà sản xuất xe hơi đã bắt tay nhau trong một liên doanh từ 2 thập kỷ qua.

Chính phủ Pháp và hãng Nissan của Nhật Bản là các cổ đông lớn nhất của Renault, mỗi bên sở hữu 15% cổ phần công ty. Hiện chính phủ Pháp đang thương thảo các điều khoản của gói cứu trợ 5,5 tỷ USD với Renault. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.