Renault, Nissan và Mitsubishi công bố chiến lược hợp tác mới

Theo CNN, liên minh sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ từ bỏ chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá như Carlos Ghosn từng theo đuổi. 

Một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Renault ần Paris, nơi sản xuất cả chiếc Renault Zoe điện và Nissan Micra hybrid. Ảnh: CNN
Một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Renault ần Paris, nơi sản xuất cả chiếc Renault Zoe điện và Nissan Micra hybrid. Ảnh: CNN

Renault, Nissan và Mitsubishi Motors sẽ sản xuất ít xe hơn, chia sẻ các cơ sở sản xuất và tập trung vào thế mạnh công nghệ và địa lý hiện có của mỗi nhà sản xuất để cùng nhau cắt giảm chi phí, vượt qua đại dịch COVID-19.

"Mô hình mới của liên minh sẽ tập trung vào tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh chứ không phải sản lượng xe”, Jean-Dominique Senard, chủ tịch Renault, nói với các phóng viên. "Mục tiêu của chúng tôi là tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của ba công ty".

Chiến lược mới sẽ giúp ​​mỗi thành viên liên minh dẫn đầu trong các khu vực địa lý thuận lợi. Chẳng hạn, Nissan sẽ dẫn đầu ở Bắc Mỹ, Trung Đông và các thị trường trọng điểm ở châu Á bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản. Renault sẽ chiếm vị trí đầu tiên ở châu Âu và Nam Mỹ, trong khi Mitsubishi đã được chỉ định dẫn đầu một phần Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Liên minh sẽ áp dụng một chiến lược tương tự về công nghệ và kỹ thuật. Nissan sẽ dẫn đầu về lái xe tự trị, trong khi đó, Renault sẽ giải quyết các công nghệ xe hơi kết nối dựa trên Android. Các công ty cũng sẽ giảm tổng số mẫu xe họ bán ra, xây dựng nhiều xe trên các nền tảng dùng chung và thiết kế chúng để sử dụng nhiều bộ phận tương tự. Renault và Nissan dự kiến ​​sẽ công bố cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy vào cuối tuần này.

Hai công ty đã là đối tác từ năm 1999. Sau đó, cùng với Mitsubishi Motors, liên minh độc đáo này sử dụng khoảng 450.000 người và trong năm 2018, cứ 9 chiếc xe bán ra trên thế giới lại có 1 chiếc xe của liên minh.

Cho đến nay, các công ty phần lớn vẫn duy trì các cơ sở sản xuất riêng biệt. Nhưng theo chiến lược mới, nhiều nhà máy sẽ sản xuất ô tô cho cả ba thương hiệu. Ví dụ, ở Mỹ Latinh, hai nhà máy sẽ sản xuất cả những chiếc SUV của Renault và Nissan.

Cam kết hợp tác sâu sắc này đánh dấu một thay đổi lớn. Mới chỉ năm ngoái, Renault còn tìm kiếm đối tác bên ngoài liên minh để cắt giảm chi phí, tổ chức các cuộc đàm phán sáp nhập với Fiat Chrysler. Một loạt thay đổi ở cấp lãnh đạo của hai nhà sản xuất ô tô cũng đã xảy ra sau sự ra đi của Calos Ghosn và dấy lên câu hỏi về việc liệu mối quan hệ có tồn tại lâu nữa không. Nissan và Renault, được liên kết thông qua một loạt các cổ phần, hồi tháng 1 đã phủ nhận các báo cáo cho rằng họ đã chia tay.

Sau đó thì đại dịch COVID-19 tấn công, đẩy liên minh lún sâu hơn trong khủng hoảng và cần thiết phải có một cuộc đại tu toàn diện.

Nissan thông báo trong tuần này rằng họ sẽ giảm 20% công suất sản xuất toàn cầu và đóng cửa một nhà máy ở Barcelona. Truyền thông Nhật Bản cho biết Nissan có thể cắt giảm 20.000 lực lượng lao động. Renault cũng có thể ngừng sản xuất hai mẫu xe tại Tây Ban Nha và chuyển sản xuất sang nhà máy lớn của Nissan tại Anh.

Nissan và Renault đã hợp tác với nhau từ năm 1999
Nissan và Renault đã hợp tác với nhau từ năm 1999

Cả Renault và Nissan đều gặp khó

Trước đại dịch COVID-19, Renault đã khó khăn. Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Pháp báo cáo kết quả tài chính tồi tệ nhất trong một thập kỷ, lợi nhuận ròng giảm 99% xuống chỉ còn 19 triệu euro (21 triệu đô la). Giá cổ phiếu giảm mạnh 69% kể từ đầu năm 2019.

Vào tháng Tư, doanh số toàn cầu của công ty giảm gần 70% so với cùng tháng năm ngoái khi đại dịch bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ. Công ty đã ngừng sản xuất tại 12 cơ sở ở Pháp vào giữa tháng 3, và chỉ mới đưa mọi hoạt động trở lại bình thường trong tháng này.

Bộ trưởng tài chính Pháp, Bruno Le Maire, đã cảnh báo Renault đang gặp "khó khăn tài chính nghiêm trọng". Ông nói rằng "Renault có thể biến mất". 

Chính phủ Pháp sở hữu 15% cổ phần Renault và hiện đang đàm phán các điều khoản của khoản vay trị giá 5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) cho công ty. Bộ trưởng tài chính tuần trước cho biết, Renault không được đóng cửa một nhà máy ở phía bắc Paris - một trong số ít các cơ sở hiện đang sản xuất ô tô cho Nissan.

"Chúng tôi sẽ ký kết thỏa thuận cho vay khi biết chiến lược của Renault", Le Maire nói. Công ty phải có kế hoạch chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn. "Chúng tôi muốn Renault có năng suất cao hơn và sản xuất nhiều xe hơn nữa, đặc biệt là xe điện, ở Pháp", ông nói thêm.

Hôm thứ Ba (26/5), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố gói viện trợ trị giá 8,8 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô. Gói viện trợ bao gồm các ưu đãi lớn cho người tiêu dùng mua xe mới, trong đó chính phủ sẽ cung cấp các khoản trợ cấp trị giá hơn 7.000 USD cho xe điện và 2.000 USD cho một chiếc hybrid.

Tình hình của Nissan cũng không sáng sủa hơn. Hãng đã báo cáo kết quả năm tài chính 2019, lợi nhuận giảm sút 4 quý liên tục. Lợi nhuận hoạt động giảm xuống còn 54,3 tỷ Yên (504 triệu USD) trong ba tháng kết thúc vào tháng 12/2019, giảm 83% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.