Pháp tung gần 9 tỷ USD cứu ngành ô tô

Phương Vy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/5 công bố một gói cứu trợ trị giá 8,8 tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô nước này, trong bối cảnh các hãng xe Pháp khốn đốn vì doanh số giảm không phanh trong đại dịch Covid-19.

Một mẫu ô tô điện của hãng xe Pháp Renault.
Một mẫu ô tô điện của hãng xe Pháp Renault.

Theo trang CNN Business, ông Macron nói rằng đang có khoảng 400.000 ô tô mới tồn kho tại các nhà máy và bãi đỗ ở Pháp, trong khi doanh số bán xe mới tại nước này giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đến cuối tháng 6, có lẽ chúng ta sẽ có khoảng 500.000 chiếc xe ế ẩm. Đây là thực trạng chưa từng có tiền lệ của ngành ô tô Pháp. Lượng xe tồn tương đương tới gần 16% doanh số toàn ngành”, ông Macron nói với thái độ lo ngại. “Gần 4.000 công ty và 400.000 người lao động trong ngành ô tô bị ảnh hưởng trong đại dịch này.  Con số sẽ lớn gần gấp đôi nếu tính tất cả các hoạt động sản xuất và dịch vụ có liên quan”.

Gói cứu trợ ngành ô tô được ông Macron công bố trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất linh kiện xe điện của hãng Valeo ở miền Bắc nước Pháp.

Kế hoạch này sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân mua ô tô mới. Theo đó, Chính phủ sẽ trợ cấp hơn 7.000 USD cho mỗi ô tô điện và  2.000 USD cho mỗi xe hybrid. Paris kỳ vọng cách làm này sẽ lôi kéo được người  tiêu dùng đến các đại lý ô tô và mở ví sắm xe.

Không hỗ trợ trên diện rộng, gói giải cứu của Chính phủ Pháp hướng đến đẩy mạnh doanh số xe thân thiện với môi trường, nhằm đưa nước này trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất ở châu Âu sau vài năm nữa. Một phần ngân sách của kế hoạch sẽ được sử dụng để hiện  đại hóa  dây chuyền sản xuất của các hãng xe.

Để đổi lấy gói cứu trợ này, ngành ô tô Pháp sẽ phải  duy trì hoạt động các nhà máy trong nước, thậm chí chuyển một phần hoạt động sản xuất từ nước ngoài về nước, nhất là những công nghệ thân thiện với môi trường.

Đối với Renault, hãng xe Pháp đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ, gói cứu trợ mà chính quyền ông Macron vừa đưa ra có thể là một “phao cứu sinh”. Sau khi chứng kiến lợi nhuận gần mất trắng trong năm 2019,  Renault phải đóng cửa các nhà máy tại Pháp  từ giữa tháng 3 đến nay do đại dịch. Theo dự kiến, trong tuần này, hãng sẽ công bố một kế hoạch cắt giảm 2 tỷ Euro chi phí.

Theo CNN Business

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.