Khi các nhà sản xuất ô tô đã thành lập phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ cạnh tranh mới và sự thay đổi nhu cầu dự kiến đối với xe điện, liên minh Pháp-Nhật đang tìm cách tăng cường hợp tác.
Các nguồn tin cho biết, cả ba dự kiến sẽ công bố kế hoạch đầu tư hơn 20 tỷ euro (23 tỷ USD) trong 5 năm tới vào việc phát triển xe điện. Vào năm 2030, liên minh này dự kiến sẽ đưa ra hơn 30 xe điện chạy bằng pin mới được hỗ trợ bởi 5 nền tảng chung.
Trong khi đó, người phát ngôn của Nissan từ chối "bình luận về những suy đoán". Người phát ngôn của Renault và Mitsubishi đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Kế hoạch “Liên minh đến năm 2030” nhằm thể hiện “sự hợp tác tăng cường” giữa các nhà sản xuất ô tô, nêu bật “tầm nhìn chung về điện khí hóa và di chuyển được kết nối”. Năm nền tảng chung dự kiến sẽ bao phủ 90% xe điện mà các công ty dự kiến sẽ phát triển và ra mắt vào năm 2030.
Liên minh ba công ty hiện đã phát triển và triển khai một phần bốn nền tảng EV chung. Một nền tảng hỗ trợ cho các xe điện như Ariya sắp ra mắt và Renault Megane EV của Nissan, một xe khác hỗ trợ các mẫu xe giá cả phải chăng của Nissan và đối tác thị trường Trung Quốc Dongfeng, cũng như cho thương hiệu Renault Dacia. Hai nền tảng còn lại là nền tảng cho các siêu nhỏ, được gọi là "xe kei" ở Nhật Bản cùng xe thương mại hạng nhẹ.
Các nguồn tin cho biết vào giữa thập kỷ này, liên minh có mục tiêu triển khai nền tảng chung thứ năm cho xe điện nhỏ gọn do Renault thiết kế.
Nissan đã quyết định sử dụng nền tảng được gọi là CMFB-EV, và các thành phần tiêu chuẩn khác để điện khí hóa mẫu xe nhỏ gọn Nissan Micra, trong khi Renault dự kiến sẽ tạo ra một mẫu xe EV tương tự dựa trên nền tảng tương tự.
Các nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ tạo ra những chiếc EV nhỏ gọn có giá cả phải chăng như những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu xăng có kích thước tương tự.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ sử dụng pin thông thường và các thành phần quan trọng khác. Liên minh có kế hoạch cùng đầu tư vào năng lực để sản xuất ở Pháp, Anh, Trung Quốc và Nhật Bản tổng công suất pin 220 gigawatt giờ vào năm 2030.
Bằng cách tiêu chuẩn hóa và chia sẻ pin, liên minh dự kiến sẽ giảm một nửa chi phí sản xuất pin và cũng sẽ chia sẻ công nghệ pin lithium-ion thể rắn mà Nissan đang phát triển.
Lãnh đạo của Renault, Nissan và Mitsubishi đã có kế hoạch công bố kế hoạch năm 2030 vào mùa thu năm ngoái tại một sự kiện ở Nhật Bản, nhưng việc công bố đã bị hoãn lại cho đến tuần này do lượng COVID-19 ở Nhật Bản tăng đột biến.
Bất đồng giữa Nissan và Renault về đề xuất sáp nhập toàn diện của công ty Pháp - căng thẳng bùng phát sau vụ bắt giữ cựu lãnh đạo liên minh Carlos Ghosn vào năm 2018 - tương ứng với những nỗ lực hợp tác về công nghệ và phát triển xe bị đình trệ.
Thực tế, cả ba nhà sản xuất ô tô đều có công nghệ hybrid của riêng họ với một số bộ phận và hệ thống quan trọng được chia sẻ. Sự hợp tác hạn chế trong việc tìm nguồn cung ứng và phát triển đã làm dấy lên lo ngại trong nhóm về khả năng tiết kiệm chi phí.
Hiện vẫn chưa rõ liệu các nhà lãnh đạo liên minh có thảo luận về xe lai như một phần trong kế hoạch năm 2030 của họ hay không.
Vào tháng 11/2021, Nissan cho biết họ có kế hoạch chi khoảng 18 tỷ USD trong vòng 5 năm để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe, tung ra 23 phương tiện điện bao gồm cả hybrid xăng-điện vào năm 2030, trong đó có 15 EV. Công ty cho biết một nửa hỗn hợp xe của Nissan sẽ được điện khí hóa vào năm 2030, bao gồm cả xe điện và xe hybrid e-Power.
Renault nhấn mạnh thương hiệu Renault của họ sẽ sử dụng 100% điện ở châu Âu vào năm 2030, nhưng các quan chức của công ty nói rằng mục tiêu không áp dụng cho các thị trường bên ngoài châu Âu và các thương hiệu khác của tập đoàn, chẳng hạn như Dacia.