Renault hé lộ công nghệ pin xe điện tối ưu mới

Khôi Nguyên

Đối tác công nghệ LG Chem mô tả công nghệ pin NMC của Renault được cho là “tiêu chuẩn vàng” cho xe điện.

Renault Megane E-Tech Electric mới được giới thiệu gần đây tại Munich.
Renault Megane E-Tech Electric mới được giới thiệu gần đây tại Munich.

Nguồn tin còn cho biết một số thông tin xung quanh việc công nghệ này sẽ phát triển như thế nào trước khi kết thúc thập kỷ và những gì chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy trong những chiếc xe sắp ra mắt.

Đặc biệt, với mẫu xe điện Mégane E-Tech Electric được giới thiệu gần đây tại triển lãm xe máy Munich, Renault đã khẳng định có khả năng đưa ra những lựa chọn tốt nhất có thể để khai thác từng miliamp điện năng từ pin lithium ion.

 Vấn đề đầu tiên đó là pin. Không có thông báo bất ngờ ngờ về một loại pin thể rắn mới được đưa ra sớm hơn dự kiến ​​nhưng nó sẽ được tinh chỉnh nhiều hơn những gì tốt nhất mà lithium ion hiện cung cấp.

Lithium chỉ là một phần của hỗn hợp trong pin EV, được đặt tên từ thực tế là các ion lithium di chuyển giữa các điện cực trong quá trình sạc và xả. Tất nhiên, pin lithium ion chứa lithium, nhưng cũng có cả than chì và nhiều loại silicone, sắt, phốt phát, mangan, nhôm, coban hoặc niken.

Tìm hiểu danh sách các thành phần và cách chúng tương tác là một cách mà các nhà sản xuất pin như LG Chem (đã hợp tác với Renault trong việc phát triển pin EV trong gần một thập kỷ) có thể thu được nhiều hiệu suất và phạm vi hoạt động hơn từ pin.

Trong khi đó, Mégane hiện sử dụng công thức niken mangan coban oxit (NMC) mới trong các tế bào pin do LG phát triển.

Thực tế, NMC không phải là một công nghệ mới và nhiều nhà sản xuất từng sử dụng nó ngoài Renault, nhưng việc thay đổi tỷ lệ các thành phần trong pin NMC cho phép nó có lợi cho công suất hoặc mật độ năng lượng tương ứng với công suất và phạm vi trong EV thì là điểm độc đáo của hãng xe này.

Cùng một tế bào được tối ưu hóa cho năng lượng có thể có dung lượng năng lượng ít hơn 1/3 để cả hai có thể được cân bằng.

Niken có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với coban, nên sẽ có tác động đến giá vé ô tô. Pin của Mégane có công suất năng lượng lớn hơn 20% / lít so với của Renault Zoe. Nó cũng nhỏ hơn 40% và mỏng nhất trên thị trường, 110mm.

Bên cạnh đó, một vấn đề đối trọng chính là trọng lượng và hiệu suất của bất kỳ thứ gì tiêu thụ năng lượng bên ngoài hệ thống truyền động, chủ yếu là hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC).

Các nhà sản xuất xe điện sử dụng máy bơm nhiệt, cùng một loại thứ đã được coi là một cách hiệu quả và kinh tế. Máy bơm nhiệt sử dụng chu trình làm lạnh để di chuyển nhiệt từ nơi này sang nơi khác. Nó hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh gia đình.

Ở Mégane, một hệ thống bơm nhiệt và HVAC mới được cấp bằng sáng chế quản lý pin, nhiệt hệ thống truyền động và nhiệt độ môi trường để sưởi ấm hoặc làm mát cabin, giảm 30% năng lượng mà nó lấy từ pin.

Cuối cùng, động cơ truyền động điện đã được thu nhỏ lại so với Zoe và nặng hơn 10%. Giống như Zoe, nó là một ESSM (động cơ đồng bộ được kích thích bằng điện), có nghĩa là nó có các cuộn dây điện từ thay vì các nam châm vĩnh cửu đất hiếm kém bền vững trên rôto.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.