Qua dịch COVID-19, Vũ Hán đang tìm cách cứu Dongfeng

Dongfeng Motor, hãng xe lớn nhất tại Vũ Hán đang được thành phố tìm cách gỡ khó, sau khi đỉnh dịch COVID-19 tại đây qua đi và chính quyền từng bước nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Dongfeng là hãng sản xuất ô tô nhà nước lớn thứ ba Trung Quốc, sử dụng số lượng lao động lớn và là thương hiệu quan trọng mang lại danh tiếng “thành phố ô tô” cho Vũ Hán. Ảnh: Fortune
Dongfeng là hãng sản xuất ô tô nhà nước lớn thứ ba Trung Quốc, sử dụng số lượng lao động lớn và là thương hiệu quan trọng mang lại danh tiếng “thành phố ô tô” cho Vũ Hán. Ảnh: Fortune

Theo hãng tin Reuters, thành phố Vũ Hán có thể sẽ triển khai các biện pháp bao gồm trợ cấp cho người mua xe mới, tăng cường đơn đặt hàng từ chính phủ và kế hoạch tận dụng các nhà máy trong liên doanh của Dongfeng với Renault.

Dự thảo chính sách của Khu Phát triển Công nghệ và Kinh tế Vũ Hán được ký ngày 28/4, nhấn mạnh Vũ Hán sẵn sàng hỗ trợ Dongfeng, hãng sản xuất ô tô nhà nước lớn thứ ba Trung Quốc, một đơn vị sử dụng số lượng lao động lớn và là thương hiệu quan trọng mang lại danh tiếng “thành phố ô tô” cho Vũ Hán.

Tuy nhiên, Dự thảo chính sách với những biện pháp hỗ trợ này cũng cho thấy mức độ thách thức mà Dongfeng đang phải đối mặt. Doanh số bán xe trong 4 tháng đầu năm nay của Dongfeng đã giảm 33% so với so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong Dự thảo không để cập đến gói chi phí tài chính để hỗ trợ Dongfeng cũng như việc các đề xuất có thể thay đổi sau khi chính phủ có các cuộc thảo luận sâu hơn.

Chính quyền thành phố Vũ Hán, Khu phát triển kinh tế và công nghệ Vũ Hán và Dongfeng đã không trả lời yêu cầu bình luận của giới truyền thông. Các đối tác liên doanh của Dongfeng, Peugeot SA, nhà sản xuất mẫu xe Peugeot, và Renault cũng từ chối bình luận.

Dự thảo hỗ trợ được đưa ra khi Trung Quốc đang nỗ lực củng cố nền kinh tế sau thời kỳ phong tỏa vì đại dịch. Chính quyền địa phương ở các thành phố có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô, như Quảng Châu và Changsha, cũng bắt đầu các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng mua xe.

Thành phố Vũ Hán có 11 triệu dân. Virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện lần đầu tiên tại đây vào cuối năm ngoái khiến thành phố rơi vào tình trạng cách ly, phong tỏa trong 76 ngày. Toàn Trung Quốc có hơn 4.600 ca tử vong do đại dịch COVID-19, trong đó Vũ Hán chiếm hơn 80%. Tổng sản phẩm quốc nội của Vũ Hán đã giảm 40,5% trong quý đầu tiên so với năm trước.

Năm ngoái, các nhà máy của Vũ Hán sản xuất 1,5 triệu xe. Vũ Hán cũng là nơi các hãng ô tô như Honda, Peugeot SA và liên doanh của General Motors với SAIC Motor đặt nhà máy.

"Tất cả các cơ quan chính phủ nên có chính sách thực sự để hỗ trợ Dongfeng", Wang Zhonoglin, lãnh đạo thành phố cho biết hồi tháng trước trong chuyến thăm nhà máy Dongfeng, mô tả công ty là "đầu tàu" của sự phát triển công nghiệp thành phố.

"Vũ Hán sẽ tích cực hỗ trợ Dongfeng và đẩy nhanh phát triển ngành công nghiệp ô tô", Wang Zhonoglin nói.

Để giúp nhà sản xuất ô tô, Dự thảo đề xuất chính quyền địa phương Vũ Hán nên xem xét khoản trợ cấp 10.000 nhân dân tệ (1.415 USD) cho khách hàng địa phương mua xe điện Dongfeng. Nếu mua xe chạy bằng xăng, khoản trợ cấp sẽ là 5.000 nhân dân tệ.

Ngoài ra, các đơn vị taxi của thành phố Vũ Hán cũng có thể mua 3.400 taxi điện do Dongfeng sản xuất. Thành phố sẽ ưu tiên sử dụng các phương tiện ô tô của Dongfeng.

Dự thảo cũng đề xuất rằng thành phố nên hỗ trợ liên doanh của Dongfeng với PSA và mối quan hệ đối tác trước đây với Renault, cả hai đều gặp khó khăn vào năm ngoái khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới sụt giảm.

Theo kế hoạch, chính quyền địa phương sẽ mua đất tại ​​nhà máy Vũ Hán 1 của liên doanh Dongfeng-PSA, hỗ trợ dự án xe điện cao cấp của Dongfeng sử dụng các nhà máy nhàn rỗi sau khi Renault ra khỏi liên doanh với Dongfeng vào tháng trước.

Dongfeng Motor Group đã bán được 2,93 triệu chiếc ô tô vào năm ngoái và trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hãng đã đặt mục tiêu sản xuất 3,16 triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2020, công ty chỉ bán được 60.801 xe.

Ngoài hợp tác với PSA, Dongfeng còn liên doanh với Honda. Trong khi đó, quan hệ riêng của Dongfeng với Nissan không sản xuất ô tô tại Vũ Hán.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.