Pin EV có thể trở thành "miếng bánh" trị giá 340 tỷ USD

Khôi Nguyên

Các công ty khởi nghiệp đang chạy đua để xây dựng và sản xuất pin EV. Nhiều công ty để tham gia cuộc chạy đua này đang tranh giành để có được tài nguyên thiên nhiên.

Pin là chìa khóa cho kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các dòng xe điện trong vài năm tới. Ảnh: Reuters.
Pin là chìa khóa cho kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các dòng xe điện trong vài năm tới. Ảnh: Reuters.

Pin là chìa khóa quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô khi họ điện khí hóa các dòng sản phẩm của mình trong vài năm tới. Ngành công nghiệp pin có đầy cơ hội, từ công nghệ mới để cung cấp đến tái chế. Tương lai của ngành công nghiệp ô tô, giờ đây hơn bao giờ hết có thể khẳng định là dựa trên pin.

Pin EV rất quan trọng khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách phân biệt bản thân và các dịch vụ của họ với nhau. Chúng rất quan trọng khi ngành công nghiệp đang tìm cách bỏ lại quá khứ đầy khí thải carbon nhưng chỉ khi pin có thể được phát triển theo những cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và bền vững với môi trường.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất xe điện mới ra đời đang dựa vào hàng tá các vấn đề liên quan đến ngành sản xuất pin để giúp họ hoạt động.

Do đó, các công ty khởi nghiệp mới đang nổi lên để giải quyết các phần khác nhau của chuỗi sả xuất pin, từ nguồn cung cấp đến các nhà máy hóa chất mới. Các công ty được thành lập cũng đang định hướng chiến lược kinh doanh của mình để chuẩn bị cho nhu cầu sắp tới.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã làm sáng tỏ tác động mà việc thiếu hụt kim loại pin quan trọng - niken - có thể gây ra đối với ngành kinh doanh ô tô. Coban và lithium cũng đang bắt đầu trở thành một cuộc khủng hoảng đối với ngành công nghiệp này.

Đảm bảo cung cấp đủ các nguyên liệu cho sản xuất pin EV là một vấn đề lớn cản trở kế hoạch điện khí hóa của ngành. Các nhà điều hành ô tô cần một lượng lớn vật liệu với mức giá phù hợp có thể được đảm bảo một cách có trách nhiệm về môi trường và tài chính.

Thật không dễ dàng và việc đưa phần này của chuỗi cung ứng xe điện đi đúng hướng có lẽ là thách thức khó khăn nhất mà các nhà sản xuất pin phải đối mặt hiện nay.

Vậy các nhà sản xuất ô tô đang giải quyết vấn đề lithium như thế nào? Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang đặt cược toàn bộ tương lai của họ vào các sản phẩm điện. Nhưng những vụ đặt cược đó có vẻ rủi ro hơn với sự thiếu hụt nguồn cung cấp pin EV đang diễn ra, đặc biệt là pin lithium.

Một số đang theo đuổi quan hệ đối tác để đảm bảo cung cấp đủ lithium. Một số đang đầu tư rất lớn. Một số người nghĩ rằng cách tiếp cận với pin có thể giúp họ vượt qua các kỷ lục về phạm vi cho đến nay. Và một số người lo lắng tác động của tình trạng thiếu hụt này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Lo lắng về phạm vi chỉ là một trong những lý do khiến khách hàng do dự khi sử dụng xe điện. Nhưng các vấn đề về hóa học và công nghệ của pin có thể giúp tăng cường phạm vi hoạt động, hiệu suất, thậm chí cả sự an toàn của phương tiện. Vì vậy, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đang thử nghiệm công nghệ tốt nhất có thể mang lại cho sản phẩm và khách hàng của họ một bước tiến.

Môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn trong năm qua là thách thức đối với các công ty khởi nghiệp trong mọi lĩnh vực khi họ tìm cách huy động vốn vào thời điểm quan trọng cho doanh nghiệp của mình.

Các công ty ô tô cần hàng triệu pin xe điện trong những năm tới và tái chế pin là một cách quan trọng để đưa nguyên vật liệu trở lại chuỗi cung ứng.
Các công ty ô tô cần hàng triệu pin xe điện trong những năm tới và tái chế pin là một cách quan trọng để đưa nguyên vật liệu trở lại chuỗi cung ứng. 

Nhưng các công ty trong thế giới pin vẫn đang thu về rất nhiều vốn trong những ngày này và ngành công nghiệp hy vọng điều đó sẽ tiếp tục. Đó là bởi vì các nhà sản xuất ô tô sẽ cần nhiều giải pháp cho nhu cầu pin của họ trong những năm tới. Các công ty khởi nghiệp đang phát triển các vấn đề về hóa học của pin, khai thác và thậm chí là hoán đổi.

Vật liệu, hóa học và công nghệ của pin là những yếu tố quan trọng nhưng việc tìm hiểu xem phải làm gì với những loại pin này sau khi chúng không thể được sử dụng trên xe nữa cũng là vấn đề.

Quá trình tái chế đang phát triển và các công ty đang nỗ lực để đảm bảo các vật liệu được đưa vào pin EV được quay trở lại chuỗi cung ứng ô tô.

Nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất. Nhiều bên liên quan đang thử nghiệm việc thay thế hoặc tân trang lại những viên pin này cho các trường hợp sử dụng đời thứ hai, như lưu trữ năng lượng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.