Trung Quốc gửi "cảnh báo" tới Mỹ về quyết định sản xuất pin EV trong nước

Hoàng Lâm

Đại sứ Trung Quốc Trần Cương (Qin Gang) vừa gửi một thông điệp tới Mỹ về kế hoạch thiết lập chuỗi cung ứng xe điện trong nước. Mặc dù thông điệp của đặc phái viên Trung Quốc mang tính ngoại giao nhưng về cơ bản nó là một lời cảnh báo đối với Mỹ trong việc loại bỏ hoàn toàn Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng xe điện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).

Bởi vì nếu Mỹ đi trước kế hoạch của mình, thì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của cả hai quốc gia, theo Bloomberg báo cáo.

Trung Quốc tuyên bố những lợi ích này “gắn bó với nhau” và việc đảo lộn trật tự đã thiết lập của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ gây thiệt hại cho cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Chia rẽ với Trung Quốc đồng nghĩa với việc tách khỏi thị trường lớn nhất thế giới cũng như cơ hội lớn nhất. Trong khi chuỗi ngành đã được thiết lập tương đối tốt trong những năm qua và sẽ không có người chiến thắng nếu ai đó muốn can thiệp hoặc thậm chí phá hủy sự hợp tác. Chuỗi giá trị xe điện, hay cụ thể là chuỗi cung ứng nói chung đã được toàn cầu hóa rất nhiều.

Thực tế, theo giới quan sát, ông Trần Cương không sai khi nói rằng chuỗi cung ứng xe điện - trong số những chuỗi cung ứng khác - đã được toàn cầu hóa.

Ở một khía cạnh khác liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát vừa được thông qua được áp dụng cho tô điện liên quan đến các công ty Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung và sản xuất toàn cầu hóa, Mỹ muốn nguồn cung cấp và sản xuất phải nội địa hóa.

Trước tình hình hiện tại, Đại sứ Trung Quốc nói rằng việc cắt đứt Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng với Mỹ sẽ khiến nước này bị loại khỏi thị trường xe hơi Trung Quốc và ngược lại. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ như GM, Ford và Tesla có thể mất quyền tiếp cận thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Đặc biệt là hiện nay những chiếc SUV cỡ lớn đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, và giờ đây, ngày càng nhiều xe được sản xuất tại Trung Quốc đang được xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đại sứ Trân Cương đã lấy General Motors làm ví dụ, nói rằng các mẫu xe mới nhất của GM được “thiết kế, phát triển và sản xuất” để bán ở Trung Quốc. Thực tế, liên doanh GM-SAIC-Wuling đang hoạt động khá tốt nhờ Wuling Mini EV.

Rõ ràng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và nước ngoài khác sẽ bị áp đặt bởi các quy tắc nghiêm ngặt trong nước và không coi trọng thị trường Mỹ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã làm điều này. Bằng chứng là Bloomberg báo cáo rằng không có một công ty Trung Quốc nào tại triển lãm ô tô Detroit.

So sánh với Triển lãm Ô tô Paris sắp tới, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD và Great Wall Motor dự định tham dự, và bắt đầu có vẻ như Trung Quốc không thực sự quan tâm đến việc bán xe điện của mình tại Mỹ. Quốc gia này chủ yếu quan tâm đến việc giữ một vai trò sinh lợi trong việc cung cấp phần lớn xe điện được bán ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào khác.

Trước đó, năm 2021, Mỹ đã cho thấy động thái của mình khi rất nỗ lực thúc đẩy sản xuất pin xe điện nói riêng và cả ngành xe điện nói chung trước sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Trung Quốc.

Tiêu điểm chính là việc hai hãng sản xuất pin xe điện Hàn Quốc là SK Innovations và LG Energy Solution đã đạt được một thỏa thuận nhằm dàn xếp các tranh chấp tại Mỹ về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Vấn đề đáng chú ý là dù chỉ là một thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất, nhưng đây lại đang được giới quan chức Mỹ rất quan tâm và đánh giá nó như một bước đi quan trọng giúp đảm bảo chuỗi cung ứng pin xe điện tại Mỹ.

Sau đó, Chính phủ Mỹ đã dành nhiều nỗ lực cho một thỏa thuận doanh nghiệp là bởi việc này sẽ cho phép SK Innovations triển khai dự án nhà máy pin xe điện mới tại bang Georgia, với chi phí lên đến 2,6 tỷ USD và dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà máy xe điện của Ford, Volkswagen tại Mỹ.

Từ khi chính thức lên nắm quyền, xe điện là một ưu tiên lớn trong kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng kỷ lục mà Tổng thống Biden quan tâm. Tuy nhiên một mối đau đầu lớn có thể cản trở mục tiêu đưa ngành xe điện Mỹ bứt tốc, đó là nguy cơ thiếu hụt nguồn cung pin lithium.

Thực tế, trong top 6 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đều đến từ châu Á, trong khi Mỹ không có một tên tuổi lớn nào ngoài Tesla trong lĩnh vực này.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.