Khó khăn trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài trong ngành công nghiệp pin xe điện toàn cầu

Hoàng Lâm

Những công ty trong lĩnh vực pin xe điện đang tìm kiếm rất nhiều nhân tài khi ngành công nghiệp này phát triển. Thực tế, các công ty khởi nghiệp và những công ty đã thành danh có hàng trăm vị trí dành cho các kỹ sư pin và hơn thế nữa. Tuy nhiên, tìm được nhân tài phù hợp là không hề dễ dàng.

Các công ty sản xuất xe điện toàn cầu đang chạy đua để tìm kiếm những nhân tài.
Các công ty sản xuất xe điện toàn cầu đang chạy đua để tìm kiếm những nhân tài.

Điều cấp thiết với các công ty xe hơi đó là vấn đề pin để hoạt động kinh doanh xe điện của họ có thể bền vững và thành công trong dài hạn. Để điều này hoạt động trơn tru, ngành công nghiệp phải cung cấp các nguyên liệu pin quan trọng như lithium và niken, tìm nguồn cung ứng, tìm hóa chất tốt nhất và tái chế các loại pin này khi chúng không còn trong xe.

Theo ước tính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chuỗi giá trị đó có thể tạo ra 10 triệu việc làm trên toàn thế giới vào năm 2030. Nó cũng có thể đạt con số khổng lồ 339,5 tỷ USD vào năm 2030.

Điều đó có nghĩa là các công ty hóa chất pin, công ty vật liệu, nhóm chăm sóc sức khỏe pin, tái chế và người dùng pin đời thứ hai… đang tranh giành để tìm những người có trải nghiệm phù hợp.

David Deak, cựu giám đốc kỹ thuật cấp cao tại Tesla Gigafactory, hiện là thành viên của công ty khởi nghiệp pin Addionics, cho biết: “Rất thiếu nhân tài kỹ thuật thực sự trong những ngành này”.

Trong khi các công ty khởi nghiệp xe điện và các nhà sản xuất ô tô kế thừa đã sa thải công nhân thì nhu cầu lấp đầy những vị trí này sẽ không giảm đi.

Hugo Malan, chủ tịch Kelly Malan, chủ tịch của Kelly Science, Engineering, Technology & Telecom, cho biết: “Có vẻ như nguồn vẫn còn đó để mở rộng quy mô nhanh chóng và đầu tư trong khoảng thời gian hai, ba năm, thậm chí bốn hoặc năm năm”.

Theo Kelly, tháng 7 và tháng 8 chiếm số lượng tin tuyển dụng cao nhất và cao thứ hai liên quan đến các từ khóa “xe điện” và “pin” trong năm nay.

Công ty khai thác mỏ khổng lồ Albemarle đang tìm kiếm hơn 330 nhân viên, bao gồm các nhà quản lý sức khỏe và an toàn, kỹ sư hóa học và nhà phân tích mua sắm. Nhóm Tái chế Pin Vật liệu Redwood có hơn 100 danh sách trực tuyến và đang cần Kỹ thuật viên Phòng thí nghiệm Pin, Kỹ sư Quy trình Sản xuất và Nhà điều hành Hóa chất.

Trong khi đó, công ty pin kim loại lithium thể rắn QuantumScape có hàng chục vị trí mở trên trang web truyển dụng của mình, cho mọi thứ từ phát triển tế bào đến kỹ thuật vận hành. Our Next Energy có ít nhất 15 bài đăng, cho các vai trò như kỹ sư phát triển thử nghiệm cấp cao và hệ thống quản lý pin. Công ty này cũng vừa công bố kế hoạch thuê 2.100 nhân viên tại một nhà máy mới ở Michigan.

Malan cho biết, các ứng viên xin việc nên cân nhắc mức độ rủi ro của họ, đặc biệt là trước những thách thức mà ngành công nghiệp xe điện đang đối mặt. Nhưng có những vai trò sẽ tiếp tục quan trọng và ngày càng có sẵn mà người lao động có thể tìm kiếm.

“Thị trường vẫn mạnh mẽ và đặc biệt là đối với hệ sinh thái nhà cung cấp, những thứ như pin và thiết bị điều khiển, v.v.”, Malan nói.

Ví dụ, Startup Ion Storage Systems đã thuê 60% nhân viên hiện tại của mình trong năm ngoái và có kế hoạch tăng gấp đôi con số đó vào cuối năm nay. Họ không đơn độc, và thậm chí đang tận dụng những không gian bên ngoài truyền thống để lấp đầy những khoảng trống. Điều đó có nghĩa là các ứng viên đang tìm kiếm cơ hội có thể không phải lo lắng nếu kinh nghiệm của họ dường như không áp dụng trực tiếp.

CTO Greg Hitz cho biết: “Chúng tôi đang tích cực tuyển dụng từ bên ngoài lĩnh vực này và đưa các chuyên gia polymer toàn cầu không liên quan đến pin, nhưng có câu trả lời chính cho một số nội dung mà chúng tôi đang nghiên cứu”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.