Hầu hết người tiêu dùng vẫn còn “hoang mang” về xe ô tô tự lái

Khôi Nguyên

Một nghiên cứu mới cho thấy người tiêu dùng có rất ít kiến ​​thức chính xác về xe tự lái và phần lớn trong số họ chưa sẵn sàng để xe tự lái trở thành hiện thực.

Nghiên cứu về Chỉ số Tin cậy Di chuyển (MCI) năm 2022 của J.D. Power đã tiết lộ rằng 65% người tiêu dùng không thể xác định chính xác các phương tiện tự lái hoàn toàn tự động, với 56% phân loại các công nghệ hỗ trợ người lái hiện tại là hệ thống tự lái.
Nghiên cứu về Chỉ số Tin cậy Di chuyển (MCI) năm 2022 của J.D. Power đã tiết lộ rằng 65% người tiêu dùng không thể xác định chính xác các phương tiện tự lái hoàn toàn tự động, với 56% phân loại các công nghệ hỗ trợ người lái hiện tại là hệ thống tự lái.  

Nghiên cứu được thực hiện bởi J.D. Power, Partners for Automated Vehicle Education (PAVE) và MIT Advanced Vehicle Technology (AVT) cũng cho thấy rằng người tiêu dùng đều sử dụng các thuật ngữ hỗ trợ lái xe và bán tự động khi mô tả Cấp độ 2 và Cấp độ 3 của công nghệ hỗ trợ.

"Thông điệp của chúng tôi vẫn nhất quán", quản lý cấp cao về đo điểm chuẩn tự động và phát triển tính di động tại J.D. Power, Lisa Boor cho biết. “Các bên liên quan trong ngành phải làm việc cùng nhau để đảm bảo thông điệp rõ ràng và nhất quán, việc sử dụng thuật ngữ hướng tới người tiêu dùng là một phần của vấn đề này. Hiểu được những từ và cụm từ nào phù hợp với người tiêu dùng có thể giúp quản lý những quan niệm sai lầm và cải thiện sự hiểu biết của người tiêu dùng là mục tiêu chung”.

Mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng đối với phương tiện tự lái được đánh giá là 39 trên thang điểm 100, thể hiện sự sụt giảm 3 điểm so với năm 2021.

Nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng có mức độ thoải mái đặc biệt thấp khi lái xe tự lái hoàn toàn tự động và sử dụng phương tiện công cộng hoàn toàn tự động, tự lái.

Ngoài ra, 55% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hoàn thành khóa đào tạo để vận hành một cách an toàn xe tự hành. 87% nhữn người nói rằng họ biết "rất nhiều" về xe tự hành cho biết họ sẵn sàng hoàn thành khóa đào tạo để vận hành chúng.

Trong số những người được đưa vào nghiên cứu, 26% nói rằng họ sử dụng các tính năng hỗ trợ lái xe chủ động và trong số này, 41% cho biết các hệ thống hiện tại là mức độ tự động hóa tối đa mà họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Giám đốc điều hành PAVE, Tara Andringa, cho biết thêm: “Công nghệ mang lại tiềm năng to lớn để làm cho các con đường của chúng ta an toàn hơn, cải thiện công bằng giao thông và cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển hơn cho nhiều người hơn. Nhưng chúng tôi sẽ không nhận ra tiềm năng đó trừ khi người tiêu dùng hiểu công nghệ và biết cách sử dụng nó một cách an toàn. Những kết quả này cho thấy rằng chúng tôi cần tăng gấp đôi nỗ lực của mình để giúp người tiêu dùng hiểu công nghệ và cần cung cấp cho công chúng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu để sử dụng để mô tả các tính năng mới này”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.