Ông Trump lại dọa áp thuế quan lên ô tô châu Âu

Phương Vy

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/1 tuyên bố ông không hề nói quá về khả năng áp thuế quan trừng phạt lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ, ngyà 21/1 - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ, ngyà 21/1 - Ảnh: Reuters.

“Họ biết là tôi sẽ áp thuế quan lên họ nếu họ không chịu đi đến một thỏa thuận bình đẳng với Mỹ”, ông Trump nói với tờ Wall Street Journal về cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Việc ông Trump thời gian qua dọa áp thuế quan lên ô tô - một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của châu Âu - và đẩy cao căng thẳng thương mại với khu vực này đã vấp phải phản ứng gay gắt của giới chức và doanh nghiệp châu Âu.

Dù đã nhiều lần cảnh báo, chính quyền ông Trump đến nay vẫn trì hoãn việc đưa ra quyết định có hay không áp thuế quan lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu.

Trong cuộc trao đổi với  Wall Street Journal, ông Trump không tiết lộ cụ thể tới khi nào sẽ ra quyết định về vấn đề này.

Lời đe dọa áp thuế ngày 21/1 được ông Trump đưa ra giữa lúc các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Usurla von der Leyen, có mặt tại Davos, Thụy Sỹ để dự hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Cùng ngày, sau khi trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, ông Trump đã có cuộc gặp với bà von der Leyen.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp vị Chủ tịch EC, ông Trump không đề cập đến vấn đề thuế quan ô tô. Tuy nhiên, ông cho biết “chúng tôi sẽ bàn về một thỏa thuận thương mại lớn”.

Tuần trước, ông Trump dọa áp thuế quan 25% lên ô tô châu Âu nếu Đức, Pháp và Anh không đưa ra cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015. Sau đó, ba nước đã lần đầu tiên đưa ra tuyên bố chính thức cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận.

Phát biểu tại WEF ngày 21/1, ông Trump ca ngợi thuế quan là công cụ hữu hiệu trong việc đưa các đối tác thương mại tới bàn đàm phán, nhờ đó Mỹ đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và cải tổ thỏa thuận với Canada và Mexico.

Tuần trước, Washington và Bắc Kinh đã chính thức ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, và Quốc hội Mỹ phê chuẩn Thỏa thuận Mỹ-Mexco-Canada thay thế Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA).

Ô tô không phải là đối tượng duy nhất trong cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và châu Âu.

Hồi năm 2018, ông Trump đã khiến châu Âu nổi giận khi nhất quyết không chịu rút khối này khỏi danh sách bị áp thuế quan thép và nhôm.

Tháng 10/2019, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhất trí cho Mỹ áp thuế quan lên 7,5 tỷ USD hàng hóa từ EU, dựa trên phán quyết rằng EU có hoạt động trợ cấp không công bằng cho hãng sản xuất máy bay Airbus.

Theo Wall Street Journal

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.