Chuyện bị phân biệt đối xử khi mua bảo hiểm ô tô ở Mỹ

Phương Vy

Nhà chức trách bang California, Mỹ đã tiến hành điều tra và phát hiện ra rằng các công ty bảo hiểm ô tô ở bang này phân biệt đối xử với khách hàng mua hợp đồng.

Ở Mỹ, khách hàng giàu hơn có thể được ưu đãi nhiều hơn khi mua bảo hiểm ô tô.
Ở Mỹ, khách hàng giàu hơn có thể được ưu đãi nhiều hơn khi mua bảo hiểm ô tô.

Tuần trước, cơ quan chức năng California đã đề xuất một quy định mới nhằm chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử nhằm vào những người mua hợp đồng bảo hiểm ô tô. Động thái này diễn ra sau khi một cuộc điều tra gần đây cho thấy nhiều hãng bảo hiểm ở California bán hợp đồng bảo hiểm ô tô với giá cao hơn cho người da màu và người có thu nhập thấp. Trái lại, những khách hàng da trắng hoặc giàu có hơn thường được hưởng các khoản chiết khấu khi mua bảo hiểm xe.

Theo quy định hiện hành của tiểu bang, các công ty bán bảo hiểm ô tô ở California quyết định giá hợp đồng chủ yếu dựa trên ba yếu tố là lịch sử an toàn lái xe, số dặm lái hàng năm, và số năm kinh nghiệm lái - ông Jamie Court, Chủ tịch Consumer Watchdog, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, cho hay. Những yếu tố khác không giữ vai trò quyết định nhiều như yếu tố này và nếu được cân nhắc, phải có sự liên quan nhiều đến rủi ro thiệt hại đối với hãng bảo hiểm từ một khách hàng hay một nhóm khách hàng cụ thể.

Nếu các hãng bảo hiểm xem xét một cách công bằng, thì màu da, công việc hay bằng cấp của người mua bảo hiểm sẽ không ảnh hưởng gì đến giá hợp đồng bảo hiểm.

Cuộc điều tra của cơ quan chức năng California phát hiện thấy tình trạng phân biệt đối xử có thể khiến  đối tượng người mua bảo hiểm ở các nhóm yếu thế có thể phải trả mức giá cao hơn tới 26% so với những nhóm được ưu tiên. Ông Court nói rằng chênh lệch này sẽ dẫn tới mức phí bảo hiểm ô tô tăng thêm hàng trăm USD mỗi năm.

“Đó là một hành vi sai trái”, ông Court nói.

Phân biệt đối xử về giá bảo hiểm ô tô dựa trên những yếu tố như sắc tộc, học vấn và nghề nghiệp không phải là chuyện chỉ có ở California. Ông Court nói rằng chuyện này còn xảy ra ở khắp các bang khác của Mỹ, với mức độ thậm chí còn trầm trọng hơn ở nhiều bang, và trong cả những lĩnh vực bảo hiểm khác như bảo hiểm nhà cửa. Theo ông Court, các hãng bảo hiểm thường ưu ái khách giàu, khách có màu da sáng vì họ nghĩ rằng đây là những đối tượng khách hàng tốt từ góc nhìn kinh tế.

Cũng theo kết quả cuộc điều tra của bang California, khách mua bảo hiểm ô tô đến từ những khu vực có thu nhập bình quân trên 49.000 USD có khả năng cao gấp đôi được hưởng chiết khấu so với khách đến từ những khu vực có thu nhập bình quân dưới 22.500 USD. 

Quy định mà California đề xuất sẽ thay đổi luật của bang này, theo đó các công ty bảo hiểm ô tô phải đối xử bình đẳng với tất cả khách hàng, không phân biệt giới tính, sắc tộc, màu da, tôn giáo, nguồn gốc, quốc gia nơi đến, người khuyết tật, tình trạng y khoa, thông tin về gen, tình trạng hôn nhân, khuynh hướng giới tính, ngôn ngữ chính, tình trạng nhập cư, nghề nghiệp, trình độ học vấn hay mức thu nhập.

Chẳng hạn, các công ty bảo hiểm sẽ phải đưa ra mức chiết khấu cho các nhóm khách hàng được phân loại dựa trên yếu tố kinh tế và sắc tộc. Các công ty cũng phải chứng minh được là những nhóm được nhận chiết khấu nhiều hơn là những nhóm có mức độ rủi ro thấp hơn - nói cách khác, các khoản chiết khấu được dựa trên phương pháp toán học.

Ông Mark Sektnan, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm tài sản Mỹ, một tổ chức đại diện các nhà bảo hiểm ô tô Mỹ, bày tỏ lo ngại rằng quy định mới sẽ làm đảo lộn các chương trình giúp “hàng triệu người lao động” California tiết kiệm tiền bảo hiểm hàng tháng.

“Mối lo của chúng tôi là những đề xuất này sẽ xóa bỏ một chương trình chiết khấu bảo hiểm ô tô mà hàng triệu người ở California đang sử dụng. Đó là những người đang chật vật xoay sở mới có thể chịu được mức chi phí sinh hoạt vốn đã cao và ngày càng tăng ở California”, ông Sektnan nói.

Nếu được thông qua, quy định mới về bảo hiểm ô tô của California sẽ được thực thi từ năm 2022.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.