Tổng thống Donald Trump "hết cơ hội" đánh thuế xe nhập Mỹ

Tổng thống Mỹ đã hết cơ hội áp thuế suất mới đối với xe hơi và phụ tùng, linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Mỹ, vì không có bất kỳ động thái nào trước thời hạn 14/11 vừa qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hết cơ hội đánh thuế nhập khẩu lên mặt hàng xe hơi. Ảnh: Carscoops.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hết cơ hội đánh thuế nhập khẩu lên mặt hàng xe hơi. Ảnh: Carscoops.

Tháng 5/2018, Chính phủ Mỹ từng ban hành dự luật số 232 về xe nhập khẩu. Sau đó, cách đây 6 tháng, Tổng thống Trump còn đe dọa sẽ áp mức thuế suất lên tới 25% vào các mặt hàng này như một công cụ trong các cuộc đàm phán thương mại với phía EU và Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Donald Trump đã không có bất kỳ động thái cụ thể nào trước thời hạn 14/11. Điều này, chiếu theo Điều 232 của Luật Tự do Thương mại năm 1962, vị Tổng thống Mỹ sẽ không còn cơ hội để có thể đánh thuế lên mặt hàng xe nhập khẩu với lý do đe dọa an ninh quốc gia.

“Theo luật pháp Mỹ, trong trường hợp Tổng thống không đưa ra bất kỳ quyết định nào trước thời hạn, vụ việc sẽ được tháo bỏ. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng sẽ không còn bất kỳ cách nào để có thể lật lại vụ việc”, Giáo sư Jennifer Hillman, Cựu thẩm phán của WTO cho biết.

“Với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông Trump đã từ bỏ quyền áp dụng thuế quan theo Mục 232, khi để thời hạn cuối qua đi", Clark Packard, cố vấn chính sách thương mại của RStreet.org bổ sung.

Theo phán quyết bổ sung của Tòa án Thương mại Quốc tế, ban hành vào ngày 18/11/2019 vừa rồi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hết thời hạn có thể đưa ra chính sách áp thuế theo Mục 232 lên mặt hàng thép nhập khẩu. Vụ việc này được ông Trump mở ra từ hồi tháng 8/2018, với lời đe dọa sẽ tăng gấp đôi thuế lên thép nhập khẩu vào Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thẩm phán Claire Kelly và Jane Restani cũng nói thêm: “Mặc dù đạo luật này trao cho Tổng thống Mỹ toàn quyền quyết định có đánh thuế nhập khẩu hay không và đánh mức thuế bao nhiêu lên các mặt hằng có khả năng đe dọa đến an ninh quốc gia. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế quyền lực tối thượng này của Tổng thống Mỹ bằng cách chỉ được phép hành động trong một khoảng thời gian nhất định. Hết thời hạn này, mọi quyền quyết định sẽ không được công nhận nữa.”

Trong khi đó, từ phía Nhà trắng, đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cũng đã trả lời: “Chúng tôi vẫn liên tục cập nhật cho Tổng thống Mỹ biết về tình hình của các cuộc đàm phán thương mại, nhằm giải quyết các mối lo ngại về tình hình an ninh quốc gia có thể bị đe dọa, xung quanh việc nhập khẩu ôtô và các mặt hàng linh kiện, phụ tùng liên quan.”

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn còn một quyền lực nữa, có thể áp thuế suất lên các mặt hàng nhập khẩu nữa. Đó chính là đạo luật Kinh tế Quốc tế Khẩn cấp - International Emergency Economic Powers Act, vốn có thể được áp dụng nhằm mục đích chống lại khủng bố tài chính. Hơn nữa, đạo luật này không cần phải thông qua quá trình xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng mà có thể được thông qua một cách rất nhanh chóng.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.