Ô tô Trung Quốc NIO gây tai nạn chết người

An Long

Vụ tai nạn chết người liên quan đến một trong những chiếc xe của hãng ô tô Trung Quốc NIO đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về độ an toàn của hệ thống trợ lý lái xe. Cuộc khẩu chiến đã nổ ra trên các diễn đàn Internet Trung Quốc.

Ô tô Trung Quốc NIO gây tai nạn chết người - Ảnh 1

Nhiều người đã phản đối kịch liệt chống lại hãng xe. Điều này được cho là có thể tạo trở ngại lớn cho các công ty khởi nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc. Những startup xe điện này đang nổi lên, hưởng lợi chính từ những nỗ lực của Bắc Kinh trong mục tiêu không phát thải carbon.

Vụ việc diễn ra sau cái chết vào ngày 1/8 của một doanh nhân 31 tuổi, Lin Wenqin, khi đang lái một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) ES8. Vụ tai nạn xảy ra khi chức năng lái tự động được bật, NIO cho biết trong một cáo phó trên tài khoản WeChat của mình. Cảnh sát địa phương đang điều tra vụ việc.

Mới đây, một tuyên bố có chữ ký của 500 chủ sở hữu NIO bảo vệ sản phẩm và danh tiếng của công ty sau vụ tai nạn đã được đăng trong phòng trò chuyện của ứng dụng NIO.

“Chúng tôi nhận thức rõ ràng tính năng NOP (Navigation on pilot) của Nio hiện là một hệ thống hỗ trợ lái xe, không phải là một hệ thống lái xe tự động hoặc hệ thống không người lái,” tuyên bố chung cho biết. Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, điệp khúc chỉ trích trực tuyến cũng ngày càng gay gắt. 

Tuyên bố đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ hàng nghìn chủ sở hữu NIO, những người tin rằng công ty đã không cung cấp đủ thông tin rõ ràng cho khách hàng về chức năng NOP và những hạn chế của nó.

"Tôi không nhận được hướng dẫn chuyên nghiệp của NIO để hiểu rõ hệ thống trợ giúp tài xế trong quá trình mua hàng”, một chủ sở hữu cho biết.

“Không phải ai cũng có thể biết rằng NOP không có nghĩa là lái xe tự hành và biết cách sử dụng nó. Khi tôi mua xe, nhân viên NIO đã không giới thiệu tóm tắt cho tôi về Nio Pilot và tôi được nói rằng chỉ cần tôi mua nó, tôi có thể lái xe tự hành”, một chủ sở hữu ES6 cho biết trong phòng trò chuyện. Người dùng đã được NIO xác minh là một người lái xe đã sở hữu một trong những chiếc xe của hãng trong bảy tháng.

Hơn 7.000 người, trong đó có nhiều người dự định mua xe NIO, đã đăng trên ứng dụng với hastag # "phản đối tuyên bố chung" bằng tiếng Trung Quốc.

NIO từ chối bình luận về vụ việc.

Wang Liang, người đã mua một chiếc ES8 cách đây 3 năm, là một trong số những người ủng hộ tuyên bố bảo vệ nhà sản xuất ô tô.

“Những người sử dụng ô tô có cách hiểu và phân tích rủi ro khác nhau. Chúng tôi có trách nhiệm đọc kỹ các hướng dẫn trước khi khởi chạy hệ thống”, Wang nói và nói thêm rằng anh sẽ thận trọng hơn khi sử dụng NOP.

Thông thường, hệ thống trợ lý lái xe sử dụng các thuật toán để phân tích dữ liệu giao thông được thu thập trong thời gian thực và có khả năng "phát hiện môi trường xung quanh". Nó có thể đưa ra các quyết định như có nên tăng tốc vượt qua một chiếc xe đang di chuyển chậm hay không, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người.

Hệ thống hỗ trợ người lái - một công nghệ sơ khai trên con đường hướng tới việc lái xe hoàn toàn tự động - đã chứng tỏ sức hút lớn ở Trung Quốc, nơi ngày càng có nhiều người lái xe chọn mua xe điện thông minh do Tesla và NIO chế tạo.

Nhưng những lo ngại về sự an toàn của chúng đã nảy sinh sau một số vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng công nghệ này.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết: “Người tiêu dùng không nhận thức đầy đủ về rủi ro của việc lái xe tự hành và việc phụ thuộc quá nhiều vào lái xe tự hành vô cùng rủi ro”.

“Các công ty xe hơi có trách nhiệm nói với người tiêu dùng rằng lái xe tự động không thay thế được lái xe bằng tay và người lái xe có thể nắm quyền điều khiển xe bất cứ lúc nào”.

Mới đây tại Mỹ, Tesla cũng đang bị các nhà chức trách điều tra về phần mềm tự lái Autopilot do àng loạt vụ tai nạn chết người liên quan đến tính năng tự lái này. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết 7 vụ tai nạn trong số này đã khiến 17 người bị thương và một người tử vong.

Trong vụ việc của mình, Tesla đã và đang tìm cách cung cấp công nghệ tự lái đầy đủ cho các tài xế của mình. Nhưng mặc dù hãng nói rằng dữ liệu của họ cho thấy những chiếc xe sử dụng Autopilot có ít tai nạn trên mỗi dặm hơn so với những chiếc xe do người lái điều khiển, Tesla vẫn cảnh báo "các tính năng Autopilot hiện tại yêu cầu sự giám sát tích cực của người lái và chiếc xe không hề tự động".

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.