Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và cả các nhà cung cấp phụ tùng ô tô cần phải mạnh mẽ hơn nếu muốn chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Tesla và các hãng sản xuất pin và chip nước ngoài.
Mặc dù nền kinh tế lớn nhất châu Á có thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng lại không có chuỗi cung ứng cạnh tranh và không một nhà sản xuất phụ tùng ô tô địa phương nào được xếp hạng trong 500 công ty hàng đầu trên toàn cầu, Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, nói tại một diễn đàn về pin xe điện ở Ningxiang trong tuần này.
Tesla đã chiến thắng các đối thủ trong nước như NIO và Li Auto khi kiểm soát được chi phí và hạ giá ô tô điện nhằm thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng.
Doanh số bán xe điện ở châu Âu đã tăng vọt khi các chính phủ ở đó thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua nhiều biện pháp khuyến khích và trợ cấp. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tuần trước cho biết nhiều công ty sản xuất trong nước chuyên cung cấp phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô thông thường có nguy cơ bị đẩy ra khỏi lĩnh vực kinh doanh khi ngành ô tô chuyển sang xe điện.
Yuan Chengyin, Tổng giám đốc Trung tâm Đổi mới Công nghệ Xe Năng lượng Mới Quốc gia ở Bắc Kinh cho biết: “Sở hữu công nghệ cốt lõi là chìa khóa của các công ty Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc sẽ chỉ có thể phá vỡ các nút thắt nếu họ đưa ra các dịch vụ tốt hơn".
Pin không có coban là một trong những công nghệ mà các nhà sản xuất pin đã và đang khám phá. Cobalt đắt vì khoảng một nửa nguồn cung của thế giới nằm ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi đây đang dấy lên các vấn đề về quản lý và tham nhũng lâu đời, cộng với việc sử dụng lao động trẻ em trong khai thác mỏ và thuế kim loại cao.
Công ty Công nghệ Năng lượng Svolt, có trụ sở tại Thường Châu thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, đang phát triển một loại pin không chứa coban sẽ được sử dụng trong các mẫu xe mới của Great Wall Motor Co. Theo Svolt, những chiếc xe sẽ có phạm vi lái tới 800 km.