Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đã phải điều chỉnh dây chuyền lắp ráp do tình trạng thiếu chip ô tô. Đại dịch COVID-19 khiến các nhà máy trước đó phải đóng cửa, sau khi đại dịch giảm bớt, nhu cầu mua ô tô ở các thị trường tăng lên, trong khi đó chip dành cho các thiết bị điện tử cũng gia tăng do người dân có xu hướng làm việc tại nhà và phải mua sắm thiết bị. Tất cả những điều này đã khiến chip dành cho thị trường ô tô khan hiếm.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số bán hàng tổng thể của Trung Quốc đạt 2,02 triệu xe trong tháng 6. Cả nước đã bán được 12,89 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 6, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chen Shihua, một quan chức cấp cao của CAAM, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip ô tô toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất của ô tô Trung Quốc vào tháng trước, nhưng với sự phục hồi kinh tế tổng thể, CAAM vẫn khá tích cực về thị trường ô tô trong nước.
Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) bao gồm xe điện chạy bằng pin, xe hybrid chạy xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro duy trì đà tăng mạnh, tăng 139,3%, với 256.000 chiếc được bán ra trong tháng trước.
Các nhà sản xuất NEV như Nio, Xpeng và BYD đang mở rộng năng lực sản xuất ở Trung Quốc, rất tích cực nhờ có các chính sách khuyến khích của chính phủ.
CAAM cho biết doanh số bán hàng NEV hàng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn 40% trong 5 năm tới.
Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ đã bán được 33.155 xe điện do Trung Quốc sản xuất trong tháng 6.