Ô tô tiếp tục bán chạy tại Trung Quốc

An Long

Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10/2020 nhờ đại dịch COVID-19 đã dịu bớt và mảng xe điện thu hút được nhiều người dùng hơn.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số của thị trường ô tô lớn nhất thế giới tăng trưởng tốt.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số của thị trường ô tô lớn nhất thế giới tăng trưởng tốt.

Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc cho biết, doanh số bán lẻ ô tô, SUV và xe đa dụng tăng 8% so với một năm trước đó, lên 2,02 triệu chiếc vào tháng 10. Doanh số xe năng lượng mới, bao gồm cả ô tô điện, tăng hơn gấp đôi lên 144.000 chiếc.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số của thị trường ô tô lớn nhất thế giới tăng trưởng tốt, càng khiến mọi người thêm lạc quan rằng tình hình u ám, ảm đạm giảm kéo dài hơn hai năm đã qua. Các hãng xe dẫn đầu thị trường như Volkswagen AG và Toyota Motor đang thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi các ưu đãi của chính phủ cũng giúp xe điện của Tesla Inc. và NIO Inc. có chỗ đứng.

Sự phục hồi này thực sự có ý nghĩa cứu trợ cho các nhà sản xuất, họ đã chi hàng tỷ đô la để thiết lập các nhà máy và phân phối ở Trung Quốc trong những năm qua. Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng liên tục kéo dài trong nhiều thập kỷ và dần chững lại vào năm 2018, đặt ra câu hỏi về sức sống lâu dài của thị trường này.

Trung Quốc có tỷ lệ sở hữu phương tiện tương đối thấp trên tổng số dân. Hiện tại, tỷ lệ này là 196 chiếc trên 1.000 người, điều đó nghĩa là vẫn còn nhiều sân chơi để tăng trưởng. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết đất nước này sẽ vẫn là thị trường xe hơi hàng đầu thế giới.

Dự đoán, doanh số bán xe chở khách hàng năm sẽ vẫn giảm khoảng 7% trong năm nay, sau khi thị trường suy giảm mạnh trong thời kỳ cao điểm của đại dịch. Con số này vẫn tốt hơn mức suy giảm 11% được đưa ra trước đó.

Xe điện đang củng cố vai trò là một động lực tăng trưởng của thị trường, nhờ các biện pháp khuyến khích của chính phủ như trợ giá mua hàng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới - bao gồm xe chạy pin thuần túy, xe chạy pin nhiên liệu và xe hybrid - dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 1,1 triệu chiếc trong năm nay.

Tesla đã bán được 12.143 xe tại Trung Quốc vào tháng trước, đứng thứ tư về doanh số NEV, sau SAIC-GM Wuling Automobile Co., BYD Co. và một đơn vị SAIC khác, PCA cho biết. Công ty Mỹ đã xuất khẩu khoảng 10.000 xe do Trung Quốc sản xuất sang các nước khác. Hôm 20/10, Tesla cho biết họ sẽ bắt đầu xuất khẩu Model 3 từ Trung Quốc sang các thị trường bao gồm Đức, Pháp và Thụy Sĩ. 

Tại Trung Quốc, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ địa phương, trong đó BYD và NIO đã củng cố vị trí của họ là những nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc theo giá trị thị trường. Vốn hóa thị trường của hai công ty đã vượt qua các nhà sản xuất ô tô chạy xăng ở địa phương, vốn có sản lượng bán hàng lớn hơn nhiều.

“Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô điện tăng mạnh trên diện rộng cho thấy việc ô tô được điện khí hóa là một xu hướng không thể đảo ngược”, người sáng lập NIO, William Li cho biết. Doanh số hàng tháng của NIO lần đầu tiên vượt quá 5.000 chiếc vào tháng 10.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.