Câu chuyện “tưởng như đùa” này đang diễn ra ở một quốc gia Nam Mỹ sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn nhất thế giới. Các nhà chuyên môn cho rằng ô tô chạy bằng khí gas là một điều rất nguy hiểm, và thực tế đã xảy ra ít nhất một vụ nổ ở những chiếc xe như vậy.
Venezuela, một thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), đang trải qua đợt khan hiếm xăng dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Nguyên do là khủng hoảng kinh tế khiến các nhà máy lọc dầu của Venezuela gần như không thể hoạt động, trong khi lệnh trừng phạt của Mỹ khiến nước này khó nhập khẩu xăng dầu.
Tại các trạm bán xăng của Venezuela những ngày này, người dân phải xếp hàng dài dằng dặc, thậm chí phải đợi vài ngày mới đến lượt mua xăng. Thợ cơ khí và, trong một số trường hợp, đích thân chủ xe đã thay đổi hệ thống nhiên liệu của chiếc ô tô. Cách làm của họ là sử dụng một xi-lanh propane loại dùng cho bếp nấu ăn và một bình gas để chiếc xe có thể chạy bằng khí gas.
“Xăng đang rất hiếm ở Venezuela, và tôi phải chỉnh sửa chiếc xe của mình như thế này để còn đi làm, kiếm cái ăn”, Senen Aguirre, 25 tuổi, ở thành phố Maracaibo của Venezuela cho hay.
Aguirre nói rằng hệ thống nhiên liệu mà anh tự tay trang bị cho chiếc xe của mình là an toàn, nhưng cũng thừa nhận trong xe rất đậm mùi khí hóa lỏng (LNG). Anh cũng lo sẽ phải “đút lót”cho cảnh sát để họ không giữ xe của anh, bởi việc điều chỉnh chiếc xe như vậy là bất hợp pháp.
Dùng khí gas để chạy ô tô là một việc rủi ro. Tại thành phố Puerto La Cruz thuộc miền Đông Venezuela hồi đầu tháng này, một ô tô chạy bằng khí ga đã phát nổ - giới chức địa phương cho hay.
Tình trạng hiện nay là một sự đối lập hoàn toàn so với những gì diễn ra trong thời kỳ phát triển bùng nổ của ngành dầu lửa Venezuela vài thập niên trước đây. Khi đó, xăng dầu tràn ngập ở nước này và được Chính phủ mạnh tay trợ giá, đến nỗi Venezuela luôn là một trong những quốc gia có giá xăng dầu rẻ nhất thế giới.
Hiện nay, Chính phủ Venezuela vẫn trợ giá xăng dầu, nhưng để mua được xăng dầu với giá trợ cấp, người dân phải xếp hàng cả ngày, hoặc có mối quan hệ. Trong khi đó, giá xăng trên thị trường “chợ đen” ở Venezuela đã lên tới 3 USD (gần 70.000 đồng)/lít.
Alfredo Gonzalez dùng những ông cụ nhà bếp cơ bản như ống dẫn gas nhà bếp để chỉnh sửa chiếc bán tải của mình sao cho chiếc xe chạy được bằng khí gas. Với chiếc xe này, Gonzalez cung cấp dịch vụ chở khách ở Maracaibo làm kế sinh nhai, nhưng anh lúc nào cũng “lo ngay ngáy” việc bị cảnh sát phát hiện việc chiếc xe của anh chạy bằng khí gas.
“Chúng tôi làm việc như những kẻ buôn lậu vậy”, Gonzalez nói. “Cảnh sát mà bắt được sẽ phạt rất nặng. Họ bảo việc này là nguy hiểm”.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên dùng khí gas để chạy ô tô vì nguy cơ cháy nổ và rủi ro về sức khỏe do tiếp xúc lâu với khí propane. “Những chiếc xe như vậy rất dễ bị rò rỉ khí gas vì tài xế không đủ thận trọng”, kỹ sư dầu khí Jorge Leon nói.