Cảnh sát Mỹ khổ sở với nạn trộm ô tô mùa dịch COVID-19

Cảnh sát nhiều bang tại Mỹ vừa báo cáo số lượng các vụ trộm ô tô bỗng dưng tăng vọt, nguyên nhân được xác định là do người dân ở nhà để giảm nguy cơ lây lan dịch COVID-19. 

Nhiều vụ trộm ô tô đã xảy ra tại Mỹ trong thời gian nghỉ giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Ảnh: Forbes
Nhiều vụ trộm ô tô đã xảy ra tại Mỹ trong thời gian nghỉ giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Ảnh: Forbes

Trong khi các vụ án trộm ô tô gia tăng, thì những vụ án nghiêm trọng hơn lại giảm đáng kể vào những ngày giãn cách do dịch bệnh.

Trong những ngày giãn cách xã hội, rất ít người lái xe ra đường phố. Họ đỗ xe và không để ý các biện pháp phòng ngừa mất cắp trong nhiều ngày. Vì thế, tội phạm có thể tìm và nhắm mục tiêu dễ dàng. Điều này đặc biệt đúng với những công dân ở thành phố, thường đỗ xe trên đường và đi bộ đến cửa hàng hoặc siêu thị gần đó.

Hãng tin AP cho biết số lượng các vụ ô tô con, xe tải và SUV bị mất cắp lẻ tẻ đã tăng vọt 63% tại thành phố New York tính đến ngày 15/5 vừa qua. Tại Los Angeles, những vụ án trộm ô tô này tăng khoảng 17% và tại Salt Lake City mức độ gia tăng án trộm xe hơi là 22%.

Theo lý giải, kẻ xấu có thể dễ dàng lấy trộm ô tô khi chiếc xe được đỗ mà không bị khóa, thậm chí chúng chỉ cần “búng tay một cái” là có thể trộm xe khi chìa khóa vẫn còn cắm trong xe. Thậm chí, nhiều người còn để key fob trong chiếc cốc hoặc hộp gần đó. Có đến 72%, khoảng 322 xe ô tô, đã bị lấy cắp tại Austin, Texas vào tháng trước và chủ nhân những chiếc xe để chìa khóa gần đó. Một chiếc Ford Escape đã bị lấy cắp vào dịp cuối tuần vừa qua tại Chicago ngay bãi đỗ xe 7-Eleven, vì chủ xe ghé vào cửa hàng và để xe vẫn nổ máy (sau đó, theo thông tin từ cảnh sát, đã xảy ra vụ tai nạn chết người liên quan đến việc tên trộm xe chạy quá nhanh).

Thật ra, đây cũng không phải là một xu hướng mới. Theo Cục tội phạm bảo hiểm quốc gia, những tên trộm đã cuỗm hơn 229.000 xe trong thời gian ba năm, đơn giản vì chìa khóa xe vẫn được chủ nhân để lại trong đó.

Thông thường, những chiếc xe bị đánh cắp nhiều nhất không phải là những chiếc xe thể thao hào nhoáng hay những mẫu xe sang trọng, mà là những chiếc xe đã cũ được đỗ lơ đễnh trong bãi đậu xe đông đúc. Chủ yếu là những mẫu sedan, xe bán tải mà khi còn mới, chúng là một trong những chiếc xe bán chạy nhất. Những chiếc xe cũ thường bị lấy cắp vì bọn trộm nhắm đến các linh kiện xe. Chúng thường xuyên đột nhập và lái xe đi - đôi khi, chúng thậm chí kéo lê chiếc xe - đến một cửa hàng được gọi là “chop chop”. Ở đó, chúng nhanh chóng tháo dỡ các linh kiện xe. Các bộ phận sau đó được bán cho những người mua không chút nghi ngờ, thường là thông qua mạng Internet, cũng như bán cho các nhà cung cấp và cửa hàng sửa chữa.

Một số tên trộm đặc biệt tài năng trong việc có thể lột một số linh kiện - như túi khí và bộ chuyển đổi xúc tác - ngay tại nơi xe đang đỗ. Một kẻ gian đã bị bắt giữ với cùng với 13 bộ chuyển đổi xúc tác trộm cắp khi tên này dừng đèn đỏ.

Các quan chức thực thi pháp luật kêu gọi người dân ở nhà trong đại dịch, kiểm tra xe theo định kỳ. Các chuyên gia chăm sóc xe khuyên người dùng thỉnh thoảng lái xe để đảm bảo ắc quy không bị “chết” khi đỗ quá lâu.

Ngoài ra, người dân Mỹ cũng được khuyên đỗ xe trong khu vực đủ ánh sáng, khóa xe và mang chìa khóa hoặc key fob vào nhà. Không bao giờ để hàng hóa hoặc túi xách, điện thoại di động hoặc các thiết bị cầm tay khác trong xe ô tô ở bất cứ nơi nào khi đỗ xe - luôn luôn bảo đảm cất gọn những vật có giá trị trong cốp xe hoặc giấu dưới ghế hoặc trong hộp găng tay để tránh ánh mắt nhòm ngó của bọn trộm.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.