Ô tô điện lần đầu tiên bán chạy hơn động cơ diesel ở châu Âu

Khôi Nguyên

Ô tô chạy bằng động cơ diesel từ lâu đã trở thành lựa chọn mặc định ở châu Âu, nhưng vào tháng 12/2021, điều đó đã thay đổi khi ô tô điện được ưa chuộng hơn tại Châu lục này.

Ô tô điện lần đầu tiên bán chạy hơn động cơ diesel ở châu Âu - Ảnh 1

Sự thay đổi đã đến với châu Âu và nhiều người châu Âu hơn bao giờ hết khi sẵn sàng sử dụng xe điện.

Theo dữ liệu Financial Times tổng hợp với nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt được công bố vào đầu tuần này, lần đầu tiên ô tô điện bán chạy hơn xe chạy bằng động cơ diesel vào tháng 12 năm 2021 tại 18 quốc gia châu Âu.

Ở Tây Âu, người mua ô tô đã mua 176.000 chiếc EV mới so với 160.000 chiếc diesel. Con số đó giảm xuống 20% ​​thị phần đối với xe điện và chưa đến 19% thị phần đối với động cơ diesel.

Một điểm khác biệt quan trọng ở đây là điều này chỉ nhìn vào doanh số ô tô chạy bằng pin. Đây không phải là con số tổng hợp cho các loại xe điện, bao gồm hybrid, plug-in hybrid và EV.

Dữ liệu trước đây cho thấy doanh số bán ô tô điện khi toàn bộ đã vượt qua động cơ diesel vào tháng 9 năm 2020.

Dầu diesel đã trở thành nhiên liệu được ưu tiên lựa chọn trên khắp châu Âu nhờ hàng chục năm trợ giá cho loại nhiên liệu này bao gồm thuế nhiên liệu rẻ hơn để tạo ra nhiên liệu rẻ hơn so với xăng. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu đã bắt đầu khuyến khích việc mua xe điện và việc Liên minh châu Âu tăng cường các quy định về khí thải đã thúc đẩy việc giới thiệu ô tô không khí thải từ nhiều nhà sản xuất ô tô.

Đặc biệt, các quốc gia trên Đại Tây Dương cũng có kế hoạch chấm dứt từng giai đoạn cấm ô tô mới chạy bằng động cơ đốt trong sớm nhất là vào năm 2030 trong một số trường hợp.

Nhưng đó là một câu chuyện rất khác ở Mỹ, nơi thị trường xe hơi vẫn chủ yếu tập trung vào các loại xe chạy bằng xăng. Mỹ sẽ thực hiện các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hơn và chính quyền Tổng thống Biden đã vạch ra các hành động điều hành để thúc đẩy doanh số bán xe điện, bao gồm mong muốn 50% số xe mới được bán có hệ thống truyền động pin-điện vào năm 2030. California cũng có kế hoạch cấm bán xe hơi mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch năm 2035.

Theo Cnet

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.