Sự thay đổi đã đến với châu Âu và nhiều người châu Âu hơn bao giờ hết khi sẵn sàng sử dụng xe điện.
Theo dữ liệu Financial Times tổng hợp với nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt được công bố vào đầu tuần này, lần đầu tiên ô tô điện bán chạy hơn xe chạy bằng động cơ diesel vào tháng 12 năm 2021 tại 18 quốc gia châu Âu.
Ở Tây Âu, người mua ô tô đã mua 176.000 chiếc EV mới so với 160.000 chiếc diesel. Con số đó giảm xuống 20% thị phần đối với xe điện và chưa đến 19% thị phần đối với động cơ diesel.
Một điểm khác biệt quan trọng ở đây là điều này chỉ nhìn vào doanh số ô tô chạy bằng pin. Đây không phải là con số tổng hợp cho các loại xe điện, bao gồm hybrid, plug-in hybrid và EV.
Dữ liệu trước đây cho thấy doanh số bán ô tô điện khi toàn bộ đã vượt qua động cơ diesel vào tháng 9 năm 2020.
Dầu diesel đã trở thành nhiên liệu được ưu tiên lựa chọn trên khắp châu Âu nhờ hàng chục năm trợ giá cho loại nhiên liệu này bao gồm thuế nhiên liệu rẻ hơn để tạo ra nhiên liệu rẻ hơn so với xăng. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu đã bắt đầu khuyến khích việc mua xe điện và việc Liên minh châu Âu tăng cường các quy định về khí thải đã thúc đẩy việc giới thiệu ô tô không khí thải từ nhiều nhà sản xuất ô tô.
Đặc biệt, các quốc gia trên Đại Tây Dương cũng có kế hoạch chấm dứt từng giai đoạn cấm ô tô mới chạy bằng động cơ đốt trong sớm nhất là vào năm 2030 trong một số trường hợp.
Nhưng đó là một câu chuyện rất khác ở Mỹ, nơi thị trường xe hơi vẫn chủ yếu tập trung vào các loại xe chạy bằng xăng. Mỹ sẽ thực hiện các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hơn và chính quyền Tổng thống Biden đã vạch ra các hành động điều hành để thúc đẩy doanh số bán xe điện, bao gồm mong muốn 50% số xe mới được bán có hệ thống truyền động pin-điện vào năm 2030. California cũng có kế hoạch cấm bán xe hơi mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch năm 2035.