Audi đã tuyên bố hãng sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện hoàn toàn vào cuối thập kỷ này nhưng trong thời gian chờ đợi, công ty đang lên kế hoạch thử thách cuối cùng cho động cơ đốt trong trên một phiên bản mới, có khả năng cuối cùng của mẫu A4 nhỏ gọn.
Dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023, Audi A4 tiếp theo sẽ sử dụng nền tảng MLB tương tự như thế hệ hiện tại. Nhưng mặc dù nó sẽ tăng cường điện khí hóa, bao gồm cả hybrid nhẹ và plug-in hybrid, nhưng vẫn sẽ dựa trên thế hệ động cơ xăng và diesel mới.
Người đứng đầu bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi, Oliver Hoffman, mô tả đó là “sản phẩm tốt nhất mà chúng tôi từng ra mắt”.
Ông cũng Hoffman cho biết A4 chiếm khoảng 1/5 doanh số toàn cầu của Audi, là một mẫu xe "siêu quan trọng" đối với công ty.
“Sự phát triển thế hệ tiếp theo của A4 đang được tiến hành. Việc sản xuất mô hình động cơ đốt mới cuối cùng sẽ bắt đầu vào năm 2025 và kết thúc với vòng đời bình thường vào năm 2033. Nhưng chúng tôi sẽ tung ra một số mô hình sớm hơn rất nhiều”, Oliver Hoffman nhấn mạnh.
A4 dự kiến sẽ phù hợp với mốc thời gian đó vào năm 2023. Trong khi phiên bản động cơ diesel sẽ có sẵn, phần lớn dòng sản phẩm sẽ sử dụng sự phát triển thêm của động cơ xăng tăng áp EA888 2.0 lít từ VW Group.
VW được cho đã làm việc trên các tuabin tiết diện biến thiên bên trong bộ tăng áp, được thiết kế để cải thiện phản ứng của bướm ga ở tốc độ thấp trong khi mang lại công suất tổng thể cao hơn.
Hoffman nói rằng các động cơ xăng mới sẽ có tính năng "điện khí hóa nhiều hơn, chắc chắn, để đáp ứng các yêu cầu". Điều này có khả năng bao gồm công nghệ 48 volt được tăng cường cho các phiên bản hybrid nhẹ và một pin lớn hơn, được gắn ở phía sau trục, dành cho phiên bản plug-in hybrid.
Nhiều người mong đợi PHEV A4 sẽ phù hợp với các mô hình MLB khác, đặc biệt là Q5, với công suất sử dụng là 14,4kWh. Nó sẽ cho phép các kỹ sư của Audi nhắm tới phạm vi chạy điện 100km.