Toyota được cho là đang bắt đầu phát triển động cơ diesel sạch hơn có thể ra mắt vào những năm 2030. Để tuân thủ các hạn chế liên quan đến ICE sắp tới ở Nhật Bản và các thị trường khác trên thế giới, động cơ diesel mới có thể sẽ tích hợp một số hình thức điện khí hóa.
Điều này không khó đối với Toyota vốn nổi trội về công nghệ hybrid, mặc dù sự kết hợp diesel-hybrid là độc đáo, nhưng không hẳn là một sự mới lạ.
Nếu tin đồn là sự thật, động cơ hybrid-diesel mới sẽ rất phù hợp cho các loại xe địa hình như Land Cruiser mới và Land Cruiser Prado sắp ra mắt, cũng như các xe thương mại như Hiace. Động cơ diesel điện khí sẽ kết hợp mức mô-men xoắn cao với phạm vi hoạt động mở rộng, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Nó cũng sẽ hữu ích cho những người sống ở vùng sâu vùng xa mà không có cơ sở hạ tầng sạc điện.
Phạm vi của Toyota Land Cruiser 300 mới bao gồm động cơ diesel 3,3 lít V6 sản sinh công suất 304 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Đối với Toyota Hiace được ra mắt vào năm 2019, nó được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh 2,8 lít sản sinh công suất 174 mã lực và mô-men xoắn lên đến 450 Nm.
Cũng cần biết động cơ diesel hybrid đầy đủ cuối cùng đến từ tập đoàn PSA, hãng đã sản xuất các biến thể Hybrid4 của Peugeot 3008 và 508 thế hệ trước, cũng như Citroen DS5 từ năm 2011 đến năm 2016. Trong trường hợp này, hệ thống kết hợp động cơ diesel 2.0 HDi cung cấp năng lượng. bánh trước với một động cơ điện cho cầu sau.
Mặc dù nghe có vẻ hứa nhưng công ty Pháp đã nhanh chóng từ bỏ thiết lập này và thay thế động cơ diesel bằng động cơ xăng cho các mẫu xe hybrid thế hệ mới của họ. Kể từ đó, số ít động cơ diesel điện còn lại của các nhà sản xuất ô tô như Audi, BMW và Mercedes-Benz sử dụng công nghệ hybrid nhẹ.