9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3

Danh sách này bao gồm một số mẫu xe quen thuộc với người dùng Việt Nam như Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 hay Mazda 6….

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 1

Năm ngoái, có hơn 20 mẫu xe đã bị các nhà sản xuất khai tử. Năm 2021 đã qua hơn nửa thời gian, có 9 mẫu xe đã bị tuyên bố sẽ “nghỉ hưu” vô thời hạn, bắt đầu từ phiên bản năm 2022. Danh sách này bao gồm một số mẫu xe quen thuộc với người dùng Việt Nam như Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 hay Mazda 6….

Sau đây là một số mẫu xe sẽ kết thúc vòng đời trong năm tới, theo tổng hợp của trang Car and Driver.

Honda Clarity

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 2

Kỷ nguyên xe điện đang đến nhưng mẫu EV Honda Clarity đã bị ngừng sản xuất vào năm 2020, xóa sổ chiếc xe Honda duy nhất chạy hoàn toàn bằng điện tại thị trường Mỹ. Và giờ đây, các phiên bản plug-in hybrid và pin nhiên liệu hydro còn lại cũng không còn nữa. Mặc dù doanh số bán hàng của Clarity gần tương đương với Chevrolet Bolt vào năm 2019, nhưng doanh số không còn khả quan vào năm ngoái khi chỉ có 1617 chiếc được bán ra. Điều đáng chú ý khi khai tử Clarity ở đây là Honda có khả năng sẽ tập trung vào các mẫu xe mới như một phần trong kế hoạch chỉ bán xe chạy bằng pin và hydro vào năm 2040.

Hyundai Veloster

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 3

Phân khúc xe nhỏ gọn sẽ mất đi một đối thủ khác vào tay đội SUV. Chiếc hatchback ba cửa được yêu thích của Hyundai đã được gọi tên. Mặc dù một trong những chiếc xe rẻ nhất được bán hiện nay sẽ bị khai tử, nhưng Veloster N 275 mã lực vẫn tồn tại (ít nhất là trong một năm nữa) trong khi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chuyển hướng tập trung sang các mẫu SUV Kona và Venue phổ biến hơn. 

Chỉ có 2205 chiếc Velosters đã được bán trong sáu tháng đầu năm 2021. Con số này nhạt nhòa so với doanh số bán hiện tại của Kona là 50.996 chiếc. Venue đã bán được 15.050 chiếc, bán chạy hơn Accent và Ioniq. Hiện tại, Hyundai đang bận rộn với việc chế tạo những chiếc xe mới cho nền tảng E-GMP chạy hoàn toàn bằng điện của mình, không còn nhiều chỗ cho những mẫu xe không bán được. Được biết trong năm tới, sẽ chỉ có 4 chiếc xe Hyundai tiếp tục vòng đời trong danh sách 10 mẫu xe của công ty.

Mazda CX-3

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 4

Trở lại năm 2015, Mazda CX-3 đã thắng lớn trong bài kiểm tra so sánh kích thước với Jeep Renegade, Honda HR-V, Kia Soul, Fiat 500X và Chevrolet Trax. Thật không may, vào năm 2022, CX-3 là kẻ thất bại. Có lẽ, những ai muốn mua Mazda CX-3 có thể thay thế bằng CX-30 lớn hơn, mang tinh thần là chiếc crossover subcompact tốt nhất được bán hiện nay.

Mazda 6

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 5

Mazda 6, đối thủ cạnh tranh với Honda Accord và Hyundai Sonata trong phân khúc sedan gia đình, sẽ phải tạm ngừng cuộc chơi. Một điều thú vị về chiếc sedan đến từ Nhật Bản, đó là không giống như Accord, Sonata hoặc Toyota Camry, Mazda 6 không cung cấp phiên bản hybrid. Thay vào đó, động cơ cơ sở 187 mã lực của Mazda 6 mang lại 37 mpg ấn tượng trong bài kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc. Nếu Mazda 6 trở lại, nó có thể sẽ sử dụng động cơ sáu trong dòng với hệ thống hybrid 48 volt và dẫn động cầu sau.

Polestar 1

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 6

Là đứa con tinh thần của các đối tác Volvo và Geely, Polestar 1 xuất hiện với công suất tổng hợp 619 mã lực và thời gian tăng tốc ước tính trong 3,9 giây sẽ đạt 100km/h. Polestar 1 thực sự là mẫu xe điện đỉnh cao, một chiếc plug-in hybrid bao gồm chủ yếu là các tấm thân xe bằng sợi carbon được sơn trên một chiếc coupe với công suất năng lượng gấp đôi Chevrolet Volt. Polestar 1 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp và siêu nạp với bộ khởi động tích hợp 71 mã lực ở phía trước và một cặp mô-tơ điện 114 mã lực cho bánh sau. Dù sao nó cũng được dự định là một mẫu sản xuất giới hạn và Polestar đã tạo ra một mẫu Phiên bản Đặc biệt được hoàn thiện bằng vàng mờ như một món quà sau khi chấm dứt huyền thoại này.

Toyota Land Cruiser

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 7

Cái tên này đã tồn tại khoảng 70 năm và trong suốt thời gian tồn tại của nó, những chiếc Toyota Land Cruiser đã trang bị nhiều ống thở hơn Scuba Steve. Một tượng đài về khả năng off-road, những chiếc Land Cruiser đời đầu đã dành cả cuộc đời của mình để đến những nơi trên thế giới được cho là không thể tiếp cận được. Từ Amazon đến Úc, Land Cruiser có khả năng hoạt động tốt ở Sahara cũng như ở bãi đậu xe của California Pizza Kitchen. Vào tháng 12 năm 2020, Toyota thông báo rằng tại Mỹ, họ sẽ chôn vùi Land Cruiser trong cát mãi mãi. Doanh số Land Cruiser lập tức bùng nổ. Nhiều Land Cruiser được bán vào tháng 1 năm 2021 hơn bất kỳ tháng nào khác trong thập kỷ qua. Land Cruiser thế hệ mới đã được công bố tại các thị trường khác của thế giới và được cung cấp cả động cơ V-6 tăng áp kép 409 mã lực và động cơ diesel V-6 tăng áp kép 204 mã lực. 

Volvo V60 và V90

9 mẫu xe bị khai tử trong năm 2022, có Toyota Land Cruiser, Mazda CX-3 - Ảnh 8

Volvo đã quyết định ngừng phát triển mẫu V60 và V90 dù đó là quyết định khó khăn. Nhưng thị trường đã xuất hiện nhiều đối thủ đẹp mắt, hấp dẫn và công nghệ hơn, nên thật khó tránh được quyết định chấm dứt vòng đời của V60 và V90. Hiện tại, Volvo sẽ tiếp tục bán các mẫu V60 Cross Country và V90 Cross Country cao hơn, giống SUV hơn, phù hợp với Audi A6 Allroad và Mercedes-Benz E450 All-Terrain.

Volkswagen Passat

Volkswagen đã đưa Passat đến Mỹ vào năm 2011 với hy vọng sẽ thu hút được doanh số của Honda Accord và Hyundai Sonata, vốn đã bán được gần 480.000 chiếc mỗi năm. Nhưng Passat không thực sự nổi bật như vậy; năm bán chạy nhất của Passat vào năm 2012 là 117.023 chiếc. Đó là khoảng số lượng Accords đã được bán ra chỉ trong sáu tháng trong năm nay. Để kỷ niệm sự kiện cuối cùng của mình, Volkswagen sẽ cung cấp một phiên bản Passat Limited với những dấu ấn tinh tế liên quan đến Chattanooga, Tennessee, nơi Passat đã được chế tạo trong thập kỷ qua.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.