Toyota âm thầm vận động để Mỹ chậm áp dụng chính sách xe điện

Mỹ đang chậm áp dụng các chính sách giúp phổ biến xe ô tô điện, nhưng đối với Toyota, chậm như thế vẫn là chưa đủ chậm. 

Toyota âm thầm vận động để Mỹ chậm áp dụng chính sách xe điện - Ảnh 1

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, công ty ô tô lớn nhất thế giới, đã âm thầm vận động các nhà hoạch định chính sách ở Washington, DC, để cưỡng lại làn sóng chuyển đổi sang một tương lai hoàn toàn bằng điện - một phần là do Toyota đang tụt hậu so với tốc độ điện hóa chung của ngành công nghiệp ô tô.

Theo The New York Times, một giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota đã bí mật gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ trong những tuần gần đây để vận động chống lại kế hoạch chi hàng tỷ USD của chính quyền Biden khi Mỹ muốn khuyến khích chuyển đổi sang xe điện. Giám đốc điều hành, Chris Reynolds, đã lập luận rằng các loại xe hybrid, như Toyota Prius, cũng như các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro cũng nên được kết hợp.

Ngoài ra, Toyota cũng đang đẩy lùi chính sách thân thiện với xe điện thông qua nhóm vận động hành lang chính có trụ sở tại DC của ngành công nghiệp ô tô, đó là Liên minh vì sự đổi mới ô tô (Alliance for Automotive Innovation). Nhóm này đại diện cho các công ty xe hơi lớn và các nhà cung cấp của họ và do Reynolds làm chủ tịch. Nhóm tích cực chống lại kế hoạch của chính quyền Biden áp dụng cái gọi là thỏa hiệp California.

Năm ngoái, một nhóm các công ty ô tô đã thực hiện thỏa thuận về lượng khí thải từ ống xả ô tô với California, bang đang tìm cách đặt ra các quy tắc cứng rắn hơn so với Mỹ nói chung. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã tìm cách tước bỏ quyền lực của California trong việc đặt ra các tiêu chuẩn khí thải của riêng mình. Nhưng dưới thời Biden, quy tắc đó đã bị đảo ngược, cho phép California và các bang khác áp đặt các tiêu chuẩn cứng rắn hơn.

Toyota, đứng về phía chính quyền Trump trong trận chiến với California, không phải là một phần của thỏa hiệp ban đầu. Và công ty đã lập luận chống lại các chính sách thân thiện với EV ở Ấn Độ và ở quê hương của họ, Nhật Bản.

Theo bình luận của báo chí quốc tế, những nỗ lực hậu trường của Toyota nhằm làm chậm động lực đằng sau các chính sách thân thiện với xe điện là điều đáng ngạc nhiên, với tư cách là hãng sớm áp dụng phương tiện di chuyển chạy bằng pin. Với việc phát hành Toyota Prius vào năm 1997, công ty đã giúp mở đường cho Tesla và những người khác bằng cách chứng minh rằng các loại xe có hệ thống truyền động thay thế có thể vô cùng phổ biến. Và gần đây hơn, nhà sản xuất ô tô đã tiết lộ kế hoạch phát hành 70 mẫu xe mới vào năm 2025, bao gồm pin-điện, pin nhiên liệu hydro và hybrid xăng-điện.

Nhưng điều đó không che giấu thực tế rằng Toyota đã tụt lại phía sau so với các đối thủ cạnh tranh của mình, dường như Toyota đang ngủ quên trên vòng nguyệt quế trong khi các đối thủ cạnh tranh nhiều lần vượt lên. Các công ty như Nissan, General Motors và Volkswagen đã bán xe chạy bằng pin thuần túy trong nhiều năm, đồng thời tiết lộ kế hoạch loại bỏ hoàn toàn xe chạy bằng khí đốt. Và việc Toyota không nắm bắt được xu thế xe điện không phải là mới. 

Toyota âm thầm vận động để Mỹ chậm áp dụng chính sách xe điện - Ảnh 2

Các giám đốc điều hành hàng đầu của Toyota, bao gồm cả Giám đốc điều hành tỷ phú Akio Toyoda, đã gọi việc thế giới thúc đẩy sử dụng xe điện là “quá mức”, một phần Toyota vin vào lượng khí thải liên quan đến các nhà máy điện.

Gần đây, Toyota là mục tiêu bị chỉ trích sau khi có thông tin lộ ra Toyota là công ty tài trợ lớn nhất cho các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người phản đối chứng nhận cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Đa số các chính trị gia đó cũng tranh cãi về sự đồng thuận khoa học về biến đổi khí hậu. Toyota ban đầu bảo vệ các khoản đóng góp, nhưng sau đó cho biết họ sẽ tạm dừng. Thậm chí, mọi thứ đang rất tồi tệ với Toyota khi người phát ngôn của công ty phải xác nhận với tờ Times rằng nhà sản xuất ô tô thực sự tin rằng biến đổi khí hậu là có thật.

Lập luận của Toyota rằng xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu cũng nên được đưa vào mục tiêu xu hướng giúp giảm biến đổi khí hậu không phải là một điều tồi tệ. Xe hybrid nói riêng là bước đệm quan trọng để xe điện được áp dụng rộng rãi hơn, đặc biệt là khi cơ sở hạ tầng sạc vẫn còn sơ khai.

Nhưng lập luận đó có thể có trọng lượng hơn nếu Toyota có một hồ sơ quan tâm đến khí hậu và tiết kiệm nhiên liệu thực sự tốt. Theo EPA, Toyota đã tụt hạng về mức độ tiết kiệm nhiên liệu trên toàn bộ đội xe của mình, từ vị trí dẫn đầu trong ngành xuống gần cuối cùng với GM và Ford. Điều này xảy ra khi công ty đẩy mạnh việc bán những chiếc xe tải và SUV ngốn xăng, có xu hướng thu lợi nhuận lớn hơn so với những chiếc sedan và hatchback nhỏ hơn.

Theo Theverge

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.