Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời: "Cửa sáng" cho ngành công nghiệp ô tô?

Hoàng Lâm

Chuyển đổi năng lượng sang sử dụng năng lượng mặt trời để giúp xe điện thân thiện với môi trường hơn cho một số mẫu xe là một ý tưởng không tồi. Tuy nhiên, vẫn còn đó là những thách thức do cần có một lượng không gian bảng điều khiển nhất định để cài đặt công nghệ, có thể không phù hợp với mọi vùng khí hậu.

 Xe dùng pin năng lượng mặt trời sẽ phát triển mạnh.

Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời: "Cửa sáng" cho ngành công nghiệp ô tô? - Ảnh 1

Theo Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan (TNO), xe điện được trang bị tấm pin mặt trời có thể chiếm 10% thị trường vào năm 2030. 

TNO nhấn mạnh rằng có thể tìm thấy khoảng 30 rơ moóc xe tải có pin mặt trời trên mái đang di chuyển trên đường phố ở châu Âu, giúp giao thông thương mại bền vững hơn. Để hiểu rõ hơn về khía cạnh thương mại của công nghệ này, cần xem xét cách các nhà sản xuất đang triển khai nó.

Một số phương tiện sử dụng pin mặt trời đang được chế tạo hoặc đã có sẵn. Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô kế thừa đầu tiên bắt đầu khám phá công nghệ này. Trở lại năm 2019, nhà sản xuất Hàn Quốc đã công bố ra mắt mẫu xe được trang bị hệ thống sạc mái bằng năng lượng mặt trời, Sonata Hybrid.

Trong các loại xe hybrid, công nghệ này có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong trường hợp của Hyundai, công nghệ mới cho phép 30% đến 60% pin của Sonata được sạc bằng năng lượng mặt trời.

Sau đó, có chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện của Toyota, bZ4X, cung cấp mái che năng lượng mặt trời tùy chọn ở một số thị trường chọn lọc. Năng lượng mặt trời thu được được sử dụng để sạc pin EV và giúp vận hành các hệ thống phụ trợ. Theo nhà sản xuất ô tô, ở những vùng khí hậu đầy nắng, công nghệ này có thể cung cấp đủ năng lượng để tăng thêm phạm vi hoạt động 11,7 km mỗi ngày. Đây có thể không phải là một sự gia tăng lớn nhưng có thể giúp giảm bớt lo lắng về phạm vi của xe điện.

Nhiều mẫu xe ý tưởng khác nhau có các tấm pin mặt trời cũng đã được tiết lộ trong những năm qua. Kia đã giới thiệu EV9 Concept tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào năm 2021, trưng bày một tấm pin mặt trời được tích hợp trên mui xe. Nhưng Kia đã xác nhận rằng công nghệ năng lượng mặt trời đã không được đưa vào mô hình sản xuất, dự kiến sẽ ra mắt thế giới vào cuối tháng này.

Tesla cũng đang cân nhắc một số phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, với các báo cáo rằng Cybertruck của công ty có thể bao gồm tùy chọn cho tấm pin năng lượng mặt trời có thể được tích hợp. Vào năm 2022, công ty này đã trình bày khái niệm xe moóc năng lượng mặt trời có khả năng mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện.

Cạnh tranh thực tế

Mẫu xe Hyundai Sonata Hybrid.
Mẫu xe Hyundai Sonata Hybrid.

Những phát triển cho thấy thị trường EV đang tràn ngập những ý tưởng sáng tạo để làm cho phương tiện di chuyển bằng điện trở nên bền vững hơn. Ngoài những người chơi đã thành danh, một số công ty khởi nghiệp đã thực hiện sứ mệnh đưa ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời ra thị trường.

Nhưng những tháng gần đây đã xảy ra nhiều biến động đối với các công ty non trẻ này và ngành công nghiệp này đang trải qua thời kỳ khó khăn. Công ty khởi nghiệp Hà Lan Lightyear là một trong những công ty chính trong phân khúc này với mong muốn xây dựng các EV sử dụng năng lượng mặt trời có thể mở rộng và không phụ thuộc vào lưới điện.

Trước đó, công ty này đã phát triển Lightyear 0, được mệnh danh là “chiếc xe năng lượng mặt trời sản xuất đầu tiên trên thế giới”. Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ khi công ty sản xuất mẫu xe này đã phải nộp đơn xin phá sản, tạm dừng sản xuất mẫu xe Lightyear 0.

Kể từ đó, Lightyear đã thành lập một công ty mới và cho biết họ đang “làm việc chăm chỉ” trong quá trình khởi chạy lại, tập trung hoàn toàn vào việc đưa Lightyear 2 vào cuộc sống. Với giá niêm yết bắt đầu từ 40.000 Euro, chiếc xe điện năng lượng mặt trời “giá cả phải chăng” này sẽ nhắm đến cung cấp phạm vi hoạt động 800 km. Công ty khởi nghiệp Hà Lan gần đây đã có thể huy động được 8 triệu euro trong một ngày, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư vẫn tin vào concept này.

Nhà sản xuất Mỹ Aptera cũng thấy mình thiếu tiền nhưng vừa công bố một đơn đặt hàng trước khá lớn, trị giá 3,35 triệu USD (3,10 triệu Euro). Công ty đang làm việc trên một chiếc xe ba bánh có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.609 km chỉ trong một lần sạc. Trong khi không phải là một chiếc xe hơi thông thường, công nghệ năng lượng mặt trời tích hợp thêm lên đến 65km phạm vi một ngày cho chiếc xe.

“Chúng tôi tin rằng tính di động của năng lượng mặt trời là tương lai. Bằng cách mô phỏng lại hình dạng của phương tiện giao thông, chúng tôi tin rằng mình có thể áp dụng công nghệ năng lượng mặt trời đột phá vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta như trên các phương tiện chở khách và tiện ích, xe tải, nhà ở, thuyền, máy bay, v.v…”, Aptera nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi thấy những rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng xe điện toàn cầu là chi phí, tính bất bình đẳng về cơ sở hạ tầng và lo lắng về phạm vi. Với nền tảng phương tiện ưu tiên hiệu quả, Aptera cung cấp các giải pháp quyết định bao gồm khả năng chi trả, tính độc lập của lưới điện và các phạm vi đột phá trong ngành”, công ty cho biết thêm.

Hy vọng mờ nhạt?

Lightyear 0.
Lightyear 0.

Đối với bất kỳ ai theo dõi quá trình phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời, công ty khởi nghiệp Sono Motors của Đức là một cái tên hẳn rất quen thuộc. Công ty đã gặp rắc rối về tài chính và gần đây đã phải sa thải 300 nhân viên khi hủy bỏ chương trình ô tô năng lượng mặt trời.

Xoay quanh chiến lược kinh doanh của mình, công ty sẽ không chế tạo chiếc Sion chạy bằng năng lượng mặt trời nữa. Thay vào đó, Sono Motors muốn tập trung vào việc trang bị và trang bị thêm cho các phương tiện của bên thứ ba bằng công nghệ năng lượng mặt trời đã được cấp bằng sáng chế của mình.

Mặc dù đã ký một đơn đặt hàng mới với một nhà sản xuất xe trong tháng này, nhưng có thông tin cho rằng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn còn nhiều thách thức. Nhiều phương tiện truyền thông đã báo cáo rằng công ty của Đức có thể phải đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán.

Trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Sono Motors tiết lộ: “Các kiểm toán viên của chúng tôi đã bày tỏ nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty và có rủi ro trọng yếu là chúng tôi có thể mất khả năng thanh toán”.

Sự phụ thuộc của Sono Motors vào vốn bên ngoài không phải là mới và vẫn là một phần trong việc tiết lộ công khai. Luôn có rủi ro là các vòng tài trợ có thể không thành hiện thực. Tuy nhiên, kể từ khi chấm dứt chương trình Sion, yêu cầu về vốn của Sono Motors đã giảm đáng kể và công ty này đang tìm cách tăng số vốn cần thiết.

Khi tính đến những phát triển này, có vẻ như các phương tiện chạy bằng pin truyền thống (BEV) sẽ vẫn là trụ cột chính cho điện khí hóa,ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Mặc dù ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời có thể là một phần của giải pháp giúp giao thông vận tải bền vững hơn, nhưng các công ty ủng hộ công nghệ này dường như đang phải đối mặt với các vấn đề, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ vốn.

Điều này có nghĩa là tương lai có vẻ mờ mịt hơn đối với xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng công nghệ này đã được chứng minh là có hiệu quả và một ngày nào đó có thể đóng góp thực sự cho phương tiện di chuyển bằng điện.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.