Không chỉ là nhà máy ô tô lớn nhất tại Anh, nhà máy Nisan đặt ở Sunderland còn là nơi sản xuất những mẫu xe chiếm phần lớn doanh số của hãng tại thị trường châu Âu. Nhà máy này chiếm khoảng 3/4 sản lượng của Nissan ở khu vực.
Trong một cuộc họp báo ngày 24/2 tại Paris, Chủ tịch Nissan châu Âu - ông Gianluca de Ficchy - nói rằng một “đám mây đen” của sự bấp bênh đang tiếp tục phủ bóng lên nhà máy Sunderland.
Nếu Anh không đạt một thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu (EU) để khép lại việc nước này rút khỏi khối thị trường chung - tức Brexit - thì ô tô và linh kiện ô tô trong thương mại giữa Anh với EU sẽ bị áp thuế quan 10%. Điều này có nguy cơ đặt dấu chấm hết không chỉ cho nhà máy Nissan ở Sunderland, mà còn toàn bộ chiến lược của hãng tại thị trường Nissan.
“Trong trường hợp đó, chúng tôi không còn triển vọng nữa”, ông Ficchy nói. “Chúng tôi sẽ không thể bán được xe sản xuất ra nữa”.
Lời cảnh báo trên được Nissan đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson bắt đầu cuộc đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận thương mại với EU trước cuối năm nay.
Sức ép lên Nissan đang đến từ mọi phía, bao gồm doanh số và lợi nhuận sa sút, cuộc chiến pháp lý với cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, và dịch Covid-19 từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều quốc gia.
Mới đây, Nissan cắt giảm dự báo lợi nhuận của cả tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2020 và hủy kế hoạch trả cổ tức cả năm. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Nissan giảm khoảng 21%. Trong khi đó, phải 3 tháng nữa hãng mới công bố một kế hoạch nhằm cải thiện tình trạng kinh doanh bết bát.
Nhà máy Sunderland sản xuất Qashqai, mẫu xe bán chạy nhất của Nissan tại châu Âu, cùng với xe Juke và xe điện Leaf. Ông Ficchy đặt ra khả năng những mẫu xe này được chuyển sang sản xuất tại các nhà máy của Renault, đối tác liên minh của Nissan.
Tuy nhiên, một sự dịch chuyển sản xuất như vậy sẽ rất tốn kém và mất vài năm để tiến hành, trong khi thị trường ô tô toàn cầu ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn và đang trải qua một sự dịch chuyển lớn về công nghệ.
“Giả thiết của chúng tôi để làm việc hiện nay là tiếp tục ở lại thị trường châu Âu với một nhà máy tại Anh”, ông Ficchy nói. Tuy nhiên, Nissan dự báo doanh số của hãng tại châu Âu sẽ tiếp tục sụt giảm trong năm 2020.
Để ngăn đà sụt giảm của doanh số, đầu tháng này, Nissan đã tung phiên bản crossover mới của Juke, nhắm đến thị trường châu Âu. Nền tảng của mẫu xe mới này đã được Renault sử dụng để sản xuất mẫu xe mini Clio và mẫu crossover Captur tại nhà máy ở Pháp.
Tại Tây Ban Nha, nhà máy ở Barcelona của Nissan đang đương đầu với tình trạng sụt giảm doanh số. Ông Ficchy cho biết nhà máy này “là một vấn đề mà chúng tôi đang xem xét” và lãnh đạo hãng đã gặp gỡ giới công đoàn Tây Ban Nha để giải thích về sự cân thiết “phải rà soát chiến lược ở châu Âu, bao gồm Barcelona”.
Nissan đã tuyên bố cắt giảm 600 việc làm tại nhà máy Barcelona và tiếp tục đưa ra quyết định về nhà máy này trong vài tháng tới, theo ông Ficchy.
Nissan đã chìm sâu trong khủng hoảng kể từ khi ông Ghosn bị bắt vào tháng 11/2019 vì cáo buộc gian lận tài chính. Liên minh giữa Nissan với Renault và Mitsubishi cũng rạn nứt nghiêm trọng kể từ đó.
Bằng cách cắt giảm cổ tức và kế hoạch sa thải 12.500 nhân viên trên toàn cầu, Nissan đang cố gắng giải phóng dòng tiền để đầu tư vào công nghệ thế hệ tiếp theo - một việc cấp bách để cạnh tranh trong lĩnh vực xe chạy điện và xe không người lái. Nissan cũng cam kết cải thiện bộ máy quản lý và đảo ngược sự sụt giảm lợi nhuận chóng mặt trong năm 2019.
Tại châu Âu nói chung, Nissan còn có một nhà máy ở St. Petersburg, Nga. Nhà máy này đã hoạt động hơn 1 thập kỷ và chỉ phục vụ thị trường Nga.