CEO Nissan thề từ chức nếu không cải thiện được doanh số

Phương Vy

Tổng giám đốc (CEO) Makoto Uchida của Nissan hứa với cổ đông sẽ từ chức nếu không đảo ngược được tình trạng kết quả kinh doanh tụt dốc không phanh. Cùng với đó, hãng xe Nhật Bản cũng phát tín hiệu giảm lương của các nhà điều hành và tăng cường các biện pháp cải tổ tại thị trường Mỹ.

Trên cương vị CEO Nissan, ông Makoto Uchida đang đối mặt hàng loạt thách thức lớn - Ảnh: Reuters.
Trên cương vị CEO Nissan, ông Makoto Uchida đang đối mặt hàng loạt thách thức lớn - Ảnh: Reuters.

Lời hứa trên được đưa ra khi ông Uchida, người nhậm chức CEO vào cuối năm ngoái, chủ trì cuộc họp căng thẳng kéo dài hai giờ rưỡi với cổ đông Nissan. Tại cuộc họp này, cổ đông thể hiện thái độ giận dữ trước việc doanh số của hãng sụt giảm thảm hại, cổ tức ngày càng teo tọp, và giá cổ phiếu Nisan rớt dài kể từ khi cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt ở Nhật Bản vào cuối năm 2018.

“Các vị có thể sa thải tôi ngay lập tức” nếu đội ngũ điều hành không thể lãnh đạo công ty một cách hiệu quả và ngăn đà đi xuống của lợi nhuận - ông Uchida tuyên bố tại cuộc họp bất thường diễn ra tại trụ sở Nissan ở thành phố Yokohama, Nhật Bản vào ngày 18/2.

“Tôi bước vào vị trí lãnh đạo công ty trong điều kiện khó khăn như thế này với một quyết tâm mạnh mẽ”, ông nói thêm.

Tại cuộc họp, cổ đông Nissan bổ nhiệm thêm ông Uchida cùng ba thành viên khác vào Hội đồng Quản trị của hãng. Cuộc họp được tổ chức chỉ vài ngày sau khi Nissan đưa ra cảnh báo lần thứ hai trong vòng 3 tháng về suy giảm lợi nhuận và báo khoản lỗ quý lớn nhất trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây.

Hôm 13/2, Nissan công bố lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh quý 4/2019 giảm 83% so với cùng kỳ năm trước, còn 54,3 tỷ Yên, tương đương 495 triệu USD. Hãng cắt giảm mạnh dự báo lợi nhuận của cả tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020 và hủy kế hoạch trả cổ tức.

Riêng từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Nissan giảm 25%, sau khi giảm 28% trong năm 2019 và 22% trong 2018. Việc Nissan ngừng trả cổ tức cũng là một cú sốc đối với trạng thái tiền mặt của liên minh giữa Nissan với Renault.

Các câu hỏi bức xúc mà cổ đông đưa ra tại cuộc họp ngày 18/2 tập trung vào vấn đề lương thưởng của các nhà điều hành và gói lương hưu cho các sếp về hưu, bao gồm ông Hiroto Saikawa - người rời ghế CEO Nissan vào năm ngoái sau tiết lộ về những khoản thù lao quá mức.

Gói lương hưu đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi nội bộ căng thẳng trong Nissan, sau khi ủy ban tiền lương mới được thành lập đề xuất chi trả đầy đủ gói lương hưu  cho ba nhà cựu điều hành, bao gồm ông Saikawa, bất chấp lợi nhuận và giá cổ phiếu của Nissan giảm chóng mặt - theo tiết lộ của nguồn thạo tin.

Trong cuộc họp ngày 18/2, ông Uchida phát tín hiệu rằng việc cắt giảm lương thưởng của đội ngũ điều hành sẽ được công bố khi ông đưa ra một loạt biện pháp mới nhằm cắt giảm chi phí và cải thiện kết quả kinh doanh vào tháng 5 tới đây.

“Chúng tôi sẽ hoàn tất chương trình cắt giảm chi phí ở Bắc Mỹ và tiếp tục triển khai tại các thị trường khác mà không đặt ra bất kỳ sự cấm kỵ nào”, ông Uchida nói khi một cổ đông chất vấn vì sao tình hình lợi nhuận ở Mỹ không có sự cải thiện cho dù Nissan cắt giảm các chương trình khuyến mại tại thị trường này.

Ông Keiko Ihara, người đứng đầu ủy ban tiền lương của Nissan, nói thêm rằng gói lương hưu cho các cựu điều hành sẽ tính đến hiện trạng kết của kinh doanh của công ty.

Giờ đây, khi cổ đông Nissan đã phê chuẩn ban lãnh đạo mới, trọng tâm của ông Uchida sẽ chuyển sang cải thiện kết quả kinh doanh bết bát và củng cố quan hệ với Renault - liên minh thiếu chút nữa thì sụp đổ sau khi ông Ghosn bị bắt vì cáo buộc gian lận tài chính. Ghosn bác bỏ tất cả những cáo buộc này và đã bỏ trốn sang Lebanon vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, cổ đông bày tỏ hoài nghi về khả năng của Nissan trong việc vượt qua được những bất ổn nội bộ, bởi hãng xe này vừa mới chỉ bắt đầu cuộc chiến pháp lý với Ghosn.

“Hình ảnh và giá cổ phiếu của Nissan có vẻ nhưng lần nào  cũng đi xuống mỗi khi tên công ty xuất hiện trên truyền thông liên quan đến ông Ghosn. Lãnh đạo công ty định làm gì để giải quyết tình trạng này?”, một cổ đông đặt câu hỏi.

Theo Financial Times

Tags: Nissan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.