Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi

Nguyễn Hiếu

Nhiều tính năng quan trọng được sử dụng trong ô tô hiện nay do phụ nữ phát minh ra, chẳng hạn như hệ thống sưởi, cần gạt nước, đèn báo rẽ, bluetooth, GPS.

Trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô, các tính năng được bổ sung, hoàn thiện theo thời gian. Nhiều phát minh quan trọng do phụ nữ tìm ra, đã thay đổi cách chúng ta lái xe trên đường. Dưới đây là 11 người phụ nữ có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực xe hơi theo thống kê của Motorauthority.

1. Bertha Benz

Sinh năm 1894 tại Đức – thời điểm phụ nữ không được học đại học, Bertha kết hôn với kỹ sư trẻ Carl Benz và trở thành người ủng hộ ông về tình cảm, tài chính, đồng thời góp phần tạo ra ngành công nghiệp ô tô.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 1

Không ai quan tâm đến chiếc xe do Carl Benz chế tạo, cho đến khi Bertha và các con trai của họ dùng nó trong một chuyến đi dài từ Mannheim đến Pforzheim.

Đó là một chuyến đi khó khăn trên những con đường được xây dựng cho ngựa và xe ngựa. Bà phải sửa chữa nhiều lần trong suốt cuộc hành trình, thậm chí còn phát minh ra phanh đầu tiên làm bằng da, khi hệ thống phanh bằng gỗ của chiếc xe bị lỗi.

Chuyến đi táo bạo của Bertha Benz đã giúp thế giới biết đến chiếc ô tô đầu tiên, đặt nền móng cho ngành công nghiệp khổng lồ ngày nay.

2. Margaret Wilcox

Margaret Wilcox là người đặt nền móng cho hệ thống sửi trên ô tô. Sinh năm 1839, bà là một trong số rất ít kỹ nữ thời bấy giờ. Năm 1893, bà nhận được bằng sáng chế cho hệ thống sưởi bên trong ô tô khi bà chế tạo một hệ thống dẫn nhiệt từ động cơ vào trong cabin.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 2

Công việc của Wilcox đã truyền cảm hứng cho những chiếc máy sưởi không khí trong ô tô ngày nay, giúp những chuyến đi trong mùa đông lạnh giá trở nên thoải mái hơn.

3. Mary Anderson và Charlotte Bridgwood

Mary Anderson và Charlotte Bridgwood đã tạo ra cần gạt nước kính chắn gió, giúp mọi người lái xe an toàn trong điều kiện mưa và tuyết.

Ý tưởng của Anderson về chiếc cần gạt kính chắn gió xuất hiện bà khi đang ngồi trên một chiếc xe đẩy đến thành phố New York vào năm 1903. Do trời có tuyết, bà không thể nhìn ra cửa sổ và tận hưởng cảnh quan. Người lái xe phải dừng lại liên tục để lau tuyết rơi khỏi kính chắn gió.

Sau chuyến đi không vừa ý này, bà đã thiết kế một cánh tay có lò xo với một lưỡi cao su có thể quét qua kính chắn gió, điều khiển từ bên trong xe.

Dựa trên ý tưởng của Anderson, vài năm sau, vào năm 1917, Bridgwood đã nâng cấp chiếc cần gạt nước hoạt động bằng điện, thiết kế của bà sử dụng con lăn thay vì lưỡi gà để lau kính chắn gió.
Ngày nay, cần gạt nước kính chắn gió đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả xe hơi.

4. Florence Lawrence

Trong lịch sử phát triển của ô tô, một giai đoạn dài đèn phanh và xi nhan không tồn tại - cho đến khi nữ diễn viên phim câm Florence Lawrence nghĩ đến.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 3

Năm 1913, Lawrence đã phát minh ra một thiết bị gọi phát tín hiệu tự động “khi được đặt trên mặt sau của chắn bùn, có thể nâng lên hoặc hạ xuống bằng các nút ấn điện”, bà mô tả. Khi bạn nhấn phanh, cần báo hiệu sẽ nâng lên, báo hiệu dừng xe.

Lawrence không nhận được bất kỳ bằng sáng chế nào cho thiết kế của mình, nhưng ý tưởng này đã truyền cảm hứng cho các đèn báo rẽ và đèn phanh ngày nay.

5. June McCarroll

Vào năm 1917, khi đang lái chiếc Ford Model T trên một con đường ở California, June McCarroll đã nảy ra ý tưởng về biện pháp an toàn, giúp cứu sống nhiều người được dùng đến ngày nay.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 4

“Model T Ford của tôi đối mặt với một chiếc xe tải trên đường cao tốc trải nhựa”, June giải thích. “Tôi nhanh chóng lựa chọn giữa một bến cát bên phải và một chiếc xe tải 10 tấn bên trái. Sau đó, tôi có ý tưởng về một vạch trắng được sơn xuống giữa các tuyến đường cao tốc như một biện pháp an toàn”.

McCarroll đã phát động một chiến dịch viết thư thu hút được nhiều sự chú ý đến nỗi những đường kẻ bằng sơn đã trở thành luật của California vào năm 1924. Phần còn lại của Mỹ nhanh chóng làm theo.

6. Katharine Blodgett

Nhà khoa học Katharine Blodgett là người đã tạo ra kính chắn gió không phản chiếu và chống lóa.
Sinh ra tại Schenectady, New York vào năm 1898, bà lấy bằng cử nhân tại Trường Cao đẳng Bryn Mawr và bằng thạc sĩ tại Đại học Chicago. Năm 1926, ở tuổi 21, Blodgett là người phụ nữ đầu tiên nhận bằng tiến sĩ Vật lý tại Đại học Cambridge.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 5

Năm 1938, bà đã phát triển một loại chất lỏng, khi trải lên trên kính, sẽ cho phép 99% ánh sáng đi qua. Phát minh của bà đã mở đường cho các kỹ sư tạo ra một lớp phủ bền hơn mà không bị trôi đi.

7. Hedy Lamarr

Vào những năm 1940, Lamarr đã phát minh ra một thiết bị chặn tàu địch làm gián đoạn tín hiệu dẫn đường của ngư lôi. Thiết bị sẽ lấy tín hiệu ngư lôi và làm cho chúng nhảy từ tần số này sang tần số khác, khiến kẻ thù gần như không thể xác định được thông điệp.

Đó là công nghệ có trong tính năng Bluetooth trên ô tô, cho phép chúng ta nói chuyện điện thoại rảnh tay hoặc phát trực tuyến nhạc yêu thích. Công nghệ do bà khởi xướng cũng xuất hiện điện thoại di động, Wi-Fi và GPS.

8. Stephanie Kwolek

Năm 1964, nhà hóa học Stephanie Kwolek đã phát hiện ra sợi tổng hợp, Kevlar. Sợi polyme này cứng hơn thép 5 lần nhưng nhẹ hơn sợi thủy tinh. Thậm chí nó còn có khả năng chống đạn.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 6

Khám phá của Stephanie Kwolek đã cứu sống vô số người khi Kevlar được dùng làm áo khoác và áo giáp chống đạn. Ngày nay, chúng ta có thể tìm thấy Kevlar trong lốp xe và má phanh được gia cố.

9. Mimi Vandermolen

Năm 1970, Xưởng thiết kế của Ford chào đón Mimi Vandermolen vào đội với tư cách là một trong những nhà thiết kế nữ toàn thời gian đầu tiên.

Sau dự án phát triển Mustang II năm 1974, bà trở thành lãnh đạo nhóm thiết kế nội thất Taurus 1986.
Trong Taurus, Vandermolen đã tạo ra các nút điều khiển công thái học, các nút có phần nhô cao và dấu gạch ngang cong để giúp người lái dễ dàng tiếp cận các nút điều khiển hơn. Bà đã làm cho chiếc xe trở nên dễ điều khiển và phù hợp hơn với những người lái xe.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 7

Vandermolen tiếp tục tham gia thiết kế xe hơi cỡ nhỏ của Ford ở Bắc Mỹ và kiểu dáng của Probe năm 1993, từ trong ra ngoài.

10. Gladys Mae West

Là một nhà toán học từng làm việc cho Phòng thí nghiệm Vũ khí Hải quân Mỹ, Glady Mae West là Giám đốc dự án của SEASAT, vệ tinh quay quanh trái đất đầu tiên có thể đo độ sâu đại dương.

Những phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi - Ảnh 8

Công việc trong dự án SEASAT năm 1978 đã giúp West và nhóm của bà xây dựng vệ tinh GEOSAT, tạo ra các mô phỏng máy tính về bề mặt trái đất.

Các tính toán và công việc của Gladys Mae West trên SEASAT và GEOSAT đã giúp tạo ra hệ thống GPS trong ô tô.

 

Theo Motorauthority

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.