10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử

Nguyễn Hiếu

Không chỉ các công ty ít tên tuổi, ngay cả những hãng nổi tiếng như Mercedes Benz, VW, Nissan cũng tường đưa ra các ý tưởng thiết kế không thể xấu hơn.

Ý tưởng thiết kế hay concept là cách tốt nhất để các nhà sản xuất xe hơi thăm dò phản ứng của thị trường với sản phẩm sắp ra mắt của họ. Trong khi phần lớn concept mang lại thành công, được hiện thực hóa trong những năm kế tiếp, một số khác mãi mãi nằm trong bản vẽ của các kỹ sư và bị xem như thảm họa vì quá xấu xí, vô dụng.

Dưới đây 10 ý tưởng thiết kế xe hơi xấu nhất từ trước đến nay, theo đánh giá của Hot Cars.

Sbarro 4x4 + 2

Trưng bày trong Triển lãm Ô tô Geneva 2018, Sbarro 4x4 + 2 được thiết kế bởi các sinh viên của Franco Sbarro (người sáng lập Sbarro) tại trường Espera Sbarro ở Pháp.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 1

Vẻ ngoài của mẫu xe này không theo một logic nào cả. Từ những đường nét thân xe uốn cong kỳ lạ đến đèn hậu gắn cột C, ống kim loại gắn trên cản xe, có quá nhiều yếu tố khó hiểu xuất hiện trên khắp chiếc xe và không có cái nào đẹp.

Nissan XIX

Trong khi Sbarro 4x4 + 2 chứng minh rằng quá nhiều chi tiết có thể khiến một chiếc xe trở nên xấu xí, Nissan XIX làm điều ngược lại - đôi khi một thiết kế đơn giản cũng có thể trở khiến xe nên không hấp dẫn.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 2

Nissan XIX ra mắt như một khái niệm xe đa dụng, vừa xe bán tải, taxi, đến một chiếc sedan gia đình thông thường. Tuy nhiên, kích thước của xe bị đánh giá thiếu cân đối, nhàm chán, không có sự hấp dẫn nào.

Assystem City Car

Quay trở lại thế giới của Sbarro, City Car được thiết kế bởi chính bậc thầy của những mẫu xe ý tưởng kỳ lạ: Franco Sbarro.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 3

Trưng bày tại Triển lãm ô tô Geneva 2007, Assystem City Car là một thiết kế không chính thống từ trong ra ngoài. Với một bánh đơn ở trước và sau, bánh kép ở giữa, City Car trở nên khác biệt so với mọi chiếc xe có trên thị trường. Lạ lùng hơn nữa, động cơ xăng truyền thống cung cấp năng lượng cho bánh sau, trong khi động cơ điện chịu trách nhiệm cho bánh trước.

Khi đi trong điều kiện thời tiết xấu, mẫu xe “ăn chơi” này có thêm màn hình TV 40 inch để chắn gió và hiển thị video từ những camera gắn quanh xe. Ngoài ra, các yếu tố ngoại thất khác cũng rất… xấu xí.

Aurora Safety Car

Sản phẩm trong dự án do linh mục Alfred Juliano đứng đầu, Aurora Safety Car kiên định với triết lý trở thành chiếc xe an toàn nhất có thể.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 4

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1957, Aurora Safety Car được trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến nhất thời bấy giờ như dây an toàn, thanh chống va đập bên, bảng điều khiển có đệm và lốp dự phòng gắn phía trước để hấp thụ các tác động.

Thân xe phồng lên và phần đầu kéo dài khiến toàn bộ chiếc xe trông xấu xí một cách kỳ cục. Mặc dù đi trước thời đại về các tính năng an toàn, Aurora Safety Car chưa bao giờ được đưa vào sản xuất.

Plymouth Expresso

Plymouth Expresso bị chê bai vì hai lý do. Thứ nhất, loại cà phê đề cập đến của nó được đánh vần là "Espresso" chứ không phải "Expresso"; thứ hai, chỉ cần nhìn vào thiết kế bạn sẽ thấy.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 5

Plymouth Expresso lần đầu xuất hiện vào năm 1994, dựa trên chiếc Plymouth Neon. Thiết kế rút ngắn 2 feet so với chiều dài cơ sở tiêu chuẩn của Neon, nhưng được nâng cao hơn một feet, Expresso có tỷ lệ rất kỳ lạ kết hợp với các chi tiết bên ngoài như bánh xe và cửa sổ, đặc biệt là màu sơn vàng chóe khiến nó trông giống như một món đồ chơi.

Nissan Pivo 2

Một nửa xe hơi, một nửa người máy, Nissan Pivo 2 là một khái niệm vô cùng kỳ quặc, thích hợp có mặt trong một bộ phim khoa học viễn tưởng nào đó.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 6

Hoàn toàn chạy bằng điện, các yếu tố kỳ lạ của Pivo 2 bao gồm cabin xoay 360 độ, bánh xe có thể quay 90 độ để lái sang một bên. Điểm đáng chú ý nhất là nó được tích hợp một chương trình điều khiển, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, giúp người lái lấy thông tin và kiểm soát mọi thứ từ các chức năng cơ bản của ô tô đến các điểm đỗ xe gần đó.

Dodge Super8 Hemi

Nằm trong danh sách những ý tưởng lấy cảm hứng từ phong cách hoài cổ của Chrysler, Super8 Hemi lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ năm 2001.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 7

Tuy nhiên, vẻ ngoài của mẫu xe này bị đánh giá mang nét tương đồng với đầu dao cạo điện, các dải trên cửa không có nhiều ý nghĩa, tỷ lệ thân xe dày trông hoàn toàn đối lập so với trần mui thấp và bóng bẩy. Có quá nhiều chi tiết xấu để chọn ra, nhưng có lẽ khó chịu nhất là 2 thanh che lưới tản nhiệt đồ sộ phía trước.

Kia KCV-II

18 năm kể từ khi ra mắt với mục tiêu giới thiệu định hướng phong cách của Kia cho tương lai, thật may là concept này không trở thành hiện thực.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 8

Lần đầu tiên được trưng bày tại Paris Auto Show 2002, Kia KCV-II có một mục đích khá đơn giản: kết hợp sự thoải mái khi ngồi của SUV, tính thực dụng và khả năng off-road của bán tải và trải nghiệm lái tiện dụng. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào vẻ ngoài, có thể nhận thấy sự hỗn tạp, thiếu đồng bộ và không có sự hấp dẫn nào.

VW Colani Prototype

Nhắc đến những nét chấm phá kỳ lạ biến một chiếc xe thành một thứ gì đó trông thật khủng khiếp, hãy tròn mắt trước “tuyệt tác” của VW.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 9

Được thiết kế vào năm 1977, VW Colani Prototype dự định thay thế cho Beetle, nằm giữa phân khúc của Polo và Golf. Thật khó hình dung ra cách hãng xe hơi Đức có thể bán một phiên bản như vậy. Trong khi phong cách Biodynamic của Colani có thể trông tuyệt vời trên các nguyên mẫu khác, nhưng trên ý tưởng xe này, thật sự làm thảm họa.

Mercedes Benz Vision URBANETIC

Là một khái niệm tự hành với một số ý tưởng hướng tới tương lai, Mercedes Benz Vision URBANETIC có thể là một cái nhìn thoáng qua về tương lai về mặt công nghệ, nhưng khi nói đến ngoại hình, nó thật sự kém hấp dẫn.

10 ý tưởng thiết kế ô tô tệ hại nhất trong lịch sử - Ảnh 10

Vision URBANETIC là một chiếc xe tự lái với cấu trúc mô-đun. Được thiết kế xung quanh một nền tảng cơ sở, Vision URBANETIC có thể chuyển đổi giữa các thành phần tùy thuộc vào nhiệm vụ đang thực hiện - và cả hai đều trông khá xấu xí.

Có khả năng chở 12 hành khách với thân xe chuyên dụng hoặc chở 10 pallet trong thùng hàng, Vision URBANETIC là một chiếc xe thực dụng nghiêm túc với nhiều tiềm năng như một chiếc ô tô tự hành và một cách tuyệt vời để tổ chức các con đường thành phố trong tương lai. Tuy nhiên, nó lại có thiết kế lộn xộn, khiến toàn bộ vẻ ngoài trông kỳ lạ, vui nhộn và không theo phong cách ấn tượng nào.

 

Theo Hot Cars

Tin mới

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là ...
Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Premium có giá bán 839 triệu đồng, phiên bản 2.0L Luxury có giá 899 triệu đồng. Với mức giá này, để lăn bánh, người mua sẽ phải trả thấp nhất là 962 triệu đồng nếu ở Hà Nội.