10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020

Phương Vy

Với trí sáng tạo vô biên, các nhà thiết kế ô tô không ngừng đưa ra những thiết kế tương lai có thể khiến bạn sửng sốt.

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 1

General Motors (GM) đã có công phát minh và nhân rộng xe ý tưởng (concept) vào thập niên 1950. Từ đó đến nay, các hãng xe sử dụng xe ý tưởng như những cuộc thử nghiệm cho công nghệ ô tô tương lai.

Thiết kế và các tính năng công nghệ của ô tô đường phố luôn chịu sự ảnh hưởng của các quy chế giám sát, mục tiêu của hãng xe và nhu cầu của thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc xe ý tưởng giúp giải phóng các nhà thiết kế, cho phép họ đưa ra những ý tưởng đẩy lùi mọi ranh giới công nghệ mà không phải chịu bất kỳ giới hạn truyền thống nào của xe đường phố.

Đó là lý do vì sao xe ý tưởng thường mang những thiết kế độc đáo và nhiều trong số chúng không bao giờ được đưa vào sản xuất. Các nhà sản xuất dùng xe ý tưởng để thăm dò phản ứng của khách hàng với các thiết kế xe mới của họ và xác định xem liệu những thiết kế như vậy có khả thi trên thị trường hay không. Nếu khả thi, một mẫu xe ý tưởng có thể được đưa vào sản xuất sau những chỉnh sửa cần thiết.

Năm 2020 chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe ý tưởng độc đáo, từ xe bay cho tới xe lấy cảm hứng từ các bộ phim. Dưới đây là 10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất từ đầu năm đến nay do trang Hot Cars điểm qua:

DS X E-Tense

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 2

DS Automobiles gọi xe ý tưởng DS X E-Tense là tầm nhìn của hãng về việc ô tô trông sẽ như thế nào vào năm 2030. Trên bất kỳ phương diện nào mà bạn có thể tưởng tượng, E-Tense cũng hết sức đặc biệt. Chiếc xe có 3 ghế, trong đó ghế của tài xế không có mui và 2 ghế hành khách có mui che. Xe được cung cấp sức mạnh bởi 2 động cơ khác nhau: một động cơ dùng cho việc đi lại hàng ngày, một động cơ dùng cho đường đua. Tổng công suất động cơ của chiếc xe lên tới 1.360 mã lực và xe cũng được trang bị tính năng lái tự động hoàn toàn.

Aston Martin Lagonda Vision

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 3

Aston Martin đã nhảy vào lĩnh vực thiết kế nhà và thuyền, gặt hái một số thành công nhất định. Bởi vậy, khi hãng siêu xe này tung teaser về một mẫu xe ý tưởng thách thức quan niệm truyền thống về ô tô hạng sang, khán giả đã hết sức tò mò. Đó là  Aston Martin Lagonda Vision, mẫu xe ý tưởng với nội thất trông như một phòng khách và chiếc xe có thể tự lái tới điểm đến, trong khi tài xế và hành khách cùng thư giãn trong không gian sang trọng tột bậc.

Terrafugia TF-X

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 4

Nhiều người đam mê ô tô đã mơ về xe bay, và xe ý tưởng Terrafugia TF-X có thể chính là câu trả lời cho họ. Mẫu xe ý tưởng này là một mẫu hybrid cắm xạc, có chỗ cho 4 hành khách và có thể đạt tốc độ tối đa 200 dặm (hơn 320 km)/giờ trong lúc bay trong không trung. Chiếc xe có cánh có thể mở ra, đóng vào, hoàn toàn vừa vặn với một gara truyền thống. Xe có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng nên không cần đường băng. Trong trường hợp trục trặc khi đang bay, xe bung dù để hạ cánh an toàn.

Audi PB-I8 E-TRON

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 5

Đây có lẽ chính là mẫu xe ý tưởng thú vị nhất trong danh sách này. Đó là bởi Tổng giám đốc (CEO) của Audi đã hứa rằng 50 chiếc xe ý tưởng Audi PB-I8 E-Tron sẽ được sản xuất trong vòng 2 năm. Chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa ở 186 dặm (gần 300 km)/giờ và tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 2 giây đồng hồ. Điểm đặc biệt của chiếc xe là tính năng cho phép tài xế dịch chuyển ghế lái về vị trí trung tâm bất kỳ lúc nào mong muốn.

Rolls-Royce Vision NEXT 100

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 6

Thương hiệu Rolls-Royce luôn là tột bậc của sự sang trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hãng này có ý định giữ vị thế đó trong nhiều năm nữa. Vision NEXT 100 phần nào hé lộ tầm nhìn của Rolls-Royce về việc xe hạng sang trông sẽ như thế nào trong tương lai. Chiếc xe ý tưởng này chạy bằng điện và tự lái hoàn toàn. Khả năng tự lái của chiếc xe sẽ phù hợp với “khẩu vị” của các khách hàng truyền thống của Rolls-Royce, những người quen có tài xế phục vụ. Chiếc xe được trang bị một trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Eleanor luôn sẵn sàng đáp ứng các mệnh lệnh của người dùng.

Citreon 19_19

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 7

Chiếc xe ý tưởng Citroe 19_19 là tầm nhìn của hãng Citroen về một chiếc ô tô dành cho người tiêu dùng thành thị  trong tương lai. Ra mắt nhân dịp kỷ niệm 100 năm sinh nhật Citroen, đây là một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và có chế độ lái tự động hoàn toàn. Chiếc  xe được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái đỉnh cao. Hệ thống giảm  xóc mang màu sắc tương lai của chiếc xe giúp loại bỏ hoàn toàn cảm giác xóc và gián đoạn khi di chuyển trên đường, đem lại cảm giác như đang di chuyển trên một ván trượt. Mẫu xe ý tưởng này cũng được trang bị trợ lý cá nhân AI có khả năng phải  hồi nuột nà với các lệnh giọng nói.

Mercedes Vision EQ Silver Arrow

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 8

Vision EQ Silver Arrow không chỉ là một chiếc xe chỉ để trưng bày, mà có đầy đủ tính năng và có thể hoạt động bình thường. Mẫu xe ý tưởng chạy điện này có công suất động cơ 750 mã lực và chỉ mất chưa đầy 2 giây đồng hồ để tăng tốc từ 0-100 km/giờ. Vision EQ Silver Arrow được Mercedes làm để kỷ niệm 1937 Silver Arrow, mẫu xe thể thao đã trở thành một biểu tưỡng của hãng. Ngoài ra, mẫu xe ý tưởng này không phải là tiền thân của một xe thể thao có thể sử dụng cho đường phố. Chiếc xe mang thiết kế khí động lực học đặc biệt và được làm bằng sợi carbon, chất liệu vốn thường được sử dụng cho các hypercar. Nếu được xạc đầy pin, xe có thể đi được quãng đường 248 dặm (gần 400 km).

Audi AI-Trail Quattro

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 9

Al-Trai Quattro là tầm nhìn của Audi về những chiếc xe off-road trong tương lai. Thiết kế toàn kính của mẫu xe ý tưởng này nhằm mục đích gây cảm hứng để người ngồi trong xe khám phá thiên nhiên xung quanh mà không chịu bất kỳ sự gián đoạn nào của màn hình và hệ thống thông tin-giải trí của xe. Đây là một chiếc xe chạy điện hoàn toàn và có dung lượng pin đủ lớn để xóa đi nỗi lo bị mắc kẹt ở một nơi hẻo lánh, cách xa các trạm xạc. Mẫu off-road này còn đi kèm thiết bị bay không người lái (drone) để soi đường và dùng như đèn trước của xe.

Toyota LQ

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 10

Triết lý phía sau xe ý tưởng Toyota LQ là tạo ra một chiếc ô tô đạt tới mức độ diễn tả cao nhất về sự kết nối giữa tài xế và xe. Để làm được điều đó, Toyota sử dụng một trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp có tên gọi là Yui. AI này tương tác với tài xế và theo thời gian sẽ hiểu được tính cách và sở thích của tài xế. Chiếc xe được điều khiển bằng giọng nói thay vì nút bấm, và được trang bị màn hình có tên Heads Up Display (HUD) cung cấp cho tài xế các thông tin theo thời gian thực.

Mercedes Vision AVTR

10 mẫu xe ý tưởng “điên rồ” nhất năm 2020 - Ảnh 11

Đây là một mẫu xe ý tưởng lấy cảm hứng từ Avatar, bộ phim có doanh thu cao thứ nhì trong lịch sử. Vì lẽ này, Vision AVTR đặc biệt trên nhiều phương diện. Thông điệp ẩn chứa trong phim Avatar là bảo vệ thiên nhiên, và Vision AVTR cũng đi theo thông điệp đó. Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và sử dụng công nghệ pin organic không dùng đến kim loại hay bất kỳ vật liệu nào khác có hại cho môi trường. Nét thiết kế đặc biệt nhất của  chiếc xe là những cái nắp điện tử có hình dạng giống như những cái cân nằm ở phía sau của xe  giúp tài xế giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.