Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại

Minh Long

Trong danh sách này là những nhân vật có tầm nhìn xa và góp phần không nhỏ trong việc thay đổi sự phát triển của ngành ô tô thế giới hiện đại hiện tại và có thể trong cả tương lai.

Elon Musk

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 1

Chúng ta sẽ bắt đầu với Elon Musk vì tên tuổi của vị tỷ phú này gắn liền với sự nổi lên của các phương tiện chạy bằng pin hiện đại. Ông không phát minh ra ô tô điện hiện đại, nhưng có tầm nhìn để tại ra sự khác biệt với Tesla.

Martin Eberhard và Marc Tarpenning thành lập Tesla vào năm 2003 với mục đích tạo ra "một nhà sản xuất ô tô đồng thời là một công ty công nghệ" và công nghệ cốt lõi của nó là "pin, phần mềm máy tính, động cơ độc quyền”.

Musk mua lại Tesla vào năm 2004 với khoản đầu tư 6,5 triệu USD và giữ chức vụ Giám đốc điều hành từ năm 2008, dẫn dắt công ty khi nó đã phát triển thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất chuyên sản xuất các phương tiện chạy bằng điện và trụ vững ở đó đến nay.

Dưới thời Elon Musk, sự tập trung đáng kinh ngạc của Tesla vào các mục tiêu chính của mình đã buộc các nhà sản xuất ô tô lớn khác trên thế giới phải đẩy mạnh và phát triển các phương tiện chạy bằng pin như một giải pháp thay thế cho xe chạy năng lượng hoá thạch. Liệu Musk và Tesla có tiếp tục giữ mối quan hệ với nhau hay không vẫn còn đang tranh cãi, nhưng có một điều chắc chắn là Elon Musk đã ghi dấu ấn của mình vào lịch sử của ngành ô tô.

Christian von Koenigsegg

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 2

Khi còn là một đứa trẻ, Christian von Koenigsegg đã xem một bộ phim của Na Uy kể về một người thợ chế tạo xe đạp, người cuối cùng đã tự mình chế tạo ra một chiếc ô tô, và nó đã có ảnh hưởng rất lớn tới tư duy của Christian von Koenigsegg sau này.

"Tôi nhớ khi bước ra khỏi rạp chiếu phim và nói, đó là điều tôi muốn làm khi lớn lên”, Christian von Koenigsegg từng nói về ước mơ của mình.

Đó là sự khởi đầu của hành trình Koenigsegg hướng tới việc thành lập một công ty hypercar tiên tiến ở tuổi 22, được tài trợ bởi các dự án kinh doanh trước đó. Khi công ty Koenigsegg bán chiếc xe đầu tiên vào năm 2002, CC8S, nó đã đi vào sách kỷ lục với tư cách là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới và có động cơ sản xuất mạnh mẽ nhất. Nó đã giúp xác định ý tưởng về một chiếc hypercar là như thế nào.

Ngay từ rất sớm, Koenigsegg đã áp dụng công nghệ in 3D cùng máy quét laser và là công ty đi đầu trong công nghệ khí động học, động cơ.

Công ty cũng đã thực hiện theo chương trình phát triển "công nghệ xanh" cho thấy nhiên liệu linh hoạt cung cấp năng lượng cho CCXR và Jesko, loại động cơ mạnh nhất trên nhiên liệu sinh học E85.

Mate Rimac

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 3

Ở trường trung học, Mate Rimac, 19 tuổi, người Croatia, đã biến chiếc BMW 3 Series 1984 thành một chiếc ô tô điện trong ga ra của mình và nhanh chóng phá kỷ lục với nó. Ở trường, ông bị bắt nạt vì có giọng Bosnia và không tỏa sáng ở đó. Tuy nhiên, trong chính trong ga ra của bố mẹ mình, ông đã bắt đầu phát minh, sau đó giành được các giải thưởng quốc tế về điện tử và đổi mới trước khi18 tuổi. Khi Mate Rimac lái chiếc BMW điện của mình đến đường đua vào năm 2006, ông đã bị chế giễu vì mang theo một chiếc "máy giặt".

Năm 2009, Mate Rimac đã tạo ra Rimac Automobili và bắt đầu làm việc trên một chiếc siêu xe điện ý tưởng với Adriano Mudri, một nhà thiết kế tại General Motors. Rimac đã gặp khó khăn về tài chính với các nhà cung cấp để xây dựng Concept_One. Sau đó Mate Rimac đã mất các nhà đầu tư khi từ chối chuyển đến Trung Đông.

Khi Concept_One xuất hiện, nó là chiếc xe điện được sản xuất nhanh nhất thế giới. Giờ đây, Rimac sản xuất bộ pin, hệ thống truyền động và xe cho các nhà sản xuất ô tô khác, đồng thời đã chế tạo một sản phẩm kế thừa cho chiếc Concept_One “điên rồ”, Rimac Nevera. Nevera không chỉ cực nhanh mà còn có công nghệ đặc trưng của Mate Rimac, như hệ thống nhận dạng khuôn mặt.

Tuy nhiên, Mate Rimac vẫn chưa dừng ở đó. Năm 2021, Mate Rimac được công bố là Giám đốc điều hành mới của một phần Bugatti Rimac, liên doanh giữa Tập đoàn Rimac và Porsche AG.

Gordon Murray

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 4

Gordon Murray là một ví dụ về nơi trường học cũ và mới liên kết với nhau. Sự nghiệp của ông với tư cách là một nhà thiết kế bắt đầu ở Brabham với tư cách là Thiết kế trưởng của nó vào năm 1969. Ông đã tạo dựng danh tiếng về sự đổi mới của mình bằng cách chế tạo những chiếc xe Công thức 1, bao gồm những người chiến thắng giải vô địch thế giới và những chiếc xe của người hâm mộ Brabham.

Sau đó, Gordon Murray chuyển đến McLaren từ năm 1987-1991 trước khi đầu quân cho bộ phận McLaren Cars và tạo ra chiếc xe McLaren F1 huyền thoại. Năm 2007, ông thành lập Gordon Murray Design, và thiết kế một chiếc xe hơi nhỏ trong thành phố. Nó cũng đã mang về cho Mate Rimac Giải thưởng Ý tưởng của năm của Autocar cho quá trình sản xuất của nó.

Gordon Murray cũng phát triển xe tải Ox cho tổ chức từ thiện của Anh, Global Vehicle Trust. Xe tải Ox là một loại xe tải thùng phẳng nhỏ, rẻ tiền được thiết kế cho các dịch vụ giao hàng chặng cuối ở các nước đang phát triển.

Gordon Murray  cũngkhông quên về những chiếc xe hiệu suất, với dự án mới nhất của mình là Gordon Murray Automotive T.33. Đó là một chiếc siêu xe hai chỗ ngồi trang bị động cơ Cosworth V12 được trang bị tiêu chuẩn với hộp số sàn sáu cấp.

Horacio Pagani

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 5

Năm 1981, chiếc xe đua McLaren MP4 / 1 Formula One ra mắt lần đầu tiên với việc ứng dụng sợi carbon vào một chiếc xe đua. Cho đến cuộc đua đầu tiên, nó đã bị phần còn lại của ngành chế giễu là "xe nhựa". Tuy nhiên, nó nhanh chóng bắt đầu thống trị F1, và một vụ va chạm lớn ở tốc độ cao đã chứng tỏ sức mạnh cũng như giá trị của nó đối với sự an toàn. Mỗi đội đều chuyển sang khung gầm bằng sợi carbon, nhưng Horacio Pagani muốn đưa nó vào những chiếc xe đường trường. Vào thời điểm đó, anh ấy làm việc cho Lamborghini và muốn có một loại máy sử dụng nhiệt và áp suất để xử lý sợi carbon. Tuy nhiên, Horacio Pagani đã vấp phải sự phản đối từ Lamborghini, hãng có thái độ cho rằng nếu Ferrari không có thì Lamborghini cũng không cần. Vì vậy, Pagani đã vay tiền để mua máy móc vào năm 1987 và rời Lamborghini vào năm 1991 để thành lập công ty tư vấn Modena Design.

Modena Design vẫn sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon cho các đội đua và nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Ferrari, nhưng sau đó ông thành lập Pagani Automobili S.p.A .. Hãng xe hơi của Pagani đã chế tạo chiếc Zonda huyền thoại làm bằng sợi carbon, sau đó tiết lộ chiếc hypercar Pagani Huayra vào năm 2011.

John Chen

Những “nhà cách mạng” của ngành ô tô thế giới hiện đại - Ảnh 6

John Chen là một doanh nhân sinh ra ở Hong Kong, Giám đốc điều hành hiện tại của BlackBerry. Chen trở thành Giám đốc điều hành của Blackberry và giám sát quá trình chuyển đổi của nó từ một công ty điện thoại di động đột nhiên không liên quan thành một thứ hoàn toàn khác.

Trên thực tế, rất có thể một chiếc ô tô mà bạn đã đi gần đây có phần mềm BlackBerry trong đó. Khả năng bao trùm của Chen khiến anh ta trở thành một người có tầm nhìn xa. Phần mềm QNX của công ty được các thương hiệu bao gồm BMW, Ford, GM, Honda, Mercedes-Benz, Toyota và Volkswagen sử dụng cho Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS), buồng lái kỹ thuật số và cổng dữ liệu an toàn. Hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều sử dụng phần mềm QNX của BlackBerry, phần mềm này có thể sẽ là chìa khóa nếu những chiếc xe hoàn toàn tự động sẵn sàng trở thành xu hướng phổ biến.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.