Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar

Phương Vy

Hypercar (những siêu xe có động cơ từ 1.000 mã lực và thiết kế khí động học) là đỉnh cao của một thứ mà bạn có thể lái ra đường. Bởi vậy, việc sở hữu những cỗ máy này cũng đi kèm những quy định có thể xem là kỳ lạ.

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 1

Được trang bị công nghệ tối tân và những tính năng an toàn tốt nhất, hypercar là tinh hoa của thế giới siêu xe. Ngoài sức mạnh động cơ siêu “khủng” và những đặc điểm thiết kế đặc biệt, hypercar còn là những mẫu xe có số lượng cực hạn chế và chỉ bán cho những khách hàng được nhà sản xuất chọn lựa.

Hypercar thường là xe hybrid, những đây không phải là một điều bắt buộc.  Với những thông số kỹ thuật không phải ai cũng có thể hình dung, hypercar đẩy lùi mọi giới hạn về công nghệ, sự an toàn, phong cách và hiệu năng.

Dưới đây là một số quy tắc mà người sở hữu siêu xe phải tuân thủ, theo trang Hot Cars:

Khách hàng mua hypercar Aston Martin Valkyrie phải scan dáng người để làm ghế cho phù hợp

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 2

Aston Martin chỉ sản xuất hypercar Valkyrie cho 150 khách hàng. Nhờ động cơ V12 dung tích 6,5 lít và  một hệ thống hybrid, chiếc xe này có thể đạt vận tốc lên tới 250 dặm (403 km)/giờ. Mỗi chiếc Valkyrie đều có mức độ cá nhân hóa rất cao, trong đó dáng người của từng vị khách sẽ được scan (quét) để  làm ra ghế ngồi phù hợp.

Không được độ mâm xe Bugatti

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 3

Bugatti Divo (phải) là hypercar chỉ có 40 chiếc được sản xuất và là mẫu xe kỷ niệm 110 năm ngày thành lập hãng. Động cơ 4 tăng áp của chiếc xe cho công suất 1.500 mã lực ở tốc độ quay 6.700 vòng/phút.

Bugatti luôn có những quy định ngặt nghèo để bảo vệ hình ảnh những chiếc xe mà hãng sản xuất ra. Một quy định trong số đó là khách hàng của hãng không được tự ý thay đổi mâm vành và phải luôn sẵn sàng cho các đợt cập nhật của hãng Mâm vành xe Bugatti được thiết kế để hút không khí nóng ra khỏi hệ thống phanh, nhằm giảm nhiệt hệ thống, cải thiện sự an toàn và toàn vẹn của xe.

Mỗi khách chỉ được mua một hypercar Mercedes-AMG One

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 4

Mercedes sản xuất đúng 275 chiếc Mercedes-AMG One, và mỗi khách hàng chỉ có được một suất mua duy nhất. Người có suất mua cũng không thể bán lại suất để kiếm lời hay tặng cho người thân, bạn bè. Hypercar này sử dụng công nghệ hybrid của xe đua công thức 1, được trang bị động cơ V6 dung tích 1,6 lít cho công suất 1.000 mã lực, và đạt vận tốc tối đa ở 217,4 dặm (hơn 350 km)/giờ.

Koenigsegg Jesko có một cách lái thật khác

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 5

Nếu bạn sở hữu một hypercar Koenigsegg Jesko và có ý định tự thay dầu xe thì hãy nghĩ lại. Thông thường, hộp số của ô tô nói chung dùng một loại dầu riêng, và có một loại dầu khác dành cho các bộ phận còn lại của xe. Nhưng với xe Koenigsegg, mọi dịch vụ đều được khuyến nghị thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp được  ủy quyền. Hộp số của Jesko có 9 cấp số tiến, và hệ truyền động đặc biệt của hypercar này cho phép đổi số 4 cấp một lúc mà không cần thay đổi tuần tự.

Đặt mua hypercar, bạn phải chờ đến một sự kiện lớn mới biết rõ hình dạng chiếc xe

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 6

ByKolles Racing, một công ty Đức, đã cam kết làm một hypercar cho giải đua xe Le Mans 24-hour 2020/2021. Theo quy định của nhà tổ chức giải đua này, ByKolles Racing cũng sẽ làm một phiên bản đường phố của chiếc xe đua. Theo dự kiến, hypercar đường phố này sẽ ra mắt tại Le Mans, Pháp trong năm nay. Hiện chiếc xe mới chỉ có hình ảnh thiết kế 3D, nhưng số đơn đặt hàng đã tăng mạnh mẽ.

Trong trường hợp có tai nạn, hypercar sẽ được vận chuyển tới một gara đặc biệt

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 7

Việc sửa chữa hypercar là rất tốn kém. Nếu chiếc hypercar của bạn gặp tai nạn ở  một nơi xa gara đượ ủy quyền, bạn sẽ phải vận chuyển chiếc xe tới hãng. Chi phí của việc này có thể do bảo hiểm chi trả. Đó là quy định đối với người sở hữu một chiếc Pagani Huayra.

Hypercar SSC Tuatara dùng xăng E85

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 8

Tuatara là một trong số ít hypercar được dự báo sẽ sớm soán ngôi Bugatti Chiron để trở thành hypercar đường phố nhanh nhất. Tuy nhiên, SS Tuatara - chiếc xe có công suất 1.750 mã lực - đòi hỏi xăng  E85 để cho đúng công suất này. Chiếc xe vẫn có thể chạy với xăng thường, nhưng chỉ cho công suất 1.350 mã lực.

Nếu mệt mỏi, đừng lái Rimac C_Two

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 9

Mate Rimac, nhà sáng lập trẻ tuổi kiêm Tổng giám đốc (CEO) của Rimac Automobili, cam kết tạo ra một hypercar điện với hiệu năng cực cao, có thể khiến bất kỳ một hypercar động cơ đốt trong nào “hít khói”. Rimac C_Two có công suất động cơ 1.914 mã lực, mỗi bánh xe được trang bị một mô tơ điện, có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 1,85 giây. Trước khi bạn có thể nhận ra điều đó, chiếc xe đã đạt vận tốc 186 dặm/giờ trong 11,8 giây và có thể đạt tốc độ tối đa ở 258 dặm (hơn 415 km)/giờ.

Chủ xe Aston Martin Valkyrie không thể bán lại xe

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 10

Theo quy định của Aston Martin, quyền mua một chiếc Valkyrie sẽ bị hủy nếu hãng phát hiện khách hàng đặt mua xe bán lại suất mua đó. Ngoài ra, khách hàng nào làm như vậy cũng sẽ không bao giờ được mua một chiếc Aston Martin phiên bản đặc biệt khác.

Nếu đã sở hữu một chiếc Ferrari, bạn không thể mua một chiếc Lamborghini Sian mới

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 11

Vốn là “kẻ thù truyền kiếp”, Lamborghini và Ferrari cùng có niềm tự hào là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. Đôi khi, sự kình địch giữa “bò” và “ngựa” đi xa đến nỗi Lamborghini tiến hành kiểm tra nhân  thân khách hàng để đảm bảo không mời “nhầm” những vị khách như các nhà sưu tập Ferrari mua những chiếc Lamborghini mới phiên bản đặc biệt, chẳng hạn Lamborghini Sian, mẫu xe chỉ có 63 chiếc được sản xuất với mức giá 3,6 triệu USD/chiếc.

Chủ hypercar không được tự ý chỉnh sửa xe

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 12

Nếu bạn là chủ nhân của một trong 106 chiếc hypercar McLaren Speedtail, bạn phải trả 2 triệu USD để sở hữu cỗ máy hybrid chạy bằng xăng và điện với công suất 1.035 mã lực này. Ngoài mô tơ điện, chiếc xe được trang bị động cơ V8 dung tích 4 lít với cấu hình mà chỉ những kỹ thuật viên được ủy quyền mới có thể thực hiện công tác bảo trì.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng với nhiều hypercar triệu đô khác. Việc cho phép những kỹ thuật viên không được ủy quyền “sờ mó” hypercar của bạn có thể dẫn tới việc bạn mất quyền sở hữu chiếc xe đó.

Không phải khách hàng chọn Ferrari, mà là Ferrari chọn khách hàng

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 13

Đã bao giờ bạn phải điền đơn xin mua một chiếc xe? Đó không phải là một hồ sơ vay mua xe mà là một lá thư đề nghị nhà sản xuất xem xét cho phép bạn được mua chiếc xe đó. Khi Ferrari ra mắt chiếc Ferrari Enzo, đã có hơn 1.000 thư xin mua, và chỉ có 399 người được chọn. Gần đây, Ferrari bắt đầu chào bán chiếc hypercar mới nhất của hãng là SF90 Stradale nhưng không đưa ra mức trần về số xe mà hãng dự định sản xuất. Được quyền chọn khách hàng là một trong những điều đặc biệt của các nhà sản xuất hypercar như Ferrari. Việc thuyết phục “ngựa chồm” bán cho một chiếc SF90 Stradale chắc chắn cũng sẽ là một việc đầy khó khăn.

Dù sở hữu hypercar, bạn vẫn phải có ít nhất một ô tô khác

Những nguyên tắc kỳ lạ khi sở hữu hypercar - Ảnh 14

Tại sao bạn lại phải lái một chiếc xe khác kém hấp dẫn hơn và có giá rẻ hơn nhiều so với hypercar mà bạn đang sở hữu? Sự thật đáng buồn là hypercar không mấy phù hợp với giao thông đô thị hay hoạt động đi lại hàng ngày của bạn. Chúng không có đủ chỗ cho hành lý của bạn và thường chỉ có chỗ cho 2 người. Ngoài ra, việc đỗ một chiếc xe trị giá hàng triệu USD ở nơi công cộng trong khi bạn đi giải quyết công việc là một điều hết sức rủi ro.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.