Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc

Sao chép thiết kế của các mẫu xe nổi tiếng thế giới là một “đặc sản” của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Có thể nói, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang “sinh sôi nảy nở” mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc vẫn nổi tiếng là những phiên bản nhái của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Chuyện kiện tụng vì ăn cắp bản quyền hay nhái thiết kế vẫn xảy ra. Nhưng những mẫu xe nhái không vì thế mà giảm bớt. Ngược lại, những mẫu xe này được bán với giá cực kỳ rẻ so với bản gốc, chất lượng và hiệu suất đi kèm tất nhiên còn thua xa.

Sau đây là một số mẫu ô tô nhái nổi tiếng “kỳ cục” của Trung Quốc, theo đánh giá, tổng hợp của trang Carbuzz

Link Tour K-One, nhái Mercedes-Benz GLA

Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 1

Mercedes-Benz GLA là một chiếc SUV subcompact sành điệu. Tuy nhiên, Link Tour K-One thì không. Cứ như là ai đó đã đưa cho nhà thiết kế của Link Tour K-One toàn bộ nguyên liệu của Mercedes-Benz GLA, và họ chỉ nhào trộn tất cả nguyên liệu vào một chiếc bát, rồi đưa lên nấu, đúc thành khuôn vậy. Các yếu tố kiểu dáng của K-One rõ ràng được "lấy cảm hứng" từ GLA, nhưng bản thân chiếc xe nhỏ lại hơn rất nhiều và có hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Hệ thống truyền động đó tạo ra công suất cực đại 128 mã lực so với công suất cực đại 208 mã lực của động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít tăng áp trên GLA. Ngoài ra, hầu như không có gì có thể so sánh giữa hai phiên bản này.

Geely GE, nhái Rolls-Royce Phantom

Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 2
Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 3

GE thậm chí còn có một biểu tượng kiểu Flying Lady ở phía trên lưới tản nhiệt, cho thấy mẫu xe này của Geely đã bị Rolls-Royce Phantom gây "ảnh hưởng" như thế nào. Nhưng thật không may cho Geely, một huy hiệu lạ mắt không tạo ra một chiếc xe ưa thích, thậm chí nó còn thiếu đi sự thanh lịch và phong cách của một chiếc Rolls Royce thực sự. Geely GE được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2010 và ngay lập tức đã châm ngòi một làn sóng chỉ trích. Tên GE là viết tắt của Geely Excellence và mẫu xe có giá khoảng 44.000 USD; chỉ bằng một phần nhỏ giá trị của một chiếc Rolls Royce Phantom thực tế. Bên trong, GE có thảm len, ghế massage, ánh sáng dịu và tủ rượu. Geely GE nhanh chóng được thiết kế lại vào năm 2011 và cuối cùng là không được sản xuất nữa vào năm 2018.

Lifan Xuanlang, nhái Ford C-Max

Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 4

Hình dạng tấm lưới tản nhiệt lớn và kiểu dáng bên cạnh trông có vẻ quen thuộc. Nhưng thành thật mà nói, bản sao không gây ấn tượng như bản gốc. MPV Lifan Xuanlang ra mắt thị trường Trung Quốc năm 2017 và có giá khoảng 10.000 USD. Phiên bản Trung Quốc đi kèm với động cơ 1,8 lít tạo ra 133 mã lực hoặc động cơ điện 2,4 lít sản xuất 167 mã lực.

Lifan 330, nhái Mini Cooper

Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 5

Có thể thấy, nhà thiết kế Lifan 330 dù là copy song vẫn không hề có chút nỗ lực nào khi sao chép Mini Cooper cho Lifan 330. Mẫu xe xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2008 nhưng đã ngừng bán tại Trung Quốc vào năm 2012 do doanh số thấp. Đó là một dấu hiệu cho thấy công chúng Trung Quốc đã bắt đầu muốn một cái gì đó hơn là những chiếc xe hơi rẻ tiền.

Suzhou Eagle Carrie, nhái Porsche Cayman

Những mẫu ô tô nhái nổi tiếng "dở tệ" của Trung Quốc  - Ảnh 6

Suzhou Eagle chuyên về một loạt các xe golf; một số thậm chí “ăn mặc” như những chiếc xe cổ điển. Tuy vậy, Suzhou Eagle Carrie không phải là một chiếc xe golf. Đó là một chiếc xe điện kích thước đầy đủ mà công ty đã ra mắt vào năm 2015. Nó gây sự chú ý của mọi người và đặc biệt được các luật sư của Porsche quan tâm. Chiếc xe là một sự pha trộn thiết kế, mặt trước nhái Ferrari mặt sau nhái Porsche. Khi ra mắt vào năm 2015, các chuyên gia ô tô đã chỉ trích mẫu xe thể thao mới của Trung Quốc là “mẫu xe nhái tệ nhất trong số xe nhái”.

Suzhou Eagle Carrie ra mắt tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm đó. Song cả Ferrari và Porsche đều không làm được gì vì các thiết kế của họ không được bảo vệ ở Trung Quốc.

Ảnh: Carbuzz

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.