Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc

Ngay cả những nhãn hiệu ô tô lớn nhất của Trung Quốc cũng đều có một hoặc hai sản phẩm nhái những mẫu xe nổi tiếng thế giới.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã có sự phát triển lớn mạnh, nhiều thương hiệu đang nỗ lực vươn ra toàn cầu. Tuy vậy, nói đến ô tô Trung Quốc, không thể không nhắc đến những mẫu xe copycat (bắt chước, nhái những mẫu xe nổi tiếng). Thậm chí, những chiếc ô tô copycat còn là thế mạnh của Trung Quốc. Vì thế hãy cùng điểm qua một số mẫu ô tô copycat hùng mạnh của Trung Quốc những năm gần đây.

Ora R1 - nhái Honda E và Smart Forfour

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 1

Với các đặc điểm kỹ thuật phù hợp với Smart Forfour và lưới tản nhiệt phía trước giống với Honda E, Ora R1 được Great Wall Motors chế tạo và nhắm đến đối tượng khách hàng đô thị trẻ tuổi. Ora là viết tắt của những từ “open, reliable và alternative”. Tốc độ tối đa của Ora R1 chỉ là 63 mph (101 km/h), thua khá xa so với tốc độ 90 mph (145 km/h) của Honda E.

Lifan 320 - nhái Mini hatchback

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 2

Lifan 320 là một mẫu xe mini 1,3 lít của Lifan. Ra mắt tại triển lãm Motor Bắc Kinh 2008, 320 đã trở nên nổi tiếng vì trông rất giống với chiếc Mini hatchback. Năm 2013, Lifan ra mắt bản facelift và chiếc xe giờ đây có nhiều điểm tương đồng với Fiat 500.

Landwind X7 - nhái Range Rover Evoque

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 3

X7 khiến thế giới ô tô dậy sóng vào năm 2014 vì giống một cách ấn tượng với chiếc Range Rover Evoque. Thậm chí, Land Rover đã rất ấn tượng với mẫu xe nhái này đến nỗi họ đã chỉ trích Landwind về mẫu xe X7 - mặc dù chính quyền Trung Quốc đứng về phía Landwind và chiếc X7 trị giá hơn 400 triệu đồng đã được bán ra thị trường.

Shuanghuan SCEO - nhái BMW X5

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 4

Mặt trước của xe có vẻ giống với mẫu Lexus RX thế hệ đầu tiên, nhưng đặc điểm cấu hình và phía sau xe thì không thể lạc đi đâu được so với chiếc BMW X5. Và BMW đã không bỏ lỡ cơ hội, đưa Shuanghuan ra tòa vì mẫu SCEO. Chính vì thế, chiếc xe đã bị cấm bán ở Đức.

CH Litva - nhái Audi R8

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 5

CH Litva có những đặc điểm cấu hình y hệ Audi R8, và CH Auto thích thiết kế của R8 đến nỗi họ quyết định áp dung nó lên siêu xe điện Lithia của hãng. Mặc trước và sau không giống lắm, và quả thực cả hai chiếc xe trông đều hấp dẫn và cá tính, nhưng vẫn không thể thoát khỏi cái bỏng ucar R8.

Changan X70A - nhái Land Rover Discovery 4

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 6

Ngay cả những chỉ trích và kiện tụng cũng không ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc copy thiết kế của những mẫu xe nổi tiếng khác. Kết quả là, thiết kế của Land Rover Discovery 4 đã được sử dụng để truyền cảm hứng cho Changan X70A, một mẫu SUV cỡ lớn của nhà sản xuất xe hơi có trụ sở tại Trùng Khánh. Dù mặt trước xe trông có chút khác biệt, song toàn bộ cấu hình, đặc điểm của Changan X70A không thể nhầm lẫn với Land Rover Discovery 4.

Geely Beauty Leopard - nhái Hyundai Coupé

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 7

Như để nhứng minh rằng nền văn hóa copycat trong ô tô Trung Quốc chẳng phải là điều gì mới, Geely Beauty Leopard đã lấy cảm hứng từ Hyundai Coupé ở phía trước và Toyota Supra ở phía sau. Rất may, Geely không áp dụng chiến thuật đó với những chiếc Volvo.

Youxia Ranger X - Tesla Model S

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 8

Giống với Tesla Model S cả trong lẫn ngoài, Youxia - tiếng Trung Quốc nghĩa là Hiệp sĩ Lái xe - có đèn LCD lấy cảm hứng từ Kitt. Với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h là 5,6 giây và khả năng chạy 286 dặm (460 km) sau mỗi lần sạc đầy. Khi được hỏi, Tesla đã không bình luận gì về chiếc xe.

Dojo Pioneer - nhái Aston Martin Cygnet

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 9

Hãng xe Trung Quốc Dojo đã chọn Aston Martin để nhái. Chiếc Pioneer là một chiếc xe điện copycat chạy trong thành phố. Thiết kế giống Aston Martin, Pioneer cũng dựa trên mẫu Toyota iQ. Xe có phạm vi chạy là 75 dặm (120 km), tốc độ tối đa là 37mph (60 km/h).

Yogomo S325 - nhái Range Rover Evoque

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 10

Phần đầu xe và đèn hậu của Yogomo S325 là phiên bản thu nhỏ của Range Rover Evoque, nhưng mọi thứ khác lại cao lớn hơn. Tuy nhiên, Range Rover Evoque có lẽ không mất mát gì vì phiên bản nhái vụng về này.

Yogomo 330 - nhái Kia Picanto

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 11

Tuy nhiên, Kia lại khác. Yogomo 330 là một trong những bản sao giống với bản gốc nhất, mặc dù phiên bản nhái của mẫu supermini Kia Picanto sẽ phải thử thách xem có đạt hiệu năng như bản gốc hay không.

Geely Merrie 300 - nhái Mercedes-Benz C-Class

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 12

Từ phía sau, Geely Merrie là một chiếc xe vô danh của Trung Quốc. Nhưng từ phía trước, đó là một chiếc Mercedes-Benz C-Class. Không có một chút điều chỉnh hay thay đổi nào ở đây, hoàn toàn là mặt trước của C-Class, hoàn chỉnh với biểu tượng trang trí mui xe lấy cảm hứng từ Benz.

Zotye SR9 - nhái Porsche Macan

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 13

Mẫu xe bán chạy nhất của nước Đức đã bị copy thành Zotye SR9. Được bán tại Trung Quốc với mức giá khoảng 359 triệu đồng, SR9 ra mắt với động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0 lít tăng áp, có nguồn gốc từ Mitsubishi, tạo ra công suất cực đại 187 mã lực và mô-men xoắn 249 nm.

Weikerui V7 - nhái Volkswagen e-Up

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 14

Mẫu xe mới nhất trong câu lạc bộ những ô tô copycat là Weikerui V7 hay là một bản sao Volkswagen e-Up. Ngay cả huy hiệu ở mặt trước cũng rát giống logo của Volkswagen. Trường hợp này cũng giống với trường hợp logo BMW bị sao chép dưới đây.

Logo BYD - nhái Logo BMW

Những mẫu ô tô nhái đặc biệt nổi tiếng của Trung Quốc - Ảnh 15

Thiết kế vòng tròn BMW cũng bị sao chép, mặc dù ở dạng có chút tinh chỉnh. Không phải là sao chép một mẫu xe, mà đây là sao chép cả logo. Rõ ràng BYD lấy cảm hứng từ phông chữ, cách phối màu, hình dạng và bố cục của logo BMW. 

Ngoài BYD, một thương hiệu quần áo Trung Quốc là BMN cũng phải đối mặt án kiện của BMW vì bắt chước logo của BMW.

Ảnh: Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.