Những mẫu ô tô Trung Quốc “hot” mới về Việt Nam

Điểm quan trọng của ô tô Trung Quốc là mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ. Thiết kế và công nghệ tạo ra sự hiện đại, trẻ trung.

Người tiêu dùng Việt vẫn có nhiều nghi ngại với ô tô Trung Quốc. Ảnh: Motor1
Người tiêu dùng Việt vẫn có nhiều nghi ngại với ô tô Trung Quốc. Ảnh: Motor1

Liệu thế hệ xe Trung Quốc mới này có đánh tan những ngờ vực vốn có của người Việt về hàng Trung Quốc? Sau đây là những mẫu xe Trung Quốc đang gây "hot" trên thị trường.

Dongfeng-T5

Mẫu crossover Dongfeng-T5 được nhập khẩu về Việt Nam từ khoảng cuối tháng Ba với mức giá chưa đến 700 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai TucsonMazda CX-5.

Những mẫu ô tô Trung Quốc “hot” mới về Việt Nam   - Ảnh 1

Mức giá là điều đáng nói nhất của các mẫu xe Trung Quốc. Dongfeng T5 có giá bán công bố 689 triệu đồng (đã bao gồm VAT), thuộc phân khúc crossover hạng C, xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam là ở Hội chợ triển lãm cơ điện Việt Nam diễn ra hồi tháng 11/2019. Nếu so sánh ở mức giá, mẫu xe Trung Quốc rất cạnh tranh khi thấp hơn 100 triệu đồng so với Huyndai Tucson bản cơ sở, hay dù nằm cùng hạng với Honda CR-V và Mazda CX-5 song giá lại chỉ bằng những mẫu xe ở phân hạng thấp hơn như Huyunda Kona (605 – 710 triệu đồng). So với Honda CR-V, mức giá 689 triệu đồng của Dongfeng T7 rẻ hơn nhiều so với mức giá từ 786 – 866 triệu đồng của Honda CR-V.

Nhìn bên ngoài, mẫu xe Trung Quốc có hình dáng thiết kế đầu xe khá hầm hố với lưới tản nhiệt màu đen, kết hợp trang trí mạ crom ở một số chi tiết. Đuôi xe được phân chia từng tầng, đèn hậu kéo dài nối liền với một đường cắt mạ crôm bên dưới. Dongfeng T5 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.550 mm x 1.825 mm x 1.725 mm. Chiều dài cơ sở 2.720 mm.

Bên trong nội thất, Dongfeng T5 có một màn hình LCD 12 inch ở bảng đồng hồ và màn hình LCD 12,3 inch ở cụm điều khiển trung tâm có thể kết nối Apple Car Play. Xe có 5 chỗ ngồi, hàng ghế sau trang bị cửa gió điều hòa riêng biệt. Công nghệ an toàn đáng chú ý có hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo làn đường...

Mẫu xe Trung Quốc sử dụng động cơ mang tên mã CE16 của BMW, tăng áp 4 xy-lanh, dung tích 1,6 lít, công suất 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 280 Nm tại 1.600 - 4.000 vòng/phút. Được biết, đây là động cơ của BMW từng được lắp trên các dòng xe 116i hay trên các mẫu xe MINI. Dongfeng T5 có hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Zotye Z8L

Những mẫu ô tô Trung Quốc “hot” mới về Việt Nam   - Ảnh 2

Zotye Z8L 2020 là một cái tên khác đến từ Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Việt những ngày này. Đây là mẫu SUV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Zotye Z8L 2020 là sản phẩm của hãng ô tô Trung Quốc Zotye Auto, bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2018 với mẫu xe Zotye Z8. Kể từ khi mới xuất hiện vào đầu năm 2018, Zotye Z8 gần như ngay lập tức lên "cơn sốt" tại khu vực miền Bắc, thậm chí hàng chục ngàn thành viên của các hội nhóm trên mạng xã hội đã bàn luận về dòng xe Trung Quốc này.

Mức giá tiếp tục là điểm đáng nói của các mẫu xe Trung Quốc, trong đó có Zotye Z8L. SUV Zotye Z8L mới bắt đầu phân phối tại Việt Nam từ năm 2018 với giá 758 triệu đồng, hiện tại giá xe giảm xuống còn 728 triệu đồng. Mức giá của Zotye Z8L khi cạnh tranh cùng Toyota Fortuner, Ford Everest hay Hyundai Santa Fe, thực sự rất thu hút.

Z8L chính là mẫu xe T700 ở thị trường Trung Quốc. Tại Việt Nam, Z8L có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.910 x 1.933 x 1.755 mm. Ấn tượng bên ngoài của Z8L chính là lưới tản nhiệt kích thước lớn, nối liền với cụm đèn pha. Đèn sương mù tích hợp hốc gió dưới cũng nối liền với lưới tản nhiệt dưới.

Trong khi đó, nội thất của Z8L được đánh giá khá sang trọng với ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, màn hình giải trí 10 inch, hệ thống âm thanh 6 loa.... Xe trang bị các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trơn trượt, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phanh tay điện tử, 6 túi khí an toàn....

Zotye Auto là hãng xe Trung Quốc đang cố gắng vươn ra toàn cầu. Ngoài Việt Nam, hãng xe Trung Quốc còn có tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ. Song tại Mỹ, Zotye cũng gặp những thách thức như ở Việt Nam, đó là người dùng ấn tượng không mấy tích cực về ô tô Trung Quốc, thậm chí nhiều người Mỹ còn không biết cách phát âm đúng thương hiệu Zotye. Tuy vậy, mức giá rẻ chính là một trong những điểm mạnh của hãng xe Trung Quốc. Được biết, khách hàng chính của thương hiệu Trung Quốc sẽ là những người mua trẻ, không thích mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Mặc dù ban đầu, hầu hết mọi người đều không quan tâm đến ô tô Trung Quốc, nhưng khi biết mức giá, họ đều tham khảo và tìm hiểu thông tin.

Brilliance V7

Những mẫu ô tô Trung Quốc “hot” mới về Việt Nam   - Ảnh 3

Brilliance V7 là một mẫu xe Trung Quốc đang gây nhiều tranh cãi tại Việt Nam những ngày này, đặc biệt là đặc điểm “động cơ BMW”. Tại Trung Quốc, Brilliance hợp tác liên doanh với BMW. Ô tô Brilliance được nhập về Việt Nam qua Kylin-GX668, một đơn vị chuyên nhập khẩu xe từ Trung Quốc. Brilliance V7 có giá bán 738 triệu đồng, cạnh tranh với những mẫu xe như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander hay Mazda CX-5, dù giá bán thấp hơn các đối thủ.

Brilliance V7 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.702 x 1.932 x 1.753 mm. Chiều dài cơ sở 2.770 mm và nặng 1,695 tấn. Xe dùng động cơ của BMW, loại tăng áp 4 xy-lanh, dung tích 1.6L, cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và dẫn động cầu trước. Mâm xe kích thước 19 inch.

Chính đặc điểm “động cơ BMW” của Brilliance V7 đã gây nhiều tranh cãi giữa các hội nhóm ô tô Trung Quốc trên mạng xã hội. Bênh cạnh đó, mối quan hệ giữa Brilliance và BMW tại Trung Quốc khiến cuộc tranh cãi như “thêm dầu vào lửa” và gần như không có hồi kết. Vì vậy, nếu có ý định mua mẫu xe này, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ càng các đặc điểm và chất lượng của xe.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.