Những điều chưa biết về xe đua F1

Khôi Nguyên

Thế hệ cuối cùng của những chiếc xe F1 được phát triển từ năm 2017 đến năm 2021, rộng hơn với lực tác động xuống cao hơn, là những con quái vật tuyệt đối trên đường đua. Đó là những chiếc xe F1 nhanh nhất từng được sản xuất.

Những điều chưa biết về xe đua F1 - Ảnh 1

Trong thời kỳ đỉnh cao của việc phát triển những chiếc xe không chỉ nhanh mà còn sẵn sàng cho đường đua, F1 đã thất bại trong việc đưa ra những thay đổi về quy tắc cho mùa giải 2017. Kết quả là lực xuống ép xuống hơn và những chiếc xe F1 nhanh hơn đáng kể.

Những chiếc speedster này cũng có sự khác biệt đáng kể so với thế hệ trước đó ở mùa giải 2014 - 2016.

Cụ thể, chiều rộng của xe F1 2017 đã tăng từ 1,8 mét lên 2 mét, với trọng lượng tối thiểu được nâng lên 728 kg. Ngoài ra, lốp trước rộng hơn 6 cm, và lốp sau rộng hơn 8 cm để tăng thêm độ bám.

Ở phía sau, cánh rộng hơn 20 cm và hạ thấp 15 cm. Bộ khuếch tán phía sau cao hơn 5 cm và dài hơn 17,5 cm so với năm 2016. Những điều chỉnh ở phần đầu xe khiến cánh gió trước rộng hơn 15 cm, với kết quả của tất cả là sự gia tăng đáng kể lực ép xuống.

Những điều chưa biết về xe đua F1 - Ảnh 2

Những thay đổi này cũng ảnh hưởng đến thời gian vòng đua giảm đáng kể. Ví dụ, mục tiêu ban đầu mà nhóm chiến lược F1 đặt ra vào năm 2015 là để những chiếc xe F1 2017 chạy nhanh hơn từ 5 đến 6 giây trên mỗi vòng đua. Hãy lưu ý rằng đây khoảng thời gian khi xe đua F1 muốn tiếp nhiên liệu trở lại.

Tuy nhiên, quyết định đó đã không được thông qua sau khi các đội trình bày dữ liệu chứng minh rằng việc tiếp nhiên liệu sẽ khiến cuộc đua F1 tồi tệ hơn thay vì cải thiện nó.

Dựa trên tốc độ được trình bày tại các địa điểm xuất hiện trong lịch năm 2015 và 2017, thời gian vòng đua trung bình giảm là 4,2 giây (đó chỉ là bước khởi đầu cho thế hệ xe F1 này).

Trong khi các đội làm việc để cải thiện thành tích của họ, ban tổ chức F1 đã thực hiện các thay đổi quy tắc hơn nữa.

Những điều chưa biết về xe đua F1 - Ảnh 3

Vào năm 2018, hệ thống bảo vệ buồng lái Halo, ban đầu là một biện pháp gây tranh cãi, đã trở thành bắt buộc. Sau đó, nó đã chứng minh giá trị đối với tay đua Charles LeClerc của Sauber khi chiếc McLaren do Fernando Alonso điều khiển tông lên phần đầu của tay đua này ở đầu giải Grand Prix Bỉ. F1 cũng cấm vây và cánh chữ T, tăng trọng lượng tối thiểu lên 734 kg.

Họ đã thực hiện những thay đổi sâu hơn vào năm 2019, với đôi cánh được điều chỉnh rộng thêm 20 cm đến 2 mét, làm cho chúng cao hơn 2 cm và sâu hơn 2,5 cm.

Những chiếc xe cần phải có cấu hình đơn giản hơn nhiều, biến những phần lồi và phần nhô ra đã trở thành dĩ vãng.

Tất cả những thay đổi này đã giúp hạn chế tỷ lệ cải thiện thời gian vòng chạy. Những quy định này không thay đổi đối với mùa cuối cùng được sử dụng vào năm 2020. Tuy nhiên, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đồng nghĩa với việc những chiếc xe này hầu như không thay đổi so với mùa sau.

Kết quả là những chiếc F1 2020 ra đời nhanh nhất trong lịch sử các cuộc đua. Từ năm 2017 đến năm 2021, khi thế hệ xe này tham gia đường đua, tất cả các địa điểm đều có thời gian vòng đua F1 chính thức nhanh nhất từ ​​trước đến nay trong cấu hình hiện tại của chúng.

Theo Autoevolution

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.