Như thế chiến thứ hai, các công ty đồng loạt sản xuất khẩu trang, máy thở

Các nhà sản xuất xe hơi cũng không nằm ngoài xu hướng này. Ferrari, Fiat, GM đến Ford, Rolls-Royce và cả Tesla đều nói về chuyện sản xuất thiết bị y tế.

Như thế chiến thứ hai, các công ty đồng loạt sản xuất khẩu trang, máy thở - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị các doanh nghiệp tăng cường sản lượng thiết bị y tế cho bác sĩ và y tá. Chính phủ Anh kêu gọi các công ty sản xuất máy thở. Ở Nam Phi, các quan chức biến khách sạn thành trung tâm kiểm dịch. Khắp mọi nơi, các doanh nghiệp gặp khó khăn, doanh thu giảm sút, đang cùng nhau sản xuất thiết bị y tế, hỗ trợ chính phủ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã nhắc nhiều người về những ngày đen tối của chiến tranh thế giới thứ hai.

Như Tổng thống Franklin Roosevelt đã tuyên bố lúc đó, “chiến đấu và sản xuất chống kẻ thù”. Các ngành công nghiệp chính, các công ty lớn tự trang bị dây chuyền vật liệu, “biến hình” thành các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đến các nhà cung cấp vật liệu chiến tranh, gần như chỉ sau một đêm. Các nhà sản xuất ô tô, lúc đó đã tạo ra 3 triệu chiếc ô tô trong 12 tháng trước, chỉ sản xuất 139 chiếc trong thời gian còn lại của cuộc chiến. General Motors chuyển sang làm động cơ máy bay và Chrysler chế tạo thân máy bay.

Giờ đây, trước cảnh hàng ngàn người chết và hàng trăm ngàn người mắc bệnh COVID-19, một nỗ lực tương tự đang được tiến hành trên toàn cầu để chống lại tình trạng thiếu hụt khẩu trang, máy thở, dung dịch vệ sinh và nhiều thiết bị y tế khác.

Các công ty thuộc mọi hình dạng và quy mô đang cố gắng giúp đỡ - ngay cả khi nhiều ngành công nghiệp cầu xin sự cứu trợ của chính phủ.

Nhà sản xuất phần cứng chơi game Razer Inc. cho biết mặc dù nhiều người bị mắc kẹt tại rất háo hức trông chờ các sản phẩm của công ty, nhưng họ đang chuyển sang sản xuất khẩu trang. “Razer hiểu rằng tất cả chúng ta đều có một phần trách nhiệm chống lại virus - bất kể chúng ta đến từ ngành nào”, Giám đốc điều hành Min-Liang Tan nói trên Twitter.

Yossi Sheffi, chỉ đạo chương trình quản lý chuỗi cung ứng tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết ông đã nói chuyện với một công ty ở Hồng Kông chuyên về quần áo phụ nữ nhưng hiện đang sản xuất đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, họ chạy 16 giờ mỗi ngày. Tại sao họ lại làm như vậy? Đơn giản: Không ai mua quần áo nữ vào lúc này, nhưng lại có nhu cầu rất lớn về đồ bảo hộ.

Hãng xe hơi Ferrari và Fiat Chrysler đang đàm phán với nhà sản xuất máy thở lớn nhất của Ý để giúp tăng sản lượng. Tại Hoa Kỳ, General Motors nói rằng họ có thể sử dụng một số không gian nhà máy dư thừa để chế tạo máy thở của bệnh viện. Lời đề nghị giúp đỡ đến từ tất cả các ngành công nghiệp, từ JCB, nhà sản xuất thiết bị xây dựng, đến Rolls-Royce, hãng xe sang nổi tiếng với những mẫu xe sang chảnh.

Tại Scotland, nhà sản xuất bia BrewDog đã bắt đầu sản xuất nước rửa tay; ở Na Uy, nhà sản xuất rượu mạnh Arcus đang sản xuất dung dịch khử trùng cho các bệnh viện và dịch vụ khẩn cấp. Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, có các nhãn hiệu nước hoa và chăm sóc da bao gồm Dior và Givenchy, đang chế tạo một lượng lớn gel hydro-Alcoholic.

Người ở tiền tuyến đang tuyệt vọng. Các nhân viên bệnh viện ở tiểu bang Washington đã tự chế tạo các thiết bị y tế bảo vệ từ các loại đồ dùng văn phòng và các vật liệu khác khi họ đối phó với tình trạng thiếu nghiêm trọng những thiết bị cần thiết chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Hãng xe Ford đã rút hết tất cả quảng cáo xe, và thay vào đó là những thông báo ảm đạm gợi nhớ đến thời Thế chiến II. Thông báo lưu ý rằng Ford, với lịch sử lâu đời cả thế kỷ, đã chế tạo xe tăng và máy bay trong thời chiến và có nhiều hoạt động cứu trợ trong thảm họa thiên nhiên.

Như trong thời chiến, các chính phủ trên khắp thế giới đều ra lệnh đóng cửa trường học, điểm du lịch và các địa điểm tụ tập, cấm nhiều công nhân đi làm.

Vẫn có những giám đốc điều hành miễn cưỡng hơn những người khác trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19” này. Elon Musk, người từng công khai hoài nghi về mức độ nghiêm trọng của virus Corona chủng mới. Tuy nhiên, mới đây Musk cũng đã đăng tweet nói rằng SpaceX và Tesla sẽ giúp sản xuất máy thở máy “ngay cả khi tôi nghĩ có thể sẽ không cần thiết”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.