Sản lượng ô tô toàn cầu có thể giảm hàng triệu xe trong 2020 vì đại dịch

Phương Vy

Việc nhà máy sản xuất ô tô đóng cửa hàng loạt ở châu Mỹ và châu Âu trong đại dịch Covid-19 có thể khiến sản lượng ô tô toàn cầu năm nay giảm 1,4 triệu xe - theo dự báo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit.

Một công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất ô tô của hãng Ford ở Chicago, Mỹ - Ảnh: Ford/CNBC.
Một công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất ô tô của hãng Ford ở Chicago, Mỹ - Ảnh: Ford/CNBC.

Những ngày qua, từ khắp nơi trên thế giới liên tục phát đi thông tin các nhà máy ô tô tạm ngừng hoạt động để thanh trùng, khử độc, ngăn ngừa sự lây lan của virus Corona chủng mới, tức Covid-19. Đợt dừng sản xuất này có thể kéo dài tới 3 tuần đối với nhiều nhà máy, dẫn tới sự gián đoạn dòng tiền ngay lập tức đối với các hãng xe bị mất mát sản lượng, đe dọa bảng cân đối kế toán và các kế hoạch đầu tư cho tương lai của ngành ô tô.

Tại châu Âu, nơi các nhà máy lắp ráp xe phải đóng cửa bình quân 13 ngày làm việc, thiệt hại sản lượng có thể lên tới 880.000 xe - theo IHS. Tại Bắc Mỹ, IHS ước tính mỗi nhà máy ô tô sẽ mất bình quân 6 ngày làm việc và sản lượng mất mát sẽ lên tới 480.000 xe.

Ngoài ra, các biện pháp chống dịch ở Brazil và Argentina sẽ khiến sản lượng của các nhà máy ô tô tại hai quốc gia này giảm 80.000 xe, theo dự báo mà các nhà phân tích của IHS đưa ra.

Đó là chưa kể tới đợt đóng cửa tạm thời các nhà máy ô tô ở Trung Quốc hồi đầu năm nay. Hồi tháng 2, IHS dự báo việc tạm ngừng hoạt động do dịch có thể khiến ngành ô tô Trung Quốc mất 350.000 xe trong sản lượng quý 1.

Đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã lắng xuống và các nhà máy ô tô ở nước này đã nối lại sản xuất. Tuy nhiên, đối với các nhà máy ô tô ở Bắc Mỹ và châu Âu, chưa rõ đến bao giờ các dây chuyền lắp ráp xe mới có thể hoạt động trở lại.

Hôm 18/3, “tam đại gia” công nghiệp ô tô Mỹ là Ford, General Motors (GM) và Fiat Chrysler đồng loạt tuyên bố đóng cửa toàn bộ nhà máy ở Bắc Mỹ, do sức ép từ Công đoàn Liên hiệp Công nhân Ô tô (UAW) - tổ chức yêu cầu các hãng xe cải thiện điều kiện an toàn để bảo vệ người lao động khỏi dịch bệnh.

Ngày 19/3, hãng xe điện Tesla cho biết sẽ đóng cửa một nhà máy lắp ráp ô tô ở bang California. Trước đó, một số hãng xe nước ngoài như BMW và Toyota cũng tuyên bố đóng cửa nhiều nhà máy ở Bắc Mỹ.

Ngày 20/3, hãng BMW tuyên bố tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe SUV ở South Carolina từ đầu tháng 4. Đây là một trong những nhà máy ô tô cuối cùng còn hoạt động tại Mỹ tính đến thời điểm này. Nhà máy này cũng là cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới của hãng xe sang Đức, sử dụng 11.000 lao động và có sản lượng hàng năm 450.000 xe.

Không chỉ gây gián đoạn sản xuất và mất mát sản lượng, dịch Covid-19 còn gây sụt giảm chóng mặt nhu cầu tiêu thụ ô tô toàn cầu. Theo một dự báo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường RBC Capital Markets, đại dịch này sẽ khiến sản lượng ô tô toàn cầu giảm 16% trong 2020 và doanh số ô tô ở Mỹ giảm 20%.

Theo CNBC, Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.