Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm

Minh Long

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1966, đến nay, chiếc Toyota Corolla thứ 50 triệu đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 7.2021.

Hiện đã ở thế hệ thứ 12, Corolla dễ dàng trở thành chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại của hãng Toyota. Trong quá trình hoạt động, Volkswagen đã bán được 21 triệu chiếc Beetle nguyên bản. Business Insider báo cáo rằng con số đó tăng lên 23 triệu nếu tính cả New Beetle và những chiếc tiếp theo của nó. Ford trong khi đó chỉ bán được 16,5 triệu chiếc Model Ts.

Khi Corolla lần đầu tiên đến Mỹ năm 1969, nó có giá chỉ 1.700 USD trong khi mức thu nhập trung bình của hộ gia đình tại quốc gia này là 7.700 USD mỗi năm. Hiện nay, giá Corolla bắt đầu ở mức 20.075 USD.

Thế hệ thứ nhất: 1969-1970

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 1

Mẫu xe thế hệ đầu tiên cung cấp động cơ bốn xi-lanh 1.077 cc, sử dụng đầu xi-lanh bằng nhôm, tạo ra 60 mã lực (hoặc 51 mã lực nếu bạn đo theo tiêu chuẩn ngày nay) và mất khoảng 17 giây để đạt tốc độ 100km/h. Tuy nhiên, nền kinh tế nhiên liệu được ước tính vào những năm 20 khá cao và chiếc xe tồn tại cho đến năm 1971 trước khi nó được thay thế bằng chiếc xe dưới đây.

Thế hệ thứ 2: 1971-1974

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 2

Doanh số bán hàng của Corolla thực sự bùng nổ với thế hệ thứ hai khi vào cuối năm 1973, lệnh cấm vận dầu mỏ đã khiến các phương tiện nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu trở nên phổ biến hơn với người Mỹ.

Dài hơn một chút so với phiên bản tiền nhiệm, mẫu xe mới được giới thiệu với công suất 73 mã lực và đi kèm hộp số tự động hai cấp.

Năm 1972, SR-5 coupe đạt công suất khổng lồ 88 mã lực nhờ động cơ 1,6 lít với hộp số sàn 5 cấp. Chỉ đến thế hệ thứ hai, nó đã trở thành chiếc xe bán chạy thứ hai mọi thời đại.

Thế hệ thứ 3: 1975-1979

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 3

Năm 1975, Toyota giới thiệu Corolla thế hệ thứ ba, đi kèm với động cơ 1,2 lít, 1,3 lít và 1,6 lít. Thế hệ này cũng có thêm các mẫu coupe và Liftback vào năm 1976, bổ sung thêm khoảng không cho hàng ghế sau.

Thế hệ thứ 4: 1980-1984

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 4

Vào năm 1980, Corolla thế hệ thứ tư giới thiệu một thiết kế góc cạnh hơn, rộng rãi hơn và yên tĩnh hơn so với những người tiền nhiệm của nó. Công suất vẫn chỉ bắt đầu ở 75 mã lực với động cơ 1,8 lít nhưng động cơ 1,6 lít cam 4A-C cho công suất lên đến 90 mã lực.

Thế hệ thứ 5: 1985-1988

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 5

Năm 1985, Toyota giới thiệu Corolla thế hệ thứ năm, lần đầu tiên có hệ dẫn động cầu trước. Tất nhiên, không phải tất cả Corollas thế hệ thứ năm đều là FWD.

Các mô hình AE86, được cung cấp theo phong cách coupe và hatchback, đã gửi sức mạnh của chúng đến bánh sau và cuối cùng sẽ được biết đến như những huyền thoại drift.

Thế hệ thứ 6: 1989-1992

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 6

Đến năm 1989, Corolla thế hệ thứ 6 bỏ tùy chọn RWD và tất cả các mẫu xe đều được trang bị động cơ cam kép 16 van. Họ cũng có hệ thống treo độc lập bốn bánh và xe Corolla All-Trac bổ sung AWD cho dòng sản phẩm. Mẫu GT-S thể thao nhất có đèn pha bật lên và động cơ 4A-GE công suất 135 mã lực.

Thế hệ thứ 7: 1993-1997

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 7

Với cả hai loại động cơ DOHC 1,6 lít và 1,8 lít, Corolla thế hệ thứ bảy đã loại bỏ tất cả các kiểu dáng cơ thể khổng lồ, chỉ chọn cho kiểu dáng sedan và wagon. Lớn hơn so với các thế hệ trước, đó là chiếc xe khiến chiếc xe vượt qua rìa và mang lại cho Corolla danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại. Nó chạy từ năm 1993 đến năm 1997.

Thế hệ thứ 8: 1998-2002

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 8

Thế hệ thứ tám đã phát triển trở lại và giới thiệu túi khí bên trong khi động cơ 1,8 lít bằng nhôm với điều khiển van biến thiên tạo ra công suất 120 mã lực.

Thế hệ thứ 9: 2003-2008

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 9

Vào năm 2003, Corolla đã được thay thế bằng chiếc xe thế hệ thứ chín, lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết. Mẫu XRS tạo ra 164 mã lực từ động cơ 1,8 lít và hộp số sàn 6 cấp.

Thế hệ thứ 10: 2009-2013

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 10

Vào năm 2009, Corolla được thay thế bằng thế hệ thứ 10, mượn động cơ 2,4 lít của Camry cho kiểu XRS và giới thiệu công nghệ mới như kết nối iPod, Bluetooth và điều khiển gắn trên vô-lăng.

Thế hệ thứ 11: 2014-2018

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 11

Từ năm 2014-2018, mẫu xe thế hệ thứ 11 đã giới thiệu công nghệ an toàn tiên tiến mới như phanh khẩn cấp tự động, phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ lái.

Thế hệ thứ 12: 2019-nay

Nhìn lại chặng đường Toyota Corolla 12 thế hệ sau 55 năm - Ảnh 12

Bây giờ ở thế hệ thứ 12, XRS hiện tạo ra 169 mã lực từ động cơ 2.0 lít. Vào năm 2022, Corolla sẽ phát triển trở lại nhờ Corolla Cross, mẫu crossover đầu tiên từng mang tên này và nó chắc chắn sẽ tiếp tục di sản của chiếc xe về doanh số bán hàng khổng lồ.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.